Đẹp cho đúng nghĩa

11/07/2014 - 17:47

PNO - PN - Bất an trong lĩnh vực dân sinh là vấn đề cộm lên tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa VIII, dự kiến bế mạc hôm nay 11/7. Khi người dân vẫn đang gặp đủ điều để lo lắng, càng cần phải soi kỹ trách nhiệm của các ngành chức...

edf40wrjww2tblPage:Content

Điều này thể hiện rõ khi nhiều bản báo cáo đẹp của các sở ngành trong kỳ họp lần này đã không “trôi” qua dễ dàng, tiếng nói của các đại biểu đã sát sườn hơn với từng vấn đề và mạnh mẽ hơn khi buộc lãnh đạo các ngành nhìn thẳng vào thực tế.

Khi ngành công an khẳng định so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tội phạm xâm phạm, trộm cắp được ghi nhận đã giảm 2,1%, nhưng tội phạm vẫn còn phức tạp và ngành công an luôn mong người dân cảnh giác; Chủ tịch HĐND TP, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, lập tức chỉ ra: công an nói trộm cắp giảm nhưng người dân cứ ra đường là thấy trộm cắp nên ai cũng lo lắng, bất an. Bà cũng nghiêm khắc phê bình ngành cấp nước đã không quan tâm đến khu vực ngoại thành khiến bà con thiệt thòi, trong khi chỉ tiêu đưa ra là 100% bà con ngoại thành được cung cấp nước sạch, một con số rất tròn trịa.

Với cách trả lời đầy… hứa hẹn của Sở Giáo dục và đào tạo về những vấn đề phụ huynh học sinh đang quan tâm, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND đã thẳng thắn: “Lãnh đạo sở đi họp mà chỉ ghi chép rồi trả lời sau thì đi họp làm gì?...”.

Dep cho dung nghia

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.

Chuyện cải cách hành chính cũng được dành nhiều thời gian tại kỳ họp. Qua báo cáo, Sở Thông tin - truyền thông nói việc liên thông giữa các quận, huyện và sở, ngành đã rất tốt. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng rất tốt, hạ tầng thông tin mạnh hơn hẳn các tỉnh khác. Nhưng vấn đề cốt yếu, theo Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Hà, là hiểu biết và ý thức của lãnh đạo các quận, huyện, sở, ngành lại thuộc loại kém trong cả nước. Tình trạng này được ông Hà ví von là tốn tiền mua xe hơi đắt tiền nhưng không biết lái và cũng không muốn học lái, nên vẫn phải tiếp tục đi… bộ!

Ba năm trước, ngay đầu nhiệm kỳ này, HĐND TP đã đặt ra sáu chương trình đột phá là cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường, giảm ngập nước, giảm ùn tắc giao thông. Sau ba năm, kết quả vẫn tụt lại quá xa so với kỳ vọng. Để đánh giá chân thực, khách quan, HĐND đã quan sát từ thực tế người dân chứ không vội tin vào những bản báo cáo có những con số rất đẹp.

Điều hành, quản lý một thành phố mười triệu dân không khi nào là việc đơn giản. Kết quả kém, có thể do áp lực vượt quá khả năng điều phối, nhưng cũng còn do các ngành chức năng không chu toàn trách nhiệm. Theo thời gian, bức xúc của dân trong nhiều lĩnh vực không giảm đi mà lại tăng lên. Không hiếm bức xúc được “chuyển giao” từ nhiệm kỳ này qua nhiệm kỳ khác mà cách giải quyết của các cơ quan liên quan lại theo kiểu “cho xong”. Rõ ràng, luôn có một khoảng cách đáng kể giữa báo cáo của cơ quan quản lý trong từng lĩnh vực với thực tế cuộc sống. Hy vọng với cách làm quyết liệt, “truy” đến cùng, luôn lấy quyền lợi của dân ra làm tiêu chí để giải quyết vấn đề của lãnh đạo thành phố, cộng với việc phát huy cơ chế giám sát của HĐND trong các phiên họp tới, những bản báo cáo của các sở, ngành sẽ đẹp đúng nghĩa.

 VŨ BÁCH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI