Đến nhận phiếu quà tặng, bị chở đi mua đất

04/04/2023 - 05:57

PNO - Sau khi mua căn hộ, chị N. cùng mấy chục người khác được mời dự chương trình tri ân khách hàng và nhận phiếu quà tặng (voucher) trị giá 10 triệu đồng. Nhưng…

Doanh nghiệp bất động sản lớn bị mạo danh 

Vừa mua căn hộ chung cư Era Town (quận 7, TPHCM) do Công ty cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư, chị T.N. (quận Bình Thạnh, TPHCM) liên tục nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là “ở Công ty Đức Khải” mời tham gia chương trình tri ân khách hàng và nhận phiếu quà tặng trị giá 10 triệu đồng. Chị cho hay, người này nói đúng mã số căn hộ nên chị không nghi ngờ gì. 

Ngày 30/3, chị N. đến tòa nhà Cantavil Parkson (TP Thủ Đức) dự chương trình trên nhưng không được tặng phiếu mà bị ban tổ chức “lùa” lên xe 45 chỗ cùng hàng chục khách hàng khác, chở đi xem các dự án đất nền ở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Dự án này là của Công ty Bất động sản (BĐS) Liên Kết nhưng được quảng cáo là của Công ty cổ phần Đức Khải. 

Một sự kiện quảng bá, lôi kéo nhà đầu tư của Công ty cổ phần Tập đoàn Bankland
Một sự kiện quảng bá, lôi kéo nhà đầu tư của Công ty cổ phần Tập đoàn Bankland

Khi đoàn tới nơi, đã có một nhóm khách hàng đang xem đất, ai cũng không ngớt lời khen dự án đẹp, hạ tầng tốt, khả năng sinh lời cao và cùng nhau đặt cọc mua. Theo chị N., đây có thể là người của ban tổ chức dùng làm “chim mồi”. Thấy đông khách mua, một số người trên xe cũng đặt cọc, có người chỉ đặt 1 triệu đồng giữ chỗ nhưng sau khi nghe nhân viên thuyết phục thì chuyển thêm nhiều lần cho đủ 100 triệu đồng. Nhân viên tư vấn còn hứa cho khách mượn thêm tiền để đặt cọc. 

“Trên xe có 35 người thì gần 20 người xuống tiền đặt cọc. Khi về lại TPHCM, ngày nào, nhân viên môi giới cũng gọi, hối thúc tôi đặt cọc. Thấy vậy, chồng tôi gọi tới tổng đài của Công ty cổ phần Đức Khải để xác nhận thì được thông báo đó là công ty mạo danh và Đức Khải không có hoạt động tri ân khách hàng hay giới thiệu dự án như trên” - chị T.N. kể. 

Sau khi mua căn hộ Movenpick (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), chị D.P. (quận Gò Vấp, TPHCM) cũng nhận được cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên của công ty đầu tư dự án Movenpick, mời tham gia chương trình tri ân, tặng voucher nghỉ dưỡng và làm đẹp ở Phú Quốc. Chị D.P. đến dự chương trình, được tặng 3 voucher nhưng đổi lại, phải ngồi nghe giới thiệu nhiều dự án BĐS. Không ít khách dự chương trình đã đặt cọc giữ chỗ. 

Chị D.P. nói: “Tôi không đặt cọc nên không rõ BĐS đó thế nào nhưng voucher được tặng đều là voucher “ma”. Tôi không thể đặt được khách sạn ghi trên voucher mà phải thông qua nhân viên công ty trên. Nhân viên thông báo không đặt được khách sạn do đang vào mùa cao điểm, sau đó dời ngày và tiếp tục viện lý do trên cho đến khi voucher hết hạn. Tôi gọi tới số tổng đài khách sạn được in trên voucher thì nhân viên khách sạn nói không có liên kết gì với công ty trên”. 

Mất trắng tiền cọc 

Gần đây, nhiều công ty BĐS có tên tuổi ở TPHCM phải đăng cảnh báo về việc bị mạo danh để lừa đảo. Mới nhất, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cảnh báo với khách hàng việc công ty bị mạo danh để tặng voucher du lịch, mua sắm, sau đó mời chào mua nhà, đất. 

Công ty cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land cũng nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về tình trạng mạo nhận thương hiệu, mạo danh chuyên gia của công ty này để mời chào tham dự sự kiện, tặng voucher trị giá 30 triệu đồng, sau đó chào bán nhà, đất ở số 97 Chu Văn An, quận Bình Thạnh, TPHCM. Theo Khải Hoàn Land, công ty này không tổ chức các hoạt động trên, không phân phối dự án ở địa chỉ trên.  

Tin nhắn mạo danh Công ty cổ phần Đức Khải gửi đến mời chị T.N. dự chương trình tri ân khách hàng và nhận phiếu mua hàng
Tin nhắn mạo danh Công ty cổ phần Đức Khải gửi đến mời chị T.N. dự chương trình tri ân khách hàng và nhận phiếu mua hàng

Một số công ty BĐS khác còn bị “mượn” logo để làm thư mời dự sự kiện, sau đó bị dụ đặt cọc mua nhà, đất và mất tiền cọc. Chị T.G. (quận 6, TPHCM) kể, khi bị “lùa” lên xe đi xem đất ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chị nghĩ đi xem cho vui, nhưng sau khi nghe nhân viên công ty khoe chỉ còn vài nền trong số gần 200 nền đất của dự án L.A., cam kết có sổ đỏ sau 1 tháng, chị đã đặt cọc 100 triệu đồng. Sau khi về nhà, tìm hiểu kỹ, chị T.G. mới biết dự án L.A. chưa đủ điều kiện để mở bán, dự án còn 140 nền chưa bán được, giá thực tế của nền đất là 1,5 tỉ đồng chứ không phải dưới 1 tỉ đồng như nhân viên giới thiệu. 

Chị T.G. kể: “Tôi muốn rút cọc nhưng công ty này không trả với lý do trong hợp đồng đã ghi rõ “nếu không thanh toán số tiền còn lại đúng hạn, nhà đầu tư mất cọc”. Tôi nhờ luật sư làm việc, công ty đưa ra phương án sẽ chuyển cọc sang một dự án khác với giá rất cao. Tôi đành bỏ tiền cọc bởi không thể đầu tư vào dự án mới”. 

Luật sư Nguyễn Hà Phong (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, nhiều nhà đầu tư đã nhờ ông can thiệp đòi lại tiền cọc nhưng không thể, bởi trong hợp đồng đã có chữ ký của nhà đầu tư; họ cũng không có bằng chứng về việc mình bị nhân viên môi giới tư vấn không đúng giá trị BĐS, dụ dỗ đặt cọc, nói sai về tính pháp lý dự án. 

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế - lợi dụng BĐS đang xuống giá, giao dịch trầm lắng, một số doanh nghiệp nhỏ lẻ đã có những hoạt động không đàng hoàng, gây ảnh hưởng đến ngành BĐS, làm mất niềm tin của nhà đầu tư. Theo ông, các công ty bị mạo danh cần thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp để chấm dứt tình trạng mạo danh này. 

Ông khuyên: “Nếu bị ép lên xe chở đi xem đất, nhà đầu tư nên từ chối thẳng bởi nhân viên môi giới nhà đất có rất nhiều chiêu trò dụ dỗ, gây áp lực để họ phải “xuống tiền”. Thường sẽ có một nhóm người của các công ty này đóng vai “khách hàng” ngồi sẵn trên xe để ca ngợi dự án, sau đó giả vờ đặt cọc mua đất để kích thích những khách hàng khác. Khi nghe quảng cáo nhà, đất giá rẻ, nhà đầu tư nên thận trọng kiểm tra lại dự án”. 

Giữa tháng 3/2023, Công an TP Hà Nội đã khởi tố nhiều cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần Tập đoàn Bankland về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, công ty này đã tổ chức nhiều sự kiện, tặng vàng, ô tô, xe SH, voucher du lịch và mua sắm để lôi kéo nhà đầu tư mua các dự án BĐS ảo. Với chiêu thức này, Bankland đã lừa 4.000 nhà đầu tư ký hơn 7.000 hợp đồng, thu hơn 400 tỉ đồng.

Thanh Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Hà 06-04-2023 09:17:52

    Tôi phải cảm ơn nhiều nhân duyên đã giúp tôi tỉnh ra với chiêu trò í trang bài viết này ,tuy nhiên tôi cũng bị mất vài triệu với chúng .mong sao nhà nước sử lý đến nơi đến chốn những vụ lừa đảo dạng này

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI