Đến hẹn lại gian nan đi tìm giáo viên tiếng Anh, tin học, nghệ thuật

18/06/2023 - 08:20

PNO - Khắp các quận, huyện, bậc học ở TPHCM đang ráo riết tuyển dụng giáo viên cho năm học 2023-2024. Dù vậy, nhiều bộ môn như tiếng Anh, tin học, mỹ thuật, âm nhạc… chưa tuyển đã lo thiếu.

Tuyển cứ tuyển, thiếu vẫn thiếu… 

Năm học 2023-2024, huyện Củ Chi cần tuyển 498 giáo viên, nhân viên. Trong đó, bậc mầm non cần tuyển 90 viên chức; tiểu học cần tuyển 265 viên chức; THCS cần tuyển thêm 137 viên chức. 

Các bộ môn thiếu nhiều giáo viên nhất vẫn là tiếng Anh, tin học, nghệ thuật. Cụ thể, trong 41 trường tiểu học cần tuyển đến 75 giáo viên dạy nhiều môn, 43 giáo viên tin học, 36 giáo viên tiếng Anh; 24 trường THCS nhu cầu cần tuyển 17 giáo viên nghệ thuật, 19 giáo viên ngữ văn, 14 giáo viên toán và 14 giáo viên khoa học tự nhiên…

TPHCM đang ráo riết tuyển giáo viên năm học 2023-2024
TPHCM đang ráo riết tuyển giáo viên năm học 2023-2024

Thầy Nguyễn Văn Tới - Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi) - cho hay, năm học 2023-2024 trường thiếu 7 giáo viên trong đó có 4 giáo viên dạy nhiều môn, 2 giáo viên tiếng Anh, 1 giáo viên tin học. Riêng giáo viên tiếng Anh, tin học, suốt nhiều năm qua, năm nào trường cũng thông báo tuyển dụng song vẫn thiếu bởi không tuyển được. Do vậy, học sinh khối lớp Một, Hai của trường hiện nay vẫn chưa được học tiếng Anh, tin học. 

“Năm học 2022-2023 nhà trường đã được triển khai mô hình lớp học số để giải quyết bài toán thiếu giáo viên. Tuy nhiên, nhà trường vẫn cần tuyển giáo viên bởi mong muốn triển khai giảng dạy tiếng Anh, tin học cho học sinh khối Một, Hai, đáp ứng nhu cầu cung như quyền lợi của học sinh… Trong trường hợp không tuyển được thì khó có thể triển khai” - thầy Nguyễn Văn Tới chia sẻ. 

Quận Tân Bình cũng cần tuyển đến 310 giáo viên ở các bậc học mầm non, tiểu học, THCS. Tiếng Anh, tin học vẫn là các bộ môn có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Trong số 23 trường tiểu học cần tuyển đến 20 giáo viên ngoại ngữ, 21 giáo viên nhiều môn, 9 giáo viên tin học. Ở bậc THCS, trong tổng số 123 giáo viên cần tuyển thì có đến 8 giáo viên tin học, 14 giáo viên sử, 11 giáo viên công nghệ…

Ông Trần Khắc Huy - Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình - cho hay, việc tuyển dụng giáo viên trên địa bàn quận luôn gặp khó đối với giáo viên tiếng Anh, tin học, công nghệ - là những bộ môn có nhu cầu cao khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở 2 bậc học tiểu học và THCS.

Từ năm 2022-2023 khi tiếng Anh, tin học là 2 bộ môn bắt buộc giảng dạy từ lớp Ba nhu cầu tuyển dụng 2 bộ môn này tăng cao song nguồn tuyển rất khó. 

“Song song với việc tuyển dụng, các đơn vị cũng căn cứ theo đặc thù trường mình để xây dựng kế hoạch đảm bảo đủ nguồn giáo viên đứng lớp trong năm học mới như hợp đồng, thỉnh giảng, san sẻ giáo viên các đơn vị với nhau… trong trường hợp không tuyển đủ giáo viên” - ông Trần Khắc Huy nói. 

Chỉ tiêu hàng chục, ứng tuyển lèo tèo

Năm học 2023-2024, Trường THPT An Nhơn Tây (huyện Củ Chi) thiếu 14 giáo viên ở nhiều môn học, nhiều nhất là ở môn lịch sử với 3 giáo viên, tiếng Anh và toán học mỗi môn 2 giáo viên, còn lại các bộ môn như địa lý, giáo dục công dân, kỹ thuật công nghiệp, ngữ văn, tin học, quốc phòng... thiếu mỗi môn 1 giáo viên.

Đây cũng là đơn vị có nhu cầu tuyển dụng cao nhất ở khối THPT toàn thành phố trong năm học 2023-2024.

Thầy Nguyễn Văn Khoa - Phó hiệu trưởng Trường THPT An Nhơn Tây - thông tin, trường đã báo cáo nhu cầu tuyển dụng về Sở GD-ĐT và sẽ thực hiện tuyển dụng trong kỳ tuyển dụng tới đây. Do nhu cầu tuyển dụng lớn lại ở những môn khó có nguồn tuyển dụng, do đó trong trường hợp khó có thể tuyển dụng đủ thì tùy theo điều kiện nhà trường, hiệu trưởng sẽ thực hiện sắp xếp, đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp cho năm học.

Giáo viên mỹ thuật là một trong những bộ môn khó tuyển dụng nhất
Mỹ thuật là một trong những bộ môn khó tuyển giáo viên nhất

Ông Tống Phước Lộc - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, năm học 2023-2024, các trường THPT trên toàn thành phố thiếu gần 300 giáo viên. Trong đó thiếu nhiều nhất là giáo viên ở các môn như lịch sử (43 giáo viên), ngữ văn (33 giáo viên), tiếng Anh (31 giáo viên), tin học (24 giáo viên), toán (24 giáo viên), âm nhạc (12 giáo viên), giáo dục công dân (12 giáo viên), địa lý (11 giáo viên). Năm ngoái, nhu cầu tuyển dụng giáo viên mỹ thuật, âm nhạc lên đến hàng chục người song thực tế ứng tuyển chỉ có 1-2 người. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - chia sẻ, TPHCM thực hiện nghiên cứu nguyện vọng học sinh ở bậc THPT để đặt hàng các trường đại học đào tạo. Tuy nhiên, môn âm nhạc, mỹ thuật thì rất khó khăn. Trường đại học Sài Gòn mỗi năm tuyển 30 chỉ tiêu song không đủ, do đó dù thiếu nhưng không có nguồn tuyển. 

“Hàng năm Sở đưa ra chỉ tiêu tuyển dụng rất lớn song không có ứng viên để tuyển. Hiện Sở đã trình UBND TP nội dung trình HĐND trong kỳ họp sắp tới thông qua Nghị quyết các chủ trương thu hút giáo viên ở các bộ môn” - ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin.

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh tiểu học, ông Nguyễn Văn Hiếu kiến nghị Bộ GD-ĐT điều chỉnh giờ nghĩa vụ của giáo viên tiếng Anh tiểu học. “Nếu thực hiện 1 tiết/tuần, để đảm bảo 23 tiết nghĩa vụ thì giáo viết phải dạy 23 lớp. Như vậy, số học sinh sẽ trên 1.000 học sinh, giáo viên phải thực hiện chấm điểm, làm hành chính với hồ sơ sổ sách vất vả, rất khó để tuyển dụng, thu hút và giữ chân giáo viên. Trong khi đó, nếu ở bên ngoài thì họ có thể làm rất nhiều việc ở đơn vị tư nhân thu nhập tốt hơn mà đỡ vất vả hơn” - ông Nguyễn Văn Hiếu phân tích.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI