Đến Côn Đảo không chỉ để du lịch

05/07/2018 - 06:00

PNO - Cuối tháng 6, tôi đến với Côn Đảo phần nhiều vì sự tò mò về cảm giác rờn rợn, sự sợ hãi mơ hồ xen lẫn những câu chuyện mang nhiều vẻ bí ẩn về nơi này.

Tôi từng nghe bạn bè mách với mình, ở Côn Đảo không bao giờ có cảnh chặt chém du khách, không mất cắp, không có xe máy xịn, không ai vượt đèn đỏ, không có chuyện người dân hay du khách đèo nhau trên xe không đội mũ bảo hiểm dù đường rất vắng, người thưa thớt. Phần lớn du khách đến Côn Đảo là để đi viếng mộ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu (người dân hay gọi là mộ Cô) tại nghĩa trang Hàng Dương. 

Den Con Dao khong chi de du lich
Đường xá ở Côn Đảo sạch sẽ và thoáng đãng.

Tôi từng hỏi: “Sau khi đến Côn Đảo rồi việc ma cỏ ở nơi đó thì sao?”. Bọn bạn tôi lăn ra cười nhạo như kiểu tôi là một đứa chỉ ngồi nhà du lịch qua Internet.

Và cuối tháng 6, khi ngồi sau chiếc xe máy của một người dân sống ở Côn Đảo đưa mình về khách sạn, câu đầu tiên tôi hỏi: “Anh bạn, Côn Đảo thật sự có ma như lời đồn không?”. Người lái xe ôm mỉm cười nhẹ nhàng và nói rằng, phần lớn du khách đều nghĩ như vậy về Côn Đảo. 

Ông nói, mọi người kể với nhau rằng nếu lắng nghe kỹ vào ban đêm, bạn sẽ thấy được những tiếng la hét vào đúng thời khắc 23h59. Câu chuyện qua truyền miệng theo năm tháng, dần dần thành tiếng kêu la thảm thiết, tiếng giằng xé rùng rợn, tiếng của một thế giới nào khác,…

Sự thật, nguyên nhân của những tiếng kêu này do trước đây, trên Côn Đảo có một bệnh viện lớn chữa trị cho các bệnh nhân chiến tranh. Thời đó chưa có điều kiện y tế tốt, thuốc men thiếu thốn, các vết thương không có thuốc tê hay thuốc gây mê nên bệnh nhận nhận được điều trị vô cùng đau đớn. Từ tiếng kêu rên này mà qua năm tháng đã truyền thành lời đồn khiến nhiều người đến đây vừa hoảng sợ, vừa hoang mang. 

Den Con Dao khong chi de du lich
Nhà tù ở Côn Đảo.

Người tài xế nói, ở Côn Đảo có hai ngôi đền thờ được dân tôn vinh là hai vị thần. Một là đền thờ Võ Thị Sáu, một đền thờ bà Phi Yến vợ vua Gia Long. Đến Côn Đảo, hầu như không một ai không đến thắp hương ở hai đền thờ thần này. Còn dân Côn Đảo, có gì cần cầu xin đều đến hai đền thờ này cúng vái vì thiêng lắm. 

Sau khi đến Côn Đảo, tôi nghĩ rằng, mình chắc chắn sẽ còn quay lại nơi đây một lần nữa. Đặc biệt là khi tôi đặt chân đến nghĩa trang, cảm giác tò mò vì sợ đã thay vào đó là cảm giác rợn người vì sự trang nghiêm, linh thiêng đến lạ thường. Mọi người đi lễ đều từ 12h đêm, dù đêm, nhưng đèn điện luôn sáng, từng dòng người tấp nập nhưng vô cùng yên tĩnh, trật tự để chờ đến lượt mình thắp hương tại mộ cô Sáu. 

Den Con Dao khong chi de du lich
Nghĩa trang Hàng Dương.
Den Con Dao khong chi de du lich
 

Côn Đảo ngày nay đã có sự thay đổi và thành điểm đến du lịch lý tưởng. Nơi đây không chỉ là vùng đất linh thiêng, mà còn sở hữu bãi biển tuyệt đẹp, và hành trình du lịch tâm linh đầy cuốn hút. 

Nếu bạn là du khách có tâm, đến Côn Đảo nghỉ ngơi, tham quan và tri ân những người đã khuất, những lời đồn về ma ở Côn Đảo không thể làm khó được bạn. Không chỉ đến Côn Đảo, cho dù bạn đi đâu, làm gì, trước khi đặt chân đến vùng đất nào đó đều phải nhủ với lòng không ác tâm, không làm điều xấu,… thì sự bình an, an nhiên và may mắn sẽ đến với bạn. 

Đến Côn Đảo bằng cách nào?

Côn Đảo là một quần đảo ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ và cũng là huyện trực thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Côn Đảo cách thành phố Vũng Tàu 97 hải lý theo đường biển. Nơi gần Côn Đảo nhất là xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, cách 40 hải lý.

Thời điểm thích hợp để đi Côn Đảo là từ tháng 3 đến hết tháng 9.

Từ TP.HCM, có 2 cách để đến Côn Đảo:

- Đường hàng không: Từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM bạn sẽ được đưa đến sân bay Cỏ Ống, Côn Sơn (Côn Đảo). Thời gian bay khoảng 45 phút.

- Đường biển: Bạn khởi hành từ cảng Cát Lở tại thành phố Vũng Tàu, sau 12-14 tiếng tàu sẽ đến cảng Bến Đầm Thị trấn Côn Đảo. Thời gian khởi hành lúc 17h và đến lúc 5h sáng hôm sau. Giá vé 150.000 – 200.000 đồng/vé/khách và tàu chỉ hoạt động trong điều kiện thời tiết tốt.

Còn từ Hà Nội, du khách bắt buộc phải bay 2 chặng, có thể lựa chọn bay vào Cần Thơ hoặc bay vào Sài Gòn, rồi bay ra Côn Đảo. 

Den Con Dao khong chi de du lich
 

Đến Côn Đảo có gì chơi?

Côn Đảo có diện tích 76 km2 (trong khi đó, Phú Quốc là 574 km2), rất nhỏ, du khách đến vùng đất linh thiêng này phần lớn đi lễ, không đến để đi chơi hoặc nghỉ dưỡng với các món ăn ngon, hấp dẫn. Các điểm có thể tham quan ở đây chỉ có nhà tù, chùa, miếu. 

Den Con Dao khong chi de du lich
Bãi biển ở Côn Đảo.

Nếu bạn muốn dạo quanh, có thể thuê xe máy để đi lại. Hoặc  bạn có thể đi bộ, vì các địa điểm đều không cách nhau quá xa để không đi được. 

Biển là cảnh quan thiên nhiên chính ở Côn Đảo. Bao quanh quần đảo là những rạn san hô và bãi biển nông, cát của Côn Đảo là loại cát mịn. Côn Đảo có ba bãi tắm rất đẹp nhưng không có dịch vụ cho thuê dù, ghế hay phao,... 

Den Con Dao khong chi de du lich
 

Tại đảo có quán cà phê, ăn vặt, nhưng đây là những dịch vụ cộng thêm không quan trọng trong chuyến đi bằng việc tham quan thiên nhiên, nghĩa trang, ngắm biển. 

Hồ An Hải là nơi có nước ngọt quanh năm, phủ đầy hoa súng khá đẹp. 

Den Con Dao khong chi de du lich
Hồ An Hải.

Muốn thăm quan các đảo lân cận, bạn phải xin phép Vườn quốc gia, thủ tục cũng đơn giản. 

Bạn có thể giải trí bằng trò câu cá khi nghỉ ngơi, du lịch tại Côn Đảo. 

Đến Côn Đảo ăn gì? 

Người dân Côn Đảo rất thưa thớt, làm nghề chài lưới, tự cung tự cấp, nên rất khó để có được một bữa ăn hải sản đúng nghĩa.

Den Con Dao khong chi de du lich
 

Ở Côn đảo rất hiếm gặp được rau xanh. Bạn chỉ thấy rau muống và rau mùng tơi, vì chúng dễ trồng được trên đảo. 

Đặc sản ở Côn Đảo là nhân hạt bàng, gói thành từng gói bán cho du khách.

Vũ An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI