Đến An Giang, ngẩn ngơ với hồ nước ngọt

28/10/2017 - 10:14

PNO - Chúng tôi đã có cơ hội dạo quanh ba hồ nước ngọt đẹp đến nao lòng của vùng đất Tri Tôn.

Có một nơi ở miền Tây mà bạn khám phá hoài vẫn chưa bao giờ hết sự thú vị và kỳ bí. Đó là vùng đất bảy núi - An Giang; mỗi lần đến là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ. Lần này, hãy cùng chúng tôi khám phá ba hồ nước đẹp và hoang sơ của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Den An Giang, ngan ngo voi ho nuoc ngot
Cảnh trên đường từ Soài So đến Ô Thum

Đường đến thị trấn Tri Tôn khá dễ tìm. Bạn chỉ cần chạy đến phà Vàm Cống, chạy tiếp về hướng thành phố Long Xuyên, qua khỏi nội ô 16km, rẽ trái vào lộ tẻ đi Tri Tôn, chạy thêm 45km nữa là đến nơi cần đến.

Lưu ý, đoạn đường từ thành phố Long Xuyên đến lộ tẻ đi Tri Tôn khá hẹp và đang sửa chữa nên sẽ kẹt xe ở một vài chỗ. Các đoạn còn lại đường rộng và đẹp, nhất là đoạn gần tới thị trấn, bên trái là đồi núi chập chùng, bên phải là dòng sông với tàu ghe nhộn nhịp, phía trước là những ngọn núi xanh rì làm du khách nôn nao khó tả.

Den An Giang, ngan ngo voi ho nuoc ngot
Hồ Tà Pạ

Tri Tôn là huyện có nhiều bà con người Khơ-me sinh sống, ai cũng nhiệt tình, thân thiện, nụ cười luôn nở trên môi. Đừng ngại hỏi thăm đường bạn nhé. Cảnh vật hai bên đường đẹp đến nao lòng. Những cánh đồng sực nức mùi lúa non, những hàng thốt nốt sừng sững giữa bầu trời xanh, xa xa là ngọn núi Cô Tô hùng vĩ. 

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là hồ Tà Pạ. Đây là một hồ nước được hình thành sau khoảng thời gian người ta khai thác đá trên đồi Tà Pạ, lâu ngày tạo nên hồ nước hoang sơ. Nơi đây chưa được khai thác du lịch, nước hồ có màu xanh ngọc bích rất đẹp, những bạn đam mê du lịch truyền tai nhau, từ đó hồ được nhiều người biết đến.

Den An Giang, ngan ngo voi ho nuoc ngot
Nhìn từ hồ Tà Pạ

Rất đông bạn trẻ tìm đến để thưởng ngoạn, lưu lại những bức ảnh đẹp. Quang cảnh trên hồ Tà Pạ như bức tranh thủy mặc, có sức quyến rũ lạ thường khiến ai đến đây cũng phải trầm trồ khen ngợi. Đứng trên đồi, bạn có thể ngắm nhìn hồ nước trong xanh, phóng xa tầm mắt sẽ gặp ngôi chùa Chưn-Num với kiến trúc độc đáo của người Khơ-me.

Nơi đây được mệnh danh là “ngôi chùa trên không” vì được xây trên những cột chống đỡ vững chắc cao hàng chục mét, khi nhìn từ xa có cảm giác như ngôi chùa đang lơ lửng giữa không trung.

Den An Giang, ngan ngo voi ho nuoc ngot

Chùa Chưn-Num trên đồi Tà Pạ

Phía bên kia ngôi chùa là cánh đồng lúa xanh rì và những hàng thốt nốt thẳng tấp. Bất chợt, tôi có cảm giác mình thật nhỏ bé giữa không gian bao la chốn này. Hồ Tà Pạ nằm ngay thị trấn Tri Tôn, cách chợ chừng 1km, song rất khó tìm, do đó bạn đừng ngần ngại hỏi thăm người dân Tri Tôn, họ sẽ sẵn lòng chỉ đường cho bạn.

Điểm đến thứ hai là hồ Soài So. Hồ khá rộng với diện tích trên 5ha, cách hồ Tà Pạ khoảng 3km. Hồ khá dễ tìm, chỉ bằng định vị bản đồ bạn có thể tự tìm đường đến hồ Soài So một cách dễ dàng. Đây là một hồ nước ngọt nằm ở sườn đông của núi Cô Tô, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân xung quanh. Mặt hồ trong xanh phẳng lặng, đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, gió thổi mát rười rượi.

Den An Giang, ngan ngo voi ho nuoc ngot
Hồ Soài So

Nhìn vào lòng hồ du khách sẽ thích thú với những đám mây in xuống mặt nước, từng đàn cá tung tăng bơi lội. Ở một góc hồ, gần chục cây thốt nốt đang sừng sững vươn lên từ dưới nước, nhìn kỹ có thể thấy những buồng trái thốt nốt to tròn trên ngọn cây. 

Điểm đến cuối cùng trong chuyến hành trình của chúng tôi là hồ Ô Thum. Hồ thuộc xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, nằm cách hồ Soài So khoảng 9km. Tôi đã nhiều lần vỡ òa vì thích thú khi được đi trên con đường từ hồ Soài So đến Ô Thum. Cảm giác như được quay về với làng quê yên bình 20 năm về trước, không khói bụi, không quá nhiều xe cộ, thay vào đó là con đường làng rợp bóng cây, không khí trong lành và yên bình đến lạ.

Den An Giang, ngan ngo voi ho nuoc ngot
Gà đốt kiểu Khơ-me

Ô Thum là một hồ ngăn nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con trong vùng. Đường đi đến hồ Ô Thum khá vắng vẻ, ít du khách tìm đến vì đây là một hồ còn hoang sơ, chưa được khai thác du lịch. Nơi đây có một cây cầu gỗ  dẫn ra “ốc đảo” giữa hồ để trồng bắp và rau màu. Cây cầu là điểm chụp hình đẹp lung linh.

Ngoài ra, nếu là người đam mê ẩm thực, bạn nên chạy đến cuối hồ, gần chân núi Cô Tô sẽ có một quán nhỏ chuyên bán món gà đốt theo kiểu của người khơ-me. Hãy một lần thưởng thức để cảm nhận sự độc đáo và mới lạ của món ăn này, bạn nhé.

An Giang là vùng đất có nhiều cảnh đẹp, nhiều điều đang chờ ta khám phá. Chúng tôi đã có cơ hội dạo quanh ba hồ nước ngọt đẹp đến nao lòng của vùng đất Tri Tôn. Hãy cùng đi để trải nghiệm, để thấy đất nước mình tươi đẹp biết bao.

Nguyễn Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI