Đêm nhạc kỷ niệm 250 năm ngày sinh Beethoven

30/10/2020 - 13:47

PNO - Âm nhạc cổ điển gần như "tê liệt" trong đại dịch COVID-19. Dẫu nhiều khó khăn, nghệ sĩ Việt Nam vẫn nỗ lực thực hiện chương trình kỷ niệm 250 năm ngày sinh Beethoven.

Nếu tại Việt Nam, dịch COVID-19 được kiểm soát phần nào thì trên thế giới, nhiều quốc gia gặp khó trong việc hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Hàng loạt nhà hát nổi tiếng trên thế giới đóng cửa, nghệ sĩ làm việc trong các dàn nhạc giao hưởng phải chuyển sang những hình thức biểu diễn hoặc làm công việc khác.

“Năm 2020 là một năm rất đặc biệt, kỷ niệm 250 năm ngày sinh nhà soạn nhạc Beethoven, cũng là năm xuất hiện dịch COVID-19. Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành nghệ thuật biểu diễn trên thế giới, đặc biệt là âm nhạc cổ điển. Hiện nay, hầu như các nước đã ngừng hoạt động biểu diễn và rất ít nơi tổ chức được các buổi biểu diễn dù là quy mô nhỏ, họ chuyển sang các chương trình phát trực tuyến”, nghệ sĩ Bùi Công Duy chia sẻ.

Nếu mọi năm, vào dịp kỷ niệm ngày sinh của các nhà soạn nhạc có tầm ảnh hưởng, hàng loạt nhà hát lớn trên thế giới sẽ tổ chức các chương trình nghệ thuật tưởng nhớ thì năm nay, tình hình hoàn toàn khác do dịch bệnh. Tại Việt Nam, dịp kỷ niệm 250 năm ngày sinh Beethoven, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO) từng dự kiến tổ chức đêm nhạc vào ngày 21/8 nhưng phải tạm dừng vì dịch COVID-19 tái phát.

Đến ngày 31/10, đêm nhạc Beethoven được HBSO lên lịch biểu diễn trở lại. Trong chương trình này, nghệ sĩ Bùi Công Duy cùng dàn nhạc dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Ha My sẽ trình diễn bản Concerto viết cho violon cung Rê trưởng và bản giao hưởng Đồng quê số 6 - Postaral

Clip NSƯT Bùi Công Duy tập luyện cùng nhạc trưởng Lê Ha My và dàn nhạc:

 

Theo nhạc trưởng Lê Ha My, bản Concerto cho violin và dàn nhạc của Beethoven đòi hỏi nhiều kỹ năng cũng như nội lực của nghệ sĩ vì thời gian biểu diễn khá dài. Đây không phải là bản Concerto dài nhất nhưng là một trong những tác phẩm kinh điển về độ dài, thách thức các nghệ sĩ. Chương đầu tiên của bản Concerto kéo dài 25 phút.

Trước đây, nghệ sĩ Bùi Công Duy đã trình diễn bản Concerto cho violin tại 2 nhà hát nổi tiếng của Ý là Teatro La Fenice và Teatro Del Maggio. Năm 2012, nam nghệ sĩ cũng từng có mặt tại phủ Tổng thống Ý để biểu diễn cho Tổng thống, Thủ tướng Ý và các quan khách thưởng thức. Nghệ sĩ Bùi Công Duy nhận định bản Concerto cho violin của nhà soạn nhạc Beethoven là tác phẩm hay nhất dành cho loại nhạc cụ này, tuy nhiên, đây là bản rất khó, anh cũng phải tập luyện nhiều.

Theo nghệ sĩ Bùi Công Duy, tại Hà Nội và TPHCM dù dịch bệnh ảnh hưởng nhưng nhiều chương trình nghệ thuật hưởng ứng sự kiện kỷ niệm 250 năm ngày sinh Beethoven với nhiều quy mô khác nhau cũng sẽ diễn ra.

Anh cho biết, nghệ thuật và sự sáng tạo luôn không có giới hạn, biên giới. Do đó, nếu có cơ hội và điều kiện biểu diễn, nghệ sĩ nên trân trọng cơ hội này. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 250 năm ngày sinh nhà soạn nhạc Beethoven, nếu có thể thực hiện các chương trình nghệ thuật tuỳ theo quy mô, hình thức, nghệ sĩ thuộc dòng nhạc giao hưởng cổ điển nên cùng nhau để cống hiến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật chất lượng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI