Đề xuất tách hai kỳ thi, giao cho sở và trường

18/08/2016 - 16:14

PNO - Nhiều trường và địa phương đề nghị, Bộ tách hai kỳ thi: Tốt nghiệp giao cho các sở GD&ĐT, tuyển sinh là tự chủ của các trường đại học.

Sau đề xuất được giao quyền tổ chức thi xét tốt nghiệp cho địa phương của TP HCM, nhiều địa phương cũng bày tỏ mong muốn được giao tổ chức thi xét tốt nghiệp THPT quốc gia, cụ thể:

Sở GD&ĐT Hà Nội  đề xuất phương án giao quyền tổ chức thi xét tốt nghiệp cho địa phương.

Sở GD-ĐT Nghệ An cho hay, trong bản đề xuất gửi đến Bộ GD&ĐT, Sở đã đề xuất tách riêng hai kì thi THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Trong đó, kì thi tốt nghiệp THPT nên giao cho Sở GD&ĐT chủ trì. Còn kì thi xét tuyển ĐH, CĐ giao cho các trường tự thực hiện.

De xuat tach hai ky thi, giao cho so va truong

Đặc biệt, Sở GD&ĐT Tây Ninh đề xuất trong năm tới địa phương được tổ chức xét tốt nghiệp, không tổ chức thi. Theo lãnh đạo sở này, tỉ lệ tốt nghiệp các địa phương năm nào cũng hơn 90%, việc tổ chức kỳ thi chung mang tính hình thức, gây áp lực cho học sinh lẫn địa phương.

TS Hoàng Xuân Hiệp, hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Công nghiệp dệt may Hà Nội cho rằng định hướng chung của các kỳ thi là ngày càng phải nhẹ nhàng, nhất là tuyển sinh ĐH, CĐ.

Ông Hiệp đề xuất "Muốn làm được điều đó, chức năng nhiệm vụ của ai, cần trả cho người đó, không làm thay. Do đó, nên trả kỳ thi tốt nghiệp THPT cho các sở GD&ĐT".

Theo ông Hiệp, phải có giải pháp đi kèm như hệ thống ra đề như thế nào, cơ chế quản lý khâu coi thi, chấm điểm như thế nào để xã hội tin tưởng được.

Trước đề xuất này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Mặc dù nỗ lực đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đã được ghi nhận, nhưng đúng là vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Thứ nhất, là khó có thể đạt được hai mục đích một cách trọn vẹn với một kỳ thi như hiện nay vì yêu cầu của xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ khác nhau.

Thứ hai, xã hội băn khoăn rằng trên thực tế chỉ có khoảng 60-70 trường ĐH có tính cạnh tranh cao trong tổng số gần 450 trường ĐH, CĐ, vậy có cần thiết tổ chức thi chung để phục vụ tuyển sinh cho tất cả các trường?

Thứ ba, nhiều người cũng đặt vấn đề có nên tiếp tục tổ chức thi theo kiểu truyền thống như hiện nay hay chuyển sang phương thức thi hiện đại hơn theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực của thí sinh với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin?

Ông Ga cho biết đến thời điểm này, Bộ đã nhận được văn bản của các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ đề xuất phương án thi/xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

"Bộ đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng phương án tối ưu nhất và sẽ sớm công bố vào đầu năm học tới" – Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.

Hà My (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI