Thí sinh 30,5 điểm không được xét tuyển HVANND: Bộ công an đang kiểm tra

17/08/2016 - 09:10

PNO - Không được xét tuyển vào Học viện ANND, Quỳnh viết đơn cầu xét gửi Chủ tịch nước và Bộ trưởng Công an xem xét trường hợp này giúp em.

Thông tin với báo chí 16/8, TS Nguyễn Văn Ly, Cục trưởng Cục đào tạo, Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã nhận được thông tin và có văn bản yêu cầu công an tỉnh Lạng Sơn trả lời về trường hợp thí sinh Nguyễn Như Quỳnh.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Như Quỳnh đạt điểm Ngữ văn: 9; Lịch sử: 8,5; Địa lý: 9,5. Cộng cả điểm ưu tiên và điểm vùng, Quỳnh được 30,5 điểm. Tuy nhiên, em vẫn không đủ điều kiện tham dự xét tuyển vào trường công an do án tích 23 năm về trước của cha là ông Nguyễn Văn Thuận.

Không được xét tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân, Như Quỳnh viết đơn cầu xét gửi Chủ tịch nước và Bộ trưởng Công an xem xét trường hợp này giúp em.

Thi sinh 30,5 diem khong duoc xet tuyen HVANND: Bo cong an dang kiem tra
Gia đình ông Thuận sinh sống bằng nghề trồng Na.

Ông Thuận (bố Như Quỳnh) kể lại, cách đây 23 năm, một người đàn ông tên là Triệu Văn Hòa có mang đến nhà và bán cho ông Thuận một khẩu súng A.K.C. Ông Thuận mua khẩu súng này với mục đích trông vườn cây ăn quả, trong suốt mấy tháng mua khẩu súng này, ông không sử dụng.

Rồi một ngày nọ, có người đến hỏi mua khẩu súng này về để săn bắn, ông Thuận đồng ý bán và được hứa rằng đem súng xuống nhà mới được trả tiền. Ông Thuận tin tưởng mang khẩu súng đi theo nhưng không ngờ, người này đã dẫn ông vào đồn Công an thị trấn Chi Lăng. Tại đây, ông Thuận được thông báo rằng mình đã bị bắt và tạm giữ để điều tra với lý do khẩu súng ông Thuận đã mua của người đàn ông tên Hòa là khẩu súng ăn cắp của bộ đội.

Cũng theo những lời trần tình của ông Thuận, năm 1994, Bộ tư lệnh quân khu 1 về mở phiên tòa xét xử tại trường Quân sự thị trấn Chi Lăng, ông bị xử phạt 12 tháng tù treo và được trả về địa phương, còn người đàn ông tên Hòa đã bán súng cho ông bị đưa đi cải tạo.

Từ đó đến nay, ông Thuận cùng gia đình làm ăn lương thiện, luôn chấp hành đúng mọi chủ trương chính sách của pháp luật và Nhà nước. Năm 1996, ông Thuận kết hôn và năm 1997 thì sinh ra em Nguyễn Như Quỳnh.

Từ năm 1997 đến năm 2002, ông Thuận đã tham gia và hoàn thành khóa huấn luyện dân quân tự vệ của xã... Bằng những đồng tiền ít ỏi thu hoạch từ vườn na của gia đình, ông Thuận dồn mọi tâm sức và niềm hy vọng cho cô con gái của mình. Bởi vậy, khi nhận được thông báo con không được xét tuyển vào Học viện ANND với số điểm xưa nay hiếm, ông Thuận cảm thấy hối hận vô cùng.

Trước đó, nữ sinh Trần Hương Ly (SN 1997, nguyên học sinh lớp 12A8, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An) cũng viết đơn gửi đến lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân, Giám đốc Học viện cảnh sát nhân dân, Giám đốc công an tỉnh Nghệ An mong được xem xét vì không được xét tuyển.

Theo đó, trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Ly đăng ký dự thi chuyên ngành Luật,  Học viện Cảnh sát Nhân dân khối D. Kết quả kỳ thi của Ly với các môn: Toán 9,0; Tiếng Anh 9,05; Ngữ Văn 7,5; khu vực ưu tiên 0.5. Tổng điểm 26,05 điểm. Được biết, với số điểm này, Ly trở thành nữ sinh khối D có điểm số cao nhất cụm thi Nghệ An.

Nữ sinh này không đủ điều kiện xét tuyển vào trường công an vì mẹ từng bị xử án tù treo vì vi phạm pháp luật về tội "sản xuất hàng giả là thực phẩm".

Hà My (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI