Đề xuất sử dụng 2,9 tỷ đồng quỹ phòng chống thiên tai sửa Trường THPT Bình Phú

05/11/2020 - 07:22

PNO - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM cho phép sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai, lụt bão với kinh phí 2,9 tỷ đồng để sửa chữa Trường THPT Bình Phú (quận 6).

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa gửi kiến nghị đến Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan về phương án khắc phục sự cố của trường THPT Bình Phú, quận 6 bị tốc mái do ảnh hưởng mưa giông. 

Qua xem xét thực tế, Trường THPT Bình Phú đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho việc học tạm tại khối nhà C của Trường Cao đẳng kinh tế TPHCM trong thời gian còn lại của năm học 2020 - 2021. Tuy nhiên, sau khi khảo sát có nhiều vấn đề bất cập.

Sở GD - ĐT TPHCM đề xuất UBND TP sử dụng 2,9 tỷ đồng Quỹ th
Sở GDĐT TPHCM đề xuất UBND TPHCM sử dụng 2,9 tỷ đồng Quỹ phòng chống thiên tai, lụt bão sửa trường bị tốc mái

Cụ thể, Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM không có khu vực sân chơi nên không tổ chức sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động tập thể khác như hướng nghiệp, không thể tổ chức các môn giáo dục thể chất và quốc phòng an ninh.

Cơ sở không có máy lạnh, phòng kỹ thuật điện để tổ chức học môn tin học và nghề dành cho khối 11, không có các phòng để thực hành thí nghiệm. Số lượng phòng học ít hơn nhiều so với số lớp của trường nên gây khó khăn trong việc sắp xếp thời khóa biểu. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi khối 12, dạy phụ đạo cũng gặp khó khăn.

Toàn bộ phần mái khu B của trường bị giông, lốc làm đổ sập
Toàn bộ phần mái khu B của trường bị giông, lốc làm đổ sập

Trong tổng số 1991 học sinh của trường thì có nhiều học sinh ở quận Bình Tân, quận 8, huyện Bình Chánh. Do đó, nếu học tại Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM sẽ có rất nhiều học sinh phải di chuyển hơn 7,5 km so với bình thường. Gây khó khăn cho học sinh, giáo viên, phụ huynh.

Khối nhà C của Trường Cao đẳng Kinh tế hiện chưa được Sở Xây dựng và đội Phòng cháy Chữa cháy nghiệm thu đưa vào sử dụng để học sinh có thể học; hành lang chưa có lan can…

Bên cạnh đó, nếu cho học sinh học tạm tại đây cho đến hết năm học 2020-2021, kinh phí bỏ ra rất lớn, hơn 9 tỷ đồng (gồm 6,8 tỷ đồng hỗ trợ xe buýt, 875 triệu đồng tiền điện, nước, vận hành tòa nhà, 403,2 triệu đồng phí vệ sinh, 168 triệu đồng thuê bảo vệ, 550 triệu đồng phí may màn che các phòng học, 550 triệu đồng phí thuê cơ sở vật chất khác).

Nhiều lớp học bị sập hoàn toàn phần mái, nước mưa tràn vào
Nhiều lớp học bị sập hoàn toàn phần mái, nước mưa tràn vào

Trong khi đó, dự kiến tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Trường THPT Bình Phú nhanh nhất cũng phải đến tháng 7/2021 mới hoàn thành. Tuy nhiên, việc thi công thực hiện dự án trong 150 ngày rất khó vì không đảm bảo thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định, thời gian lao động của công nhân vướng dịp lễ, Tết, thanh lý, tháo dỡ công trình hiện hữu... Vì vậy, với quy mô của dự án thời gian thi công tối thiểu là 270 ngày (9 tháng) tức đến ngày 22/11/2021 mới hoàn thành.

Từ những khó khăn trên, Sở đề xuất cho phép sử dụng Qũy phòng chống thiên tai, lụt bão với kinh phí ước tính 2,9 tỷ đồng để thực hiện khắc phục, gia cố, sửa chữa, thiết lập lại hiện trạng mái che cho 2 khối nhà A, B do đây là sự cố bất khả kháng với thời gian thực hiện hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng là 30 ngày.

Với phương án này sẽ đảm bảo được thời gian thực hiện ngắn, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức hoạt động theo chương trình giáo dục phổ thông quy định, tiết kiệm chi phí.

Trước đó, tối 31/10, tại TPHCM đã xảy ra giông, lốc và mưa lớn khiến Trường THPT Bình Phú hư hỏng nặng. Phần mái che toàn bộ khu B đổ sập hoàn toàn, nhiều lớp học bị tốc mái khiến nước tràn vào...

Anh Hào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI