Đề xuất mô hình trung học nghề thay thế trung cấp

15/10/2025 - 06:30

PNO - Theo dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), các trường cao đẳng, trung cấp có thể triển khai chương trình trung học nghề. Bộ GD-ĐT cho biết mô hình trung học nghề sẽ là giải pháp then chốt trong chính sách phân luồng sau THCS, đồng thời góp phần phổ cập giáo dục THPT.

Với mô hình này, học sinh sau THCS có thể vừa học nghề vừa học văn hóa để nhận bằng tương đương THPT, đủ điều kiện học lên cao đẳng, đại học hoặc tham gia thị trường lao động. Đây không phải là loại hình trường mới mà sẽ tích hợp vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện có. Các tỉnh thành đã có trường cao đẳng, trung cấp thì không nhất thiết phải mở thêm trường trung học nghề.

Đề
Nhiều ý kiến đề xuất mô hình trung học nghề thay thế trung cấp - Ảnh: Trang Thư

Bộ GD-ĐT cũng cho hay, hệ thống giáo dục nghề nghiệp sắp tới sẽ được tái cấu trúc đầu vào: học sinh tốt nghiệp THPT mới được tuyển vào trung cấp (trừ ngành đặc thù), còn học sinh tốt nghiệp THCS sẽ theo học chương trình trung học nghề kéo dài 3 năm - tích hợp kiến thức văn hóa cốt lõi với kỹ năng nghề ở trình độ sơ cấp.

Theo chuẩn phân loại giáo dục quốc tế ISCED 2011 của UNESCO, giáo dục sau THCS gồm 2 hướng: THPT tổng quát (phát triển năng lực học thuật) và trung học nghề (chuẩn bị cho việc làm, có thể học tiếp lên trình độ cao hơn). Mô hình này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia như Đức, Pháp, Phần Lan, Trung Quốc, Malaysia… giúp đa dạng hóa lộ trình học tập và gắn giáo dục với thị trường lao động.

Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) do Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia đề xuất xóa khái niệm “trường trung cấp”, thay bằng “trung học nghề”, đồng thời bổ sung đây là một cấp học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Điều này được đánh giá là bước đi cần thiết để: thể chế hóa chủ trương phân luồng sau THCS, giúp học sinh vừa học văn hóa vừa học nghề ngay tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp; trang bị kiến thức phổ thông và kỹ năng nghề phù hợp thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0; chuẩn hóa hệ thống giáo dục Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế.

Uông Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI