Đề xuất cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa

13/04/2020 - 13:29

PNO - PGS.TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - đề xuất Chính phủ kéo dài hơn nữa thời gian cách ly xã hội.

Sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố. Buổi làm việc diễn ra trong thời điểm dịch bệnh tại thôn Hạ Lôi tiếp tục lan nhanh, đã có 10 người mắc với hàng trăm ca F1.

PGS.TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho rằng hiện nay Hà Nội đang là điểm nóng và có nguy cơ nhất về dịch tễ của cả nước. Song, điểm nóng tại Hà Nội là khách quan, chứ không phải do Hà Nội. 

Ngoài ra, ông cũng cho rằng dựa vào tình hình hiện nay, thành phố có thể kéo dài hơn nữa việc cách ly xã hội để bảo vệ các thành quả, chứ không chỉ kéo dài đến ngày 15/4. “Theo tôi, ít nhất phải kéo dài thêm 1 tuần nữa”, ông nói.

Huyện Mê Linh đã phải lên phương án có thể phải cách ly thêm 1 thôn nếu phát hiện ca mắc mới ở đây
Huyện Mê Linh đã phải lên phương án có thể phải cách ly thêm 1 thôn nếu phát hiện ca mắc mới ở đây

Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, lực lượng chức năng đã lấy mẫu tất cả các trường hợp tiếp xúc F1 (466 trường hợp), lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 10.013 người dân. Tới nay, đã có kết quả 3.136 mẫu, trong đó có 1 mẫu xét nghiệm dương tính là bệnh nhân thứ 260, các mẫu còn lại đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, PGS.TS Trần Như Dương cùng 1 đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã được tăng cường hỗ trợ cho huyện Mê Linh trong công tác dập dịch.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, hiện nay trên địa bàn vẫn còn một số ca nghi ngờ, có biểu hiện sốt. Đáng lưu ý, dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh.

Cụ thể, bệnh nhân thứ 259 có đi sang thôn Liễu Trì (Mê Linh) để giao hoa và tiếp xúc nhiều người. Thôn Liễu Trì cách thôn Hạ Lôi một con đường, có hơn 400 hộ dân, khoảng 2.000 người. “Huyện đề xuất mở rộng xét nghiệm các hộ dân thôn Liễu Trì và chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì nếu có trường hợp tại thôn dương tính”, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho hay.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, người dân tại Hạ Lôi trồng khoảng 100 hecta hoa cung cấp trong địa bàn thành phố. Trong đó, những người mua bán hoa ở các chợ sẽ có nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu các quận huyện, đặc biệt là các huyện có chợ hoa và các quận có nhà tang lễ - nhận hoa từ các vùng hoa cần rà soát, theo dõi kỹ những người thuộc nhóm nguy cơ trên.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá, Hà Nội vừa trải qua "14 ngày sóng gió" và hiện vẫn là địa bàn nóng có nhiều ca lây nhiễm cộng đồng, do đó các đơn vị vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm, kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan.

M.Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Lieutien 13-04-2020 15:12:19

    Cơ sở nào để đề xuất cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa?. Tại sao không 2,3 tuần,1 tháng?. Muốn cách ly THÊM thì phải giải quyết từ cái gốc, tức là phải biết lây nhiễm từ đâu.từ đó có Giải pháp thật khoa học, chứ không theo ý chí chủ quan .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI