Đề xuất Bộ trưởng Bộ Công an được quyết định ngừng các chuyến bay trong tình huống khẩn cấp

24/02/2022 - 15:33

PNO - Bộ trưởng Bộ Công an có thể quyết định ngừng các chuyến bay đi từ và đến một hoặc một số cửa khẩu đường hàng không trong tình huống khẩn cấp để bảo vệ an ninh quốc gia.

Bộ Công an vừa đăng tải và lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất, trong tình huống khẩn cấp để bảo vệ an ninh quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công an có thể quyết định ngừng các chuyến bay đi từ và đến một hoặc một số cửa khẩu đường hàng không. Thời hạn ngừng các chuyến bay tại cửa khẩu đường hàng không không quá 24 giờ.

Trường hợp cần kéo dài thời gian tạm ngừng chuyến bay, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có biện pháp phù hợp đồng thời thông báo ngay cho cơ quan chức trách hàng không triển khai thực hiện. Đối với các chuyến bay do Bộ Ngoại giao cấp phép, phải thông báo ngay cho Bộ Ngoại giao về quyết định tạm ngừng chuyến bay.

Cùng với đó, nếu có căn cứ xác định có người xuất nhập cảnh trái phép trên chuyến bay hoặc để ngăn chặn hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, Công an cửa khẩu có quyền quyết định tạm ngừng chuyến bay chưa cất cánh (chưa vào đường lăn cất cánh).

Thời hạn quyết định tạm ngừng chuyến bay chưa cất cánh là 2 giờ. Trường hợp cần kéo dài thời gian tạm ngừng chuyến bay chưa cất cánh, công an cửa khẩu báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an quyết định và thông báo ngay cho cơ quan chức trách hàng không triển khai thực hiện.

Về trách nhiệm, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh có cửa khẩu đường hàng không triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội tại cửa khẩu đường hàng không. Chủ trì thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động xuất nhập cảnh.

Bộ Công an cũng có trách nhiệm thành lập đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đường hàng không phù hợp với lưu lượng, quy hoạch và thực tế phát triển cảng hàng không…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI