Đề thi mở, đáp án cần phải mở!

13/06/2022 - 19:39

PNO - Trước tính mở của đề thi ngữ văn tuyển sinh 10 TPHCM năm 2022, nhiều giáo viên cho rằng đáp án chấm cũng cần phải mở, tránh thiệt thòi cho thí sinh.

Đáp án chấm cần phải mở

Cô Phạm Thanh Xuân, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) nhìn nhận, đề thi đã đảm bảo được 2 yếu tố, vừa sức với học sinh trong bối cảnh học trực tuyến, vừa mang tính phân hoá, đáp ứng yêu cầu của một kỳ thi tuyển sinh có tỷ lệ cạnh tranh cao như năm nay.

Tuy nhiên, riêng phần nghị luận văn học, cô Xuân cho biết, chính cô cũng bất ngờ khi đề thi ra vào thơ, và nhất là lại lựa chọn khổ thơ cuối trong bài thơ “Sang thu”. 

“Phân nửa khổ cuối bài “Sang thu” không chỉ là bàn về bước đi của thời gian mà đó còn là bước đi của đời người với tính triết lý cao, đòi hỏi một độ chín về lứa tuổi để có thể cảm nhận một cách chín chắn. Thí sinh có thể sẽ cảm nhận không tròn trịa. Nếu có thể lựa chọn thì chỉ có thể chọn phần văn học trung đại song phần này các em học online…”, cô Xuân chia sẻ. 

Giáo viên cho rằng đáp án chấm môn ngữ văn thi tuyển sinh 10 TPHCM năm 2022 cần phải mở
Giáo viên cho rằng đáp án chấm môn ngữ văn thi tuyển sinh 10 TPHCM năm 2022 cần phải mở

Chính vì vậy, giáo viên này cho rằng đáp án chấm môn văn cần phải có độ mở, không nên cứng nhắc để phù hợp với từng cảm nhận trong độ tuổi của học sinh. 

Thích thú với tính mở, sáng tạo trong đề thi ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 năm nay khi có nhiều câu hỏi gợi mở, tạo “đất diễn” cho học sinh song thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho rằng một khi đề thi đã mở thì đáp án chấm cũng phải mở, sáng tạo và thậm chí có tính “gợi mở” nhất định.

“Đề thi đòi hỏi thí sinh có quan điểm riêng, thể hiện được chính kiến mà không đánh giá cao sự học thuộc lòng, từ đó hạn chế được việc học tủ, học vẹt. Đây là khuynh hướng ra đề nên có và rất phù hợp, nên phát huy để trang bị cho học sinh tư duy, không học vẹt, văn mẫu. Tuy nhiên, đề dù có mở, có hay đến đâu nhưng đáp án chấm lại không hay, không mở thì chính là sự thiệt thòi cho học sinh”, thầy Đức Anh phân tích.

Nên chấm điểm sáng tạo cho học sinh 

Với kinh nghiệm nhiều năm làm giám khảo chấm thi tuyển sinh 10 và tốt nghiệp THPT môn ngữ văn, thầy Đỗ Đức Anh cho hay, quá trình chấm giám khảo được dao động tối đa 1 điểm. Vì thế với những học sinh viết giỏi, viết tốt nhưng có nhiều ý ở bên ngoài đáp án thì giám khảo cũng vẫn nên khuyến khích cho các em điểm sáng tạo… 

Bên cạnh đó, giám khảo chấm thi cũng cần phải thoát ra khỏi khuôn mẫu, ba rem chấm để tránh thiệt thòi cho thí sinh, nhất là những thí sinh có năng khiếu văn chương. Bởi nhiều học sinh có năng khiếu, có sự sáng tạo đôi khi bài làm lại không tuân thủ theo ba rem ý, thậm chí ý lại vượt xa ra ba rem chấm. 

Với đề thi mở, giám khảo cần chấm điểm sáng tạo cho thí sinh trong bài thi
Với đề thi mở, giám khảo cần chấm điểm sáng tạo cho thí sinh trong bài thi

“Ví dụ, ở đề số 2 trong câu nghị luận văn học, học sinh được quyền lựa chọn tác phẩm học cuốn sách của mình. Tức là biên độ rất rộng. Thế nhưng, nếu giả sử trong quá trình chấm thi, giám khảo quá khuôn mẫu theo ba rem điểm thi sẽ khó có thể đánh giá trọn vẹn được năng lực học sinh. Như vậy, đòi hỏi người chấm phải vừa có tâm, tầm, không chỉ đi vào chi tiết khi chấm mà còn phải đánh giá một cách tổng quát thì mới có thể đánh giá được học sinh khi đề thi mở, dành nhiều đất diễn cho học sinh như năm nay”, thầy Đỗ ĐứcAnh nêu rõ.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam thông tin, công tác chấm thi tuyển sinh 10 năm 2022 sẽ bắt đầu được TP.HCM thực hiện từ hôm nay (13/6) với các công đoạn như làm phách, chấm thử. Công tác chấm thi chính thức sẽ thực hiện từ ngày 16/6. Trong ngày 16/6, Sở cũng sẽ công bố đáp án chính thức 3 môn thi toán, văn và ngoại ngữ. 

TPHCM huy động 2.169 cán bộ tham gia chấm thi. Điểm thi sẽ được công bố vào ngày 24/6. Dự kiến ngày 27/6, điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng sẽ được công bố. Điểm chuẩn và danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 10 của hơn 100 trường THPT năm học 2022- 2023 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 11/7.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI