Đề nghị phong tỏa tài sản cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

14/05/2022 - 15:12

PNO - Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, TPHCM đề nghị tạm ngừng các giao dịch liên quan đến tài sản của bị can Cao Minh Quang.

Liên quan đến vụ Công ty dược Cửu Long “biển thủ” 3,84 triệu USD của ngân sách, C03 đề nghị truy tố tám bị can, bao gồm nhiều cựu lãnh đạo và cán bộ thuộc Bộ Y tế.

C03 có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, TPHCM đề nghị tạm ngừng các giao dịch liên quan đến tài sản của bị can Cao Minh Quang.
C03 có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, TPHCM đề nghị tạm ngừng các giao dịch liên quan đến tài sản của bị can Cao Minh Quang

Đáng chú ý, C03 cho biết đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, TPHCM đề nghị rà soát và tạm ngừng các giao dịch liên quan đến các tài khoản, sổ tiết kiệm, nhà đất của bị can Cao Minh Quang, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ngoài ông Quang, C03 còn đề nghị tạm dừng các giao dịch liên quan tới ông Dương Huy Liệu, cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế).

Trước đó, cơ quan điều tra đã phong tỏa 2 sổ tiết kiệm với tổng giá trị 1,5 tỷ đồng và kê biên 4 bất động sản của vợ chồng bị can Lương Văn Hóa (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Dược Cửu Long).

Đồng thời, cơ quan tố tụng còn kê biên 6 bất động sản của vợ chồng các bị can Nguyễn Thanh Tòng (cựu Phó tổng giám đốc Dược Cửu Long) và Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu Kế toán trưởng doanh nghiệp này).

Theo kết luận điều tra, năm 2005, dịch cúm A/H5N1 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch dự trữ thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc Oseltamivir để phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Từ tháng 2 đến tháng 4/2006, Công ty dược Cửu Long nhập nguyên liệu, sản xuất 2,5 triệu viên Oseltamivir. Bộ Y tế đã thanh toán tổng cộng hơn 143 tỷ đồng cho công ty.

Quá trình nhập nguyên liệu, Dược Cửu Long được nhà cung cấp nước ngoài đồng ý giảm giá với số tiền hơn 3,8 triệu USD. Lẽ ra, Dược Cửu Long phải báo cáo lại với Bộ Y tế, nhưng dưới sự chỉ đạo của Tổng giám đốc Lương Văn Hóa, công ty này “giấu nhẹm” thông tin, nhằm “biển thủ” 3,84 triệu USD nêu trên.

Theo cơ quan chức năng, số tiền này là khoản chênh lệch giá, Dược Cửu Long phải nộp lại ngân sách. Nhưng vì công ty không thực hiện, nên đây chính là thiệt hại của vụ án, đến nay số tiền vẫn chưa thể thu hồi.

Về cá nhân ông Cao Minh Quang, bị can này được giao làm Trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, sau khi kiểm tra các vấn đề liên quan, ông Quang phát hiện Dược Cửu Long còn nợ nhà cung cấp số tiền 3,84 triệu USD, nhưng ông không chỉ đạo tiếp tục kiểm tra làm rõ.

Tiếp đó, Bộ Tài chính có công văn đề nghị kiểm tra, ông Quang tiếp tục không chỉ đạo thực hiện để thu hồi cho nhà nước số tiền mà Dược Cửu Long được giảm giá.

Đến khi ký báo cáo gửi Thủ tướng, ông Quang vẫn không chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Y tế kiểm tra lại việc thanh toán tiền mua nguyên liệu của Dược Cửu Long để làm rõ số tiền 3,84 triệu USD.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định ông Quang đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị can thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, nên được đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi truy tố, xét xử.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI