Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh miền Tây tập trung bảo vệ "vùng xanh"

07/08/2021 - 22:18

PNO - Ngày 7/8, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc tại 3 tỉnh miền Tây Nam bộ gồm Sóc Trăng, Cà Mau và Bạc Liêu về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, trong đợt dịch lần thứ 4 này, địa phương này ghi nhận 57 ca dương tính, tất cả đều từ TPHCM và các vùng dịch khác. Tỉnh cũng đã chữa khỏi và cho xuất viện 11 trường hợp và thực hiện xét nghiệm PCR cho trên 20.000 lượt người.

Hiện, năng lực điều trị của địa phương có thể đáp ứng 200 ca. Trên địa bàn có gần 30 khu cách ly tập trung, được bố trí đều khắp các địa phương với sức chứa trên 3.400 giường. Nếu nỗ lực bố trí sắp xếp theo các phương án đã chuẩn bị thì có thể đảm bảo được khoảng trên 15.000 giường cách ly tập trung.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, với tình hình dịch bệnh diễn biến tương đối phức tạp như hiện nay, Bạc Liêu cần chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống dịch có thể phát sinh trong thực tế. Trước mắt, cần chủ động tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm để tầm soát dịch bệnh diện rộng đối với những khu vực có nguy cơ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra phòng chống dịch ở các tỉnh miền Tây chiều 7/8 - (Ảnh: H.H.)
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các tỉnh miền Tây chiều 7/8 - Ảnh: H.H

Ngành y tế cần mạnh dạn thực hiện xét nghiệm mẫu gộp cao hơn, từ gộp 5 mẫu lên gộp 10 mẫu để nâng công suất xét nghiệm, rút ngắn thời gian truy vết. Đối với công tác cách ly tập trung tuyệt đối không để lây nhiễm chéo.

Phó thủ tướng đề nghị tiếp tục triển khai tốt việc đi từng ngõ, gõ từng nhà, địa phương nào phát hiện có người lạ thì phải khai báo ngay. Nơi nào "vùng xanh" cũng phải thỉnh thoảng rà soát lại, phát huy hệ thống giám sát y tế cộng đồng.

Tại Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết, trong đợt dịch thứ 4, địa phương ghi nhận 41 ca mắc COVID-19 và đã có 18 ca chữa khỏi bệnh, đang điều trị 23 ca. Từ nguồn vắc xin được cấp, đến hết ngày 6/8, tỉnh đã tiêm được hơn 96.400 liều (7,22%). 

Khó khăn lớn nhất hiện nay của địa phương này là nguy cơ lây lan COVID-19 trong cộng đồng còn cao, đặc biệt là lực lượng tài xế vận chuyển hàng hóa ngoài tỉnh và người về từ vùng dịch. Trong khi đó, nguồn kinh phí, trang thiết bị phòng chống dịch và năng lực y tế của tỉnh còn nhiều hạn chế.

Toàn tỉnh hiện chỉ có 1.400 giường cách ly tập trung, 240 giường điều trị, 2 bộ máy xét nghiệm PCR (công suất 1.200 mẫu/ngày) và chỉ khoảng 160 máy thở các loại (8 máy thở chức năng cao).

Phó thủ tướng kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 chiều ngày 7/8
Phó thủ tướng kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 chiều ngày 7/8 - Ảnh: H.T

Phó thủ tướng đề nghị Cà Mau kiểm soát tốt hoạt động vận chuyển hàng hóa của các lái xe; duy trì các mô hình y tế cộng đồng; chủ động trước các nguồn lực bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả, cố gắng giảm thấp nhất các trường hợp F0 có triệu chứng. Đồng thời, cần rà soát để thiết lập "vùng xanh", bảo vệ tốt vùng xanh an toàn phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế.

Trước đó, tại tỉnh Sóc Trăng, sau khi kiểm tra khu công nghiệp An Nghiệp (huyện Châu Thành), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý địa phương cần tránh tuyệt đối tình trạng đề cao phương pháp phòng chống dịch nhưng khi thực hiện thì chỉ mạnh được vài ngày rồi sau đó lỏng dần.

Ngày mai, 8/8, đoàn công tác của Phó thủ tướng tiếp tục làm việc tại tỉnh Kiên Giang, An Giang và Hậu Giang.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI