Dễ dính vi khuẩn não mô cầu khi quan hệ đồng giới

18/10/2020 - 16:01

PNO - Bác sĩ có thể nhầm lẫn khi chẩn đoán vi khuẩn gây não mô cầu Neisseria meningitidis ở niệu đạo là vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây bệnh lậu.


 

Vi khuẩn gây bệnh não mô cầu (Neisseria meningitidis)
Vi khuẩn gây bệnh não mô cầu (Neisseria meningitidis)

Sáng 18/10, tại Hội nghị khoa học Da liễu miền Nam năm 2020, bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Thanh Thơ - Phó khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TPHCM cảnh báo tình trạng bệnh nhân đồng giới nam bị viêm niệu đạo do nhiễm não mô cầu rất dễ nhầm lẫn với vi khuẩn gây bệnh lậu.

Vi khuẩn gây bệnh não mô cầu (Neisseria meningitidis) là một loại song cầu khuẩn gram âm có 2 mặt lõm quay vào nhau trông giống hình hạt cà phê.

Chúng thường cư trú ở vùng mũi họng của khoảng 11% dân số. Đa số trường hợp, vi khuẩn ở trạng thái không hoạt động, có nghĩa là sẽ không gây bệnh, không có triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, khi sống ở vùng mũi họng, chúng cũng có thể gây ra bệnh não mô cầu xâm lấn, bao gồm cả viêm màng não do vi khuẩn và nhiễm trùng huyết.

Theo Viện nghiên cứu quốc gia về các rối loạn thần kinh và đột quỵ Hoa Kỳ (NINDS), nhiễm trùng do não mô cầu có thể dẫn đến 10% - 15% bệnh nhân tử vong, kể cả các trường hợp đã được điều trị. 10% - 15% các trường hợp còn lại sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn về não bộ hoặc các hậu quả, di chứng khác.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ, nhiều nghiên cứu ghi nhận vi khuẩn gây não mô cầu ở đường mũi họng ở những người từ 15 – 19 tuổi (chiếm 25%) và ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới tại các phòng khám bệnh lây truyền qua đường tình dục là 43%.

Một trong những nguyên nhân mắc bệnh là do nam giới quan hệ tình dục bằng miệng từ các đối tác nhiễm vi khuẩn gây bệnh não mô cầu có trong vòm họng. Sau đó, vi khuẩn này "dính" vào niệu đạo của họ. 

Khi bác sĩ nhuộm gram dịch tiết niệu đạo, bác sĩ có thể xác định nhầm vi khuẩn gây não mô cầu Neisseria meningitidis ở niệu đạo là vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây bệnh lậu (dạng bệnh lây truyền qua đường tình dục). Chưa kể, 2 loại vi khuẩn này có hình dạng rất giống nhau và vi khuẩn não mô cầu hiếm khi "trú" ở bộ phận sinh dục. 

Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây bệnh lậu
Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây bệnh lậu.

Viêm niệu đạo do vi khuẩn não mô cầu gây ra thường được phát hiện tình cờ trong quá trình kiểm tra định kỳ nhiễm trùng ở niệu đạo, chứ không phải ở phòng khám các bệnh về tình dục. 

Trong hai thập kỷ qua, trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu cũng đã có nhiều đợt bùng phát dịch bệnh viêm màng não mô cầu xâm nhập ở những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI