Bác sĩ da liễu đau lòng khi chứng kiến nhiều trẻ dưới 15 tuổi đã mắc bệnh tình dục

31/12/2019 - 12:10

PNO - Liên tiếp nhiều bé trai và bé gái mới vài tháng tuổi đến 15 tuổi đã mắc bệnh lây qua đường tình dục, khiến các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TPHCM phải lên tiếng cảnh báo.

Những ngày cuối năm, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thanh Thơ – Phó khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TPHCM không khỏi xót xa khi phải liên tục khám cho nhiều trẻ bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục. Trong đó, nhiều bé có dấu hiệu bị xâm hại tình dục dẫn đến nhiễm bệnh.

Bac si da lieu dau long khi chung kien nhieu tre duoi 15 tuoi da mac benh tinh duc
Bệnh viện Da liễu TPHCM có nhiều trẻ đến khám bệnh lây qua đường tình dục 

Vừa rời bàn khám để đi xét nghiệm, mẹ bé gái N.T.Q.N. (6 tuổi, ở Bình Phước) thất thần kể: "Không hiểu sao cháu cứ tiểu buốt, tiểu lắt nhắt kèm theo những đợt sốt cao, vùng kín có nhiều huyết trắng...". Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị bệnh lậu.

Bên cạnh những trẻ còn chưa vào lớp 1 đã mắc bệnh lây qua đường tình dục thì có cả những em đang độ tuổi dậy thì, vì tò mò nên bị lợi dụng, thậm chí cả tự nguyện quan hệ dẫn đến lây bệnh.

Đơn cử như em trai N.T.T. (15 tuổi, ở Đồng Tháp) được cha đưa đến bệnh viện với bàn tay và hậu môn xuất hiện nhiều vết loét. Kết quả xét nghiệm cho thấy T. bị giang mai. Trong quá trình trò chuyện, T. nói em quan hệ tình dục đồng tính với một bạn trai quen trên mạng mà không dùng bất cứ biện pháp an toàn nào.

Bac si da lieu dau long khi chung kien nhieu tre duoi 15 tuoi da mac benh tinh duc
Trẻ đến Bệnh viện Da liễu TPHCM khám các bệnh lây qua đường tình dục ngày một tăng 

Theo bác sĩ Thơ, với trẻ từ 2 đến 10 tuổi, lạm dụng tình dục có thể xem là nguyên nhân chính lây bệnh. Còn trẻ trong độ tuổi dậy thì, hoạt động tình dục tự nguyện và lạm dụng tình dục cũng có nhiều nguy cơ bị lây nhiễm bệnh.

“Cuộc sống hiện đại khiến trẻ em dậy thì sớm hơn. Bên cạnh đó, trước sự phát triển của mạng xã hội và internet, trẻ tiếp cận với những phim ảnh người lớn ngày càng dễ dàng. Trong khi đó, các em còn thiếu kiến thức về quan hệ an toàn dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu, giang mai…

Khi nhiễm bệnh, người bệnh thường khó nhận ra hoặc giấu gia đình, tự đi điều trị tại các cơ sở thiếu uy tín dẫn đến bệnh nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị”, bác sĩ Thơ nói thêm.

Còn với trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 2 tuổi, nguyên nhân là do bệnh lây qua đường tình dục ở mẹ trong quá trình mang thai, sinh nở, hoặc người thân không vệ sinh trước khi chăm sóc bé. Do đó, người lớn rất chủ quan vì không nghĩ bé mắc bệnh lây qua đường tình dục.

Gần đây, Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận bé trai L.G.B. (18 tháng tuổi, ở quận 7) được bố mẹ đưa đến khám khi thấy hậu môn xuất hiện các nốt sần. Qua thăm khám, bác sĩ nhận định bé mắc bệnh sùi mào gà. Khai thác bệnh sử được biết ba của bé từng mắc sùi mào gà, trong quá trình vệ sinh cho bé đã vô tình truyền virus qua cho con.

Trong những năm gần đây, số lượng trẻ em bị các bệnh lây nhiễm liên quan đến tình dục đến Bệnh viện Da liễu TPHCM khám ngày càng gia tăng, nếu năm 2015 chỉ có 28 trường hợp trẻ bị lây bệnh thì đến tháng 11/2019, con số này lên đến 146 trẻ.

Bac si da lieu dau long khi chung kien nhieu tre duoi 15 tuoi da mac benh tinh duc
 

Bác sĩ Thanh Thơ khuyến cáo, với phụ nữ, nếu đã lên kế hoạch có con, cần đi khám để phát hiện các bệnh lý phụ khoa, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Khi có thai, nên có chế độ khám thai, làm xét nghiệm tầm soát định kỳ để phát hiện sớm, xử lý kịp thời, tránh các hậu quả trầm trọng có thể xảy ra cho cả thai nhi và người mẹ.

Người lớn trước khi vệ sinh cho trẻ cần vệ sinh tay sạch sẽ, tránh truyền virut cho bé.

Đối với trẻ nhỏ dưới 10 tuổi, cha mẹ cần dạy bé các kỹ năng như giữ khoảng cách với người lạ, tránh xa nơi vắng vẻ, không được để người lạ đụng chạm vào cơ thể, đặc biệt với vùng kín.

Với trẻ lớn hơn, cha mẹ và nhà trường nên trang bị kiến thức về giới tính để trẻ tự bảo vệ chính mình.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI