ĐBSCL: Trên 15.000 hộ chưa được vào ở trong các cụm, tuyến dân cư

21/03/2014 - 16:32

PNO - PNO - Đó là số liệu được chính thức công bố tại Hội nghị Giao ban kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ Đồng bằng sông Cửu Long- ĐBSCL-giai đoạn 2 (Chương trình...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo BĐH, Chương trình giai đoạn 2 có tổng số vốn là 3.528 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 1.383 tỷ, vốn ngân sách địa phương 260 tỷ đồng, (phần còn lại là vốn vay ngân hàng), có quy mô 55.463 nền. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành liên quan trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện và sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các địa phương, đến nay đã có 169/177 dự án đã hoàn thành (95,5%), trong đó có 128 cụm, tuyến và 49 bờ bao.

DBSCL: Tren 15.000 ho chua duoc vao o trong cac cum, tuyen dan cu
Quang cảnh Hội nghị Giao ban

Ngoại trừ TP Cần Thơ đạt tỷ lệ 50%, nhìn chung phần lớn các tỉnh đều đạt tỷ lệ trên 90%. 8 dự án chưa hoàn thành thuộc các địa phương: Đồng Tháp (4), Vĩnh Long (2), Cần Thơ (2). Điều khiến các đại biểu tham dự Hội nghị quan tâm nhất là đến nay vẫn còn trên 15.000 /34.538 căn nhà chưa được xây xong theo kế hoạch. Cụ thể: Đồng Tháp còn trên 7.000 căn, An Giang còn trên 4.000 căn, Hậu Giang còn trên 1.800 căn, Vĩnh Long còn trên 700 căn, Kiên Giang còn trên 300 căn, Cần Thơ còn trên 600 căn, Tiền Giang còn trên 300 căn... Điều này cũng đồng nghĩa còn trên 15.000 hộ chưa vào ở trong các cụm, tuyến dân cư .

Ngoài ra, theo BĐH, cần hoàn thành xây dựng nhiều bờ bao để đảm bảo an toàn cho gần 5.000 hộ còn lại so với kế hoạch. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Bên cạnh các yếu tố chủ quan, như: các địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác chỉ đạo; công tác khảo sát, chọn mặt bằng chưa kỹ, chưa thực hiện tốt khâu quy hoạch... còn do nhiều tác động khách quan. Trong đó nổi bật là giá bồi thường giải phóng mặt bằng, giá vật liệu, nhân công tăng cao làm ảnh hưởng đến tiến độ; việc bố trí vốn từ ngân sách Trung ương chưa kịp thời nên các địa phương chậm có vốn để thực hiện; vốn vay để kè chống sạt lở và xây dựng bãi rác có lãi suất cao nên các địa phương chưa muốn vay để thực hiện...

Tuy nhiên theo nhận định của BĐH, dù còn một số tồn tại, nhưng Chương trình giai đoạn 2 đã giúp trên 19.000 hộ dân trong khu vực ngập lũ và sạt lở được di dời vào các cụm, tuyến dân cư, đồng thời hơn 16.000 hộ dân được đảm bảo an toàn trong các bờ bao đã hoàn thành. Nhờ vậy, thiệt hại do lũ, lụt gây ra hàng năm đã được giảm thiểu, đặc biệt là trận lũ lớn năm 2011 đã gây thiệt hại không đáng kể.

DBSCL: Tren 15.000 ho chua duoc vao o trong cac cum, tuyen dan cu
Một góc tuyến dân cư ở xã Tân Bình (huyện Thanh Bình-Đồng Tháp) giúp hàng trăm
người dân vùng sạt lở ven sông Tiền có chỗ ở ổn định

Để Chương trình giai đoạn 2 hoàn thành trước thời điểm gia hạn (31/12/2014), thay mặt BĐH, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đề nghị UBND các tỉnh/thành phố vùng ngập lũ ĐBSCL tập trung triển khai ngay những biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Theo đó, khẩn trương rà soát khối lượng công việc còn lại, xây dựng tiến độ thực hiện và có phương án, biện pháp cụ thể, phù hợp đối với từng dự án. Định kỳ hàng tháng kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện theo tiến độ đề ra. Đồng thời quan tâm, tập trung thực hiện công tác huy động vốn để thực hiện.

Ngoài ra, tùy điều kiện cụ thể, bố trí thêm từ Ngân sách địa phương để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu và hỗ trợ các hộ dân xây dựng nhà ở trong cụm, tuyến dân cư. Đồng thời từng địa phương phải nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn của mình cũng như tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban, ngành liên quan với nhau và giữa các Sở, Ban, ngành liên quan với các huyện. Cũng như thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương thực hiện. Cuối cùng, các tỉnh, thành cần đảm bảo các dự án cụm, tuyến dân cư trên địa bàn hoàn thành đúng tiến độ.

TÙNG HƯƠNG 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI