ĐBQH nghi ngờ tỉ lệ 70% HS trường nghề tốt nghiệp có việc làm

25/12/2013 - 15:44

PNO - PNO – Các đại biểu trong đoàn giám sát của Quốc hội bày tỏ nghi ngờ con số “lạc quan” mà Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM cung cấp về đào tạo nghề.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Ngày 25/12, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hoá, Giáo dục thanh thiếu nhiên, nhi đồng Quốc hội đã làm việc với UBND TP.HCM về công tác thực hiện chính sách pháp luật về dạy nghề của TP.

Theo Sở LĐ-TBXH TP.HCM, từ năm 2006 - 2013, TP.HCM tăng hơn 100 cơ sở dạy nghề (từ 320 cơ sở lên 430 cơ sở) với mạng lưới phát triển đa dạng về hình thức và loại hình đào tạo. 70% sinh viên, học sinh, học viên đã tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đơn vị này cũng nhìn nhận công tác đào tạo nghề của TP.HCM còn nhiều hạn chế như: chưa gắn quy hoạch phát triển nhân lực với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; chất lượng đào tạo vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động; mất cân đối trong đào tạo giữa các nhóm ngành, nghề…

Tuy nhiên, nhiều đại biểu nghi ngờ con số 70% có việc làm sau khi tốt nghiệp từ trường nghề và yêu cầu TP.HCM cần đánh giá lại tỉ lệ này vì trên thị trường lao động hiện nay, doanh nghiệp chê công tác đào tạo nghề của ta và phải đào tạo lại. Vậy thì con số này liệu có đúng thực chất và ổn định hay không?

Ông Lê Văn Học, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng Quốc hội cho rằng, cơ chế quản lý các cơ sở dạy nghề hiện nay, còn nhiều bất cập. Do có quá nhiều loại hình trường thuộc ngành giáo dục quản lý, có trường thuộc ngành lao động, thương binh-xã hội quản lý, có trường thuộc các bộ ngành khác.

“Tổng Cục dạy nghề quản các trường nghề chẳng khác quản trường mẫu giáo từ bài kiểm tra, sổ sách, chương trình… thì các trường không còn gì để tự chủ. Chúng ta có nên quản như vậy không? Nhiều cơ chế nhưng chúng ta cũng cần thống nhất một chính sách trong đào tạo nghề để học sinh học xong có thể dùng tấm bằng này thi vào các trường ĐH-CĐ cùng ngành nghề để học chuyên sâu hơn” - ông Học nói.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI