Dạy trẻ đối phó với kẻ xấu

14/03/2014 - 17:53

PNO - PN - Hiện nay, một số trường mầm non và trường quốc tế đã làm thẻ đưa đón trẻ, phòng trường hợp cha mẹ không thể đến đón con thì đưa thẻ cho người khác đến đón thay. Cách làm này cũng giảm rủi ro giờ HS ra về.

edf40wrjww2tblPage:Content

ThS tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh, giảng viên phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam tại TP.HCM tư vấn: Đối tượng dễ bị kẻ xấu nhắm đến chính là trẻ nhỏ mầm non - tiểu học. Vì vậy, ngay từ khi chuẩn bị cho con đi học, cha mẹ nên dặn con, khi có người lạ đến cho thức ăn, tuyệt đối không được nhận, trừ khi có cha mẹ hay thầy cô ở bên cạnh và đồng ý; không nên tự ý ra khỏi cổng trường mà không có người lớn hướng dẫn, đi đâu phải đi theo nhóm bạn. Khi bố mẹ đến đón trễ thì nên ở trong sân trường có bảo mẫu hoặc đứng gần chú bảo vệ để an toàn hơn; phải biết số điện thoại của ba mẹ hoặc một người thân bất kỳ, địa chỉ nhà (nếu trẻ từ tiểu học trở lên) để gọi khi lạc đường hoặc gặp nguy hiểm. Phụ huynh nên dạy trẻ nhận biết những hoàn cảnh không an toàn, khi phát hiện ra mình đang trong tình trạng nguy hiểm thì cầu cứu sự trợ giúp của công an hoặc bảo vệ…

Ông Nguyễn Thành Nhân, chuyên gia lĩnh vực kỹ năng sống hướng dẫn, cha mẹ nên dạy con, cách đơn giản nhất nếu gặp những trường hợp tương tự HS T. là trẻ tạm thời giả vờ chấp nhận, không chống đối ngay để bảo an toàn tính mạng, rồi khi đến ngả đường có cảnh sát hoặc chỗ có đông người thì tri hô để được giải cứu.

ThS tâm lý Mỹ Linh lưu ý, dù đã được về nhà nhưng đứa trẻ chắc chắn sẽ còn hoảng sợ. Vì vậy, cha mẹ nên trò chuyện trấn an con rằng đó là một tai nạn đã qua. Phụ huynh nên đến đón bé đúng giờ trong thời điểm này để không lặp lại cảm giác cũ. Nếu cha mẹ không thể xoa dịu được bé thì có thể nhờ chuyên gia tâm lý nói chuyện với bé để giải tỏa.

 TIÊU HÀ (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI