Đầu tư nhiều dự án lớn giúp Đất Mũi chuyển mình

21/08/2025 - 10:08

PNO - UBND tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức khởi công tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai. Đây là những dự án quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh Cà Mau và khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)…

Những công trình trọng điểm

Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được Thủ tướng phê duyệt bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, với mục tiêu kết nối thông suốt tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Đất Mũi và cảng Hòn Khoai. Cụ thể, tuyến có chiều dài hơn 80km (trong đó, đoạn Cà Mau - Cái Nước 42km; đoạn Cái Nước - Đất Mũi 39km), quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng mặt đường 24,75m; đi qua địa bàn 10 xã, được quy hoạch 2 trạm dừng và 8 nút giao. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 59.000 tỉ đồng, được thi công theo cơ chế khẩn cấp, phấn đấu hoàn thành năm 2028.

Đường về Đất Mũi Cà Mau tới đây được hoàn chỉnh bằng hệ thống cao tốc, giúp đi lại nhanh chóng dễ dàng
Đường về Đất Mũi Cà Mau tới đây được hoàn chỉnh bằng hệ thống cao tốc, giúp đi lại nhanh chóng dễ dàng

Gắn với tuyến cao tốc là cầu vượt biển từ Đất Mũi đến Cảng Hòn Khoai, có chiều dài dự kiến gần 18km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, điểm đầu kết nối với đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và điểm cuối kết nối với Cảng Hòn Khoai; dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 17.000 tỉ đồng. Đây được xem là cây cầu vượt biển dài nhất khu vực Đông Nam Á, là biểu tượng định vị hình ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới; với thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, tạo điểm nhấn kiến trúc độc đáo cho khu vực lục địa cực Nam của đất nước.

Vùng biển tỉnh Cà Mau có 3 cụm đảo gồm “Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc”; trong đó cụm đảo Hòn Khoai nằm gần tuyến hàng hải quốc tế qua biển Đông, có tiềm năng, lợi thế phát triển cảng biển nước sâu, giữ vai trò là cầu nối với các nước trong khu vực, là cửa ngõ quan trọng của vùng ĐBSCL và cả nước; có tiềm năng du lịch sinh thái và du lịch biển đảo, gắn với việc bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, bảo tồn giá trị văn hóa - lịch sử.

Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được xây dựng tại đảo Hòn Khoai (thuộc xã Đất Mũi), vị trí cách đất liền khoảng 17km; với quy mô xây dựng gồm 1 bến tàu dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn/năm; nạo vét khu nước luồng tàu, vũng quay tàu diện tích khoảng 203ha (có thể tiếp nhận tàu đến 250.000DWT); hệ thống công trình đê chắn sóng, kè bảo vệ, kè bờ kết hợp cập tàu quân sự; các công trình hạ tầng kỹ thuật cầu cảng, doanh trại, phụ trợ và trang thiết bị kèm theo. Diện tích tôn tạo, mở rộng đảo thêm khoảng 82ha.

Trang thiết bị để khởi công dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai…
Trang thiết bị để khởi công dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai

Giai đoạn hoàn thiện, cảng có tổng diện tích 686ha, trong đó xây dựng bổ sung 2 cầu cảng có tổng chiều dài 1.000m. Tiếp nhận tàu tổng hợp, container trọng tải đến 250.000DWT và 2 cầu cảng hàng lỏng, khí, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000DWT. Nạo vét tăng độ sâu luồng tàu, khu nước, vũng quay tàu; hoàn thiện hệ thống đê, kè chắn sóng đảm bảo an toàn, đồng bộ.

Việc đầu tư xây dựng các công trình trên là cần thiết và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược về giao thông đồng bộ, là động lực then chốt cho sự phát triển đột phá của tỉnh Cà Mau và vùng ĐBSCL thời gian tới.

Mở ra nhiều cơ hội phát triển mới

Ông Phạm Thành Ngại - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Cà Mau là tỉnh duy nhất của cả nước có ba mặt giáp biển, với đường bờ biển dài khoảng 310km; có vùng biển, ngư trường rộng lớn, với nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển các ngành kinh tế biển. Tỉnh có vị trí nằm ở trung tâm vùng biển của các nước Đông Nam Á, hành lang phát triển kinh tế của phía Nam, đặc biệt là cụm đảo Hòn Khoai với vị trí tiền tiêu chiến lược tại vùng biển Tây Nam, tiếp giáp đường hàng hải quốc tế; vùng biển xung quanh cụm đảo có chiều sâu mực nước tự nhiên lớn, rất thuận lợi cho phát triển cảng nước sâu. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, mà nhất là hạn chế về nguồn lực nên kết quả đạt được thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; trong đó hạ tầng giao thông còn thiếu và yếu là một trong những khó khăn, thách thức và là “điểm nghẽn” lớn của tỉnh Cà Mau nói riêng, khu vực ĐBSCL nói chung”.

Ông Phạm Thành Ngại - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - phát biểu
Ông Phạm Thành Ngại - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - phát biểu

Ông Phạm Thành Ngại cho rằng, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, một số dự án trọng điểm đã và đang tập trung triển khai, qua đó từng bước giải quyết, tháo gỡ hiệu quả “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông cho khu vực. Hiện nay, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và các dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc khác trên cả nước đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, với quyết tâm nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Cao Bằng - Lạng Sơn đến Cà Mau trong năm 2025. Nối tiếp tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam này, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ kết nối thông suốt đường bộ cao tốc từ Cao Bằng - Lạng Sơn đến Đất Mũi Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc.

Cùng với đó, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai sẽ gắn kết cụm đảo với đất liền, phát huy và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đặc thù, đây là đòn bẩy để phát triển cụm đảo Hòn Khoai mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng an ninh; định hướng phát triển trở thành “lục địa cực Nam” của đất nước. Các dự án này đều mang tính chiến lược, mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực mạnh mẽ và là bước đột phá quan trọng cho tỉnh Cà Mau vươn lên trong kỷ nguyên mới.

Để đảm bảo kịp thời các dự án, việc giải phóng mặt bằng đúng tiến độ là rất quan trọng. UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các sở ngành, địa phương tập trung hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, giải ngân kế hoạch vốn bố trí cho giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ, đúng quy định. Chú ý thực hiện tốt tuyên truyền, vận động để bà con bị ảnh hưởng đất đai, nhà cửa, cây trồng, vật nuôi và các loại tài sản khác… ủng hộ, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của nhà nước. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải công khai, minh bạch, công bằng, đảm bảo nơi ở mới phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khẩn trương hoàn thành việc tổng rà soát quy hoạch dọc hai bên tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi; hiện trạng và quy hoạch hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa và các quy hoạch liên quan trên địa bàn tỉnh, đề xuất đầu tư các trục giao thông kết nối với tuyến cao tốc để gắn kết các khu kinh tế, khu công nghiệp, các khu vực đô thị, trung tâm động lực kinh tế tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu, đề xuất thành lập khu logistics cảng biển và quy hoạch các công trình, khu chức năng khác để gắn kết, khai thác hiệu quả Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai…

Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ Quốc phòng đã giao các đơn vị liên quan chuẩn bị triển khai ngay các dự án và yêu cầu khẩn trương với phương châm “quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt”; thực hiện “3 quyết tâm”, “3 sẵn sàng”, phấn đấu hoàn thành các dự án đường cao tốc trước ngày 31/12/2028, hoàn thành tuyến đường kết nối ra đảo Hòn Khoai và cảng Hòn Khoai trong nửa đầu năm 2029.

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI