Đau lưng, tê chân kéo dài có phải bị thoát vị đĩa đệm?

28/11/2022 - 06:18

PNO - Thoát vị đĩa đệm do sự gia tăng áp lực giữa 2 đốt sống, tạo nên tình trạng nhân nhầy của đĩa thoát khỏi cấu trúc vỏ đĩa, xuyên qua dây chằng chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì, đau nhức.

Tôi làm nghề phụ hồ đã được 7 năm, chưa từng bị chấn thương hay tai nạn lao động. Nhưng khoảng 3 tháng nay tôi thường có cảm giác đau nhức vùng lưng, cơn đau lan xuống 2 chân, lúc đau râm ran, lúc đau nhói và tê buốt. Như vậy có phải tôi bị thoát vị đĩa đệm? Tôi nên đi khám ở đâu và điều trị như thế nào?

Nguyễn Văn Tài (35 tuổi, TP Thủ Đức, TPHCM)

Bác sĩ Trịnh Quang Anh - Trưởng đơn vị Hiệu chỉnh cơ xương khớp Bệnh viện 1A - trả lời: Đĩa đệm là cấu trúc nằm giữa các đốt sống có dạng đĩa, xung quanh là lớp vỏ. Đĩa đệm có tác dụng chịu áp lực do cột sống đè lên, tạo sự mềm dẻo cho cột sống. Thoát vị đĩa đệm do sự gia tăng áp lực giữa 2 đốt sống, tạo nên tình trạng nhân nhầy của đĩa thoát khỏi cấu trúc vỏ đĩa, xuyên qua dây chằng chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì, đau nhức. Tình trạng này có thể xảy ra bất kỳ khu vực nào của cột sống, phổ biến là vùng thắt lưng. 

Nguyên nhân thường gặp nhất là do lao động, mang vác nặng, thói quen sinh hoạt sai tư thế kéo dài, cúi cổ lau nhà, làm cột sống cổ bị còng nhẹ, hay các vận động đột ngột bất đối xứng. Một số nguyên nhân ít gặp hơn như di truyền, chấn thương vỡ đĩa đệm, lão hóa… làm toàn bộ trọng lượng thân trên cơ thể, và sức nặng các đồ mang vác đè nén dồn thẳng xuống các đốt sống thắt lưng gây nên lực nén lớn giữa các đốt sống làm thoát vị đĩa đệm. 

Ngoài ra, một số bệnh lý các cơ quan lân cận cột sống gây đau cấp tính hoặc đau kéo dài 1 bên. Tất cả những vấn đề trên làm cho hệ cơ cạnh cột sống và quanh thân kể cả khung chậu bị co kéo liên tục dẫn đến cơ thể phải điều chỉnh để thích nghi gây nên sự lệch vẹo, cong vẹo, thẳng. Nếu không điều trị sớm, sẽ để lại những biến chứng nặng nề. Các cơn đau làm hạn chế vận động, ít vận động sẽ khiến các cơ suy yếu, teo cơ, đi lại khó khăn… thậm chí có thể bị liệt cả người.

Theo như mô tả, có thể anh bị thoát vị đĩa đệm tiến triển nặng. Anh nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để được thăm khám, hiệu chỉnh cơ xương khớp sớm. Bác sĩ sẽ kiểm tra, đánh giá các tình trạng co kéo cơ, lệch vẹo và ghi nhận hình ảnh trên lâm sàng… Nếu cần thiết, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện chẩn đoán hình ảnh, xác định rõ vùng nào bị tổn thương để chẩn đoán chính xác.

An Khuê (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI