Dấu hiệu cảnh báo bạn đang có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp

03/10/2016 - 15:37

PNO - Ung thư tuyến giáp là một bệnh lý nguy hiểm ai cũng có nguy cơ mắc phải. Theo các bác sỹ cho biết, bệnh ung thư tuyến giáp nếu không được phát hiện cũng như điều trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Theo Reader’s Digest, đa số ung thư tuyến giáp đều tiến triển âm thầm, chậm chạp và kéo dài nên bệnh nhân thường không nhận thấy những thay đổi của toàn thân, vẫn lao động và sinh hoạt bình thường, cho đến khi xuất hiện những rối loạn tại chỗ do u chèn ép, xâm lấn (gây khó thở và không ăn uống được), khối u hoại tử, bội nhiễm và loét thì tình trạng toàn thân mới sa sút nặng.

TS-BS nội tiết Michael Tuttle của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering tại New York (Mỹ) cảnh báo, nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường ở cổ, không nên bỏ qua. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

Ho mạn tính

Một tỉ lệ nhỏ những người bị ung thư tuyến giáp bị ho mà không có bất cứ triệu chứng đặc biệt nào liên quan tới viêm. Ho do ung thư tuyến giáp không lây nhiễm, khiến người bệnh cảm thấy bối rối vì thấy mình ho không kèm theo sốt cũng không có đờm.

Dau hieu canh bao ban dang co nguy co mac ung thu tuyen giap

Giọng nói khàn

Các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp. Trong những trường hợp hiếm, khối u, cụ thể là khối u ung thư có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm. Phần lớn bệnh nhân đều mô tả là bị khàn giọng.

Nuốt khó

Khi có khối u đủ lớn khiến bạn cảm thấy nuốt hoặc thở khó, đó có thể là dấu hiệu ung thư tiến triển và ác tính cao.

Đa số ung thư tuyến giáp là carcinôm biệt hoá tốt, tiến triển âm thầm, giai đoạn ẩn bệnh kéo dài, điều trị chính yếu là phẫu thuật. Đa số bệnh nhân ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, tích cực.

Theo các bác sỹ cho biết những bệnh nhân được chẩn đoán bệnh ung thư tuyến giáp sau khi chữa trị vẫn phải sử dụng các loại thuốc hỗ trợ đến cuối đời để duy trì sự cân bằng nồng độ hóc-môn trong cơ thể.

Dau hieu canh bao ban dang co nguy co mac ung thu tuyen giap

Khối u trong cổ

Nam giới thường sẽ tìm thấy khối u khi cạo râu, còn phụ nữ có thể nhận thấy khối u khi trang điểm. GS-TS Robert Smallridge tại Mayo Clinic ở Jacksonville, Florida (Mỹ) cho biết khoảng 90% nhân giáp là lành tính. Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên xuống khi nuốt, trong khi đó hầu hết các khối u ác tính không di chuyển khi nuốt.

Dau hieu canh bao ban dang co nguy co mac ung thu tuyen giap

Tăng – giảm cân đột ngột

Một trong những triệu chứng dễ nhận thấy nhất của rối loạn tuyến giáp đó là sự thay đổi bất thường về trọng lượng cơ thể. Hiện tượng tăng cân là kết quả của nồng độ hormon do tuyến giáp tiết ra quá thấp. Thuật ngữ “suy giáp” là tên gọi y học của hiện tượng này. Ngược lại, nếu tuyến giáp tiết ra hàm lượng hormon quá cao thì bạn sẽ bị giảm cân đột ngột. Hiện tượng này được các nhà khoa học đặt tên là “cường giáp”. Tuy nhiên, hiện tượng suy giáp diễn ra phổ biến hơn.

Cổ sưng phồng

Cổ của bạn bỗng dưng bị sưng phồng có thể là một dấu hiệu cho thấy tuyến giáp đang có vấn đề. Chỗ sưng này đôi khi giống như khối u của bệnh nhân mắc bướu cổ. Bạn cần đặc biệt quan tâm đến khối u này bởi rất có thể nó được hình thành từ các tế bào ung thư ở tuyến giáp.

Dau hieu canh bao ban dang co nguy co mac ung thu tuyen giap

Nhịp tim thay đổi bất thường

Hormon do tuyến giáp tiết ra tác động lên toàn bộ cơ thể con người, và nhịp đập của tim cũng vậy. Những người có vấn đề về tuyến giáp có thể cảm nhận nhịp đập của tim tăng nhanh hoặc chậm so với thông thường. Hiện tượng cường giáp khiến tim đập nhanh, đồng thời nó có thể gây tăng huyết áp.

Mai Hoa (Lược dịch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI