Đặt in 3D rồi chế tạo súng có thể bắn đạn thật để bán

18/08/2023 - 20:33

PNO - Sơn lên mạng tìm các bản thiết kế súng và đặt dịch vụ in 3D, sau đó tự làm thêm các linh kiện để lắp ráp hoàn chỉnh súng rồi đem bán.

Ngày 18/8, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án hình sự “chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng" xảy ra tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng vào ngày 12/8/2023. Đồng thời, thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Ngọc Sơn (sinh năm 2000, trú TP Đà Nẵng). Các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng phê chuẩn.

Bị can Phạm Ngọc Sơn
Bị can Phạm Ngọc Sơn

Theo điều tra, khoảng tháng 7/2023, khi lên mạng internet, Phạm Ngọc Sơn phát hiện nhiều trang mạng nước ngoài có sử dụng vũ khí quân dụng được làm từ nhựa thông qua máy in 3D.

Muốn kiếm tiền thông qua việc mua bán vũ khí, Sơn lên các trang mạng này, tìm kiếm các bản thiết kế súng và đặt dịch vụ in 3D tại Việt Nam.

Sau khi nhận được các linh kiện in 3D, Sơn tự làm thêm nòng bằng đồng, khoan tiện kim hỏa và lò xo để lắp vào súng. Khi súng đã hoàn chỉnh, Sơn đem bán.

Ngày 12/8, Sơn đem 4 khẩu súng gửi cho khách hàng thông qua dịch vụ tại Bưu cục giao hàng tiết kiệm ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Sau khi Sơn gửi hàng, Cơ quan An ninh điều tra phối hợp với bưu cục kiểm tra, phát hiện và tạm giữ 4 khẩu súng theo quy định. 

Cơ quan An ninh điều tra đánh giá, súng in 3D bắn được đạn thật là vũ khí đặc biệt nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu các đối tượng sản xuất và sử dụng tràn lan.

Vì vậy, Cơ quan An ninh điều tra đề nghị các cơ sở in ấn 3D chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ in ấn, tuyệt đối không tiếp tay cho các đối tượng trong việc in ấn các linh kiện vũ khí quân dụng.

                                                           Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI