Đạo diễn Việt Tú nói gì về phân hoá âm nhạc 2 miền Bắc - Nam?

14/11/2017 - 15:02

PNO - Mới đây, đạo diễn Việt Tú đã có chia sẻ về khác biệt âm nhạc giữa hai miền Nam - Bắc thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng.

Trả lời báo chí tại buổi công bố phát sóng chương trình Sao đại chiến vào sáng ngày 14/11, về việc có hay không sự đối lập giữa gu âm nhạc của hai miền Nam Bắc trong gameshow này, đạo diễn Việt Tú đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình. 

Anh nói: "Tôi nghĩ ở đâu trên thế giới thì cũng có nhiều gu âm nhạc khác nhau giữa các vùng miền và sự khác biệt âm nhạc giữa Hà Nội và Sài Gòn cũng từa tựa như vậy. Đó là điều mang lại sự thú vị cho khán giả khi nghệ sĩ đến từ những vùng đất khác nhau, họ không chỉ đem đến âm nhạc mà còn mang lại văn hóa, phong cách sống cũng như cách thể hiện tác phẩm đó". 

Dao dien Viet Tu noi gi ve phan hoa am nhac 2 mien Bac - Nam?
Đạo diễn Việt Tú

Nam đạo diễn khẳng định có sự phân hóa "gu" âm nhạc rõ nét trong chương trình Sao đại chiến và cho rằng âm nhạc hai miền Nam - Bắc đều có những cái hay để các nghệ sĩ học hỏi lẫn nhau. 

"Hà Nội và Sài Gòn là hai trung tâm âm nhạc lớn nhất cả nước, cho đến hiện tại dù quan điểm về âm nhạc giữa hai nơi vẫn còn nhiều sự "va đập" nhau nhưng tôi cho rằng điều đó là bình thường nếu như chúng ta tôn trọng con đường mà mỗi người theo đuổi, thay vì miền Bắc trình bày giống miền Nam hay miền Nam hát giống miền Bắc thì nó rất chán!", Việt Tú bày tỏ.

Với phương thức chấm điểm phụ thuộc hoàn toàn vào sự bình chọn trực tiếp của 100 khán giả tại trường quay để quyết định thắng - thua giữa các đội thi, nhiều ý kiến lo ngại đây sẽ là thiệt thòi cho nghệ sĩ miền Bắc bởi đa phần khán giả là người Nam, nên sự cảm thụ sẽ có khả năng thiên về ca sĩ miền Nam nhiều hơn. 

Dao dien Viet Tu noi gi ve phan hoa am nhac 2 mien Bac - Nam?
 

Trả lời câu hỏi này, đạo diễn Việt Tú khẳng định: "Nếu nói như thế thì rất khó, bởi đó là sứ mệnh của nghệ sĩ, cho dù là ở đâu thì họ cũng phải tỏa sáng và thuyết phục được đối tượng khán giả của riêng mình. Rất là nhiều nghệ sĩ miền Bắc thành danh ở đất Bắc nhưng bây giờ vào trong miền Nam cũng trở thành gương mặt "triệu view", chứ không phải chỉ toàn nghệ sĩ miền Nam không. Tôi nghĩ Sài Gòn là mảnh đất rất cởi mở, bởi nó hội tụ nhiều phong cách cũng như cá tính âm nhạc". 

Nam đạo diễn không ngần ngại nhắc đến nữ ca sĩ Trần Thu Hà và Hồ Ngọc Hà như những ví dụ điển hình về sự thành công của nghệ sĩ ở vùng miền khác trên đất Sài Gòn.

"Tôi thấy Hà Trần vào đây cũng sống được hay Hà Hồ từ miền Trung vào Sài Gòn cũng hát được. Có thời gian nghệ sĩ miền Nam cũng thường xuyên đóng đô ở miền Bắc mà nghệ sĩ miền Bắc còn nói vui với nhau rằng, các anh miền Nam ra lấy hết cơm của anh em đất Bắc. Qua đó, tôi nghĩ việc thích nghi với môi trường là sứ mệnh của nghệ sĩ, cho dù là ở đâu, khi nào, thì họ cũng phải chứng minh phẩm chất của mình", Việt Tú nửa đùa nửa thật.

Dao dien Viet Tu noi gi ve phan hoa am nhac 2 mien Bac - Nam?
Nhạc sĩ Dương Cầm

Là một trong tám nghệ sĩ tham gia Sao đại chiến và đến từ miền Bắc, nhạc sĩ Dương Cầm cho biết khi nhận lời góp mặt ở cuộc chơi này, anh đã thấy mình sẽ chịu thiệt thòi. Tuy nhiên, nam nhạc sĩ khẳng định, dù ai nói anh cực đoan anh cũng chấp nhận nhưng anh vẫn sẽ mang những gì anh cho là đúng, những tinh túy, học thuật âm nhạc của xứ Bắc để thể hiện trong chương trình. 

"Khi quay số đầu tiên của chương trình, tôi đã cảm thấy thất vọng bởi sản phẩm đầu tiên của tôi nhận được số điểm quá thấp từ khán giả và tôi cho việc chinh phục người nghe là thử thách lớn với mình mà BTC đã đưa ra. Tôi cũng đã nghĩ đến sự thay đổi để được công chúng đón nhận hơn nhưng sau cùng, tôi quyết định mình sẽ vẫn là Dương Cầm và đồng đội tôi vẫn là Dương Hoàng Yến, để mang sự nghiêm túc và khác biệt trong âm nhạc của mình đến cuộc chơi này", Dương Cầm khẳng định.

Dao dien Viet Tu noi gi ve phan hoa am nhac 2 mien Bac - Nam?

Các nghệ sĩ tham gia chương trình Sao đại chiến

Chương trình Sao đại chiến sẽ được phát sóng vào lúc 21g thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV3, kể từ ngày 17/11/2017.

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI