Đạo diễn “Ký sinh trùng”: “Đừng sợ làm phim về bạo lực”

10/04/2021 - 13:39

PNO - Trong thời điểm người châu Á phải hứng chịu bạo lực trên khắp nước Mỹ, đạo diễn Bong Joon Ho của “Ký sinh trùng” nói các nhà làm phim nên vào cuộc.

Mới đây, trong lần xuất hiện tại Trường Đại học Chapman để giao lưu với sinh viên, đạo diễn Bong Joon Ho nói các nhà làm phim nên đưa lên phim nhiều vấn đề xã hội. Ông cho rằng, làn sóng bạo lực chống lại người châu Á tại Mỹ hiện tại cũng là một đề tài đáng lưu tâm.

Nhà làm phim từng đoạt giải Oscar cho biết, ông đang theo dõi sát sao phong trào phản đối, căm ghét người gốc Á trên khắp nước Mỹ. Với những người làm điện ảnh, theo ông, họ hoàn toàn có thể "đáp trả" bằng cách đưa những câu chuyện này lên phim để thể hiện quan điểm. "Người sáng tạo và nhà làm phim không nên ngại đối mặt với các vấn đề xã hội", Bong Joon Ho nói.

Đạo diễn Bong Joon Ho tâm huyết với các đề tài xã hội.
Đạo diễn Bong Joon Ho tâm huyết với các đề tài xã hội.

Nam đạo diễn cho biết ông theo dõi tin tức với tư cách là người ngoài cuộc, chưa phải trải qua tình huống bạo lực nhưng là một con người, ông “sợ khi phải chứng kiến những tội ác căm thù chống lại người Mỹ gốc Á”.

Bong Joon Ho biết khi ông khuyến khích các nhà làm phim thể hiện đề tài thời sự, không nhiều người sẵn sàng làm vì yếu tố thời gian ảnh hưởng đến kịch bản, kinh phí, bối cảnh. Tuy nhiên, ông khẳng định nếu vượt qua thách thức bằng một đề tài táo bạo như thế, người làm phim sẽ nâng tầm bản thân.

Nhớ lại phim Ký sinh trùng, ông nói ý tưởng làm phim cũng đi từ câu hỏi: “Nghèo hay giàu có nghĩa là như thế nào trong thời đại chúng ta hiện nay?”. Nam đạo diễn muốn đề cập đến vấn đề xã hội để nhiều người thấy được mình trong đó và rộng hơn một tác phẩm giải trí, người xem nghĩ ngợi nhiều hơn về xã hội.

Bong Joon Ho trên phim trường.
Bong Joon Ho trên phim trường.

Làn sóng tẩy chay người gốc Á tại Mỹ đã tồn tại từ lâu nhưng vài tháng trở lại đây, tình trạng này căng thẳng hơn. Đặc biệt, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, có nhiều lý do để người châu Á tại Mỹ bị kỳ thị. Họ bị hăm doạ, bạo hành, thậm chí thiệt mạng trong các vụ xả súng. Nhiều nghệ sĩ lên tiếng ủng hộ người gốc Á, trong đó có diễn viên Sandra Oh, Olivia Munn, Daniel Dae Kim...

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI