Đánh cắp tài liệu mật, cựu cán bộ công an lĩnh 7 năm tù về tội gián điệp

16/04/2018 - 11:56

PNO - Nguyên là cán bộ công an, Nguyễn Hoàng Dương đã đánh cắp tài liệu mật của cơ quan nhằm uy hiếp cấp trên và bán ra nước ngoài để lấy tiền đánh bạc.

Ngày 16/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Dương (33 tuổi, nguyên cán bộ Bộ Công an) 7 năm tù về tội “Gián điệp”, 1 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là 8 năm tù.

Danh cap tai lieu mat, cuu can bo cong an linh 7 nam tu ve toi gian diep
Bị cáo Nguyễn Hoàng Dương tại phiên tòa

Trước đó, đại diện Viện KSND TP.HCM đã đề nghị mức án 12-13 năm tù về tội Gián điệp, 1-2 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản đối với Dương. Tại tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Dương nói: “Vì quá túng quẫn nên bị cáo mới làm ra những việc pháp luật không cho phép. Bây giờ bị cáo rất hối hận”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Hoàng Dương là cán bộ Đội 9, Phòng 3 Cục kỹ thuật nghiệp vụ I (A70). Khoảng 20h ngày 18/9/2016, anh ta đến trụ sở cơ quan (tại TP.HCM) lấy một đĩa CD sao chép các tài liệu mật với ý định sẽ sử dụng phạm tội nếu đánh bạc thua.

Ngày 19/9/2016, bị cáo này đi theo đường tiểu ngạch trốn sang Campuchia để đánh bạc và thua hết tiền. Từ ngày 22-27/9/2016, Dương sử dụng tài liệu trong chiếc đĩa CD để nhắn tin, uy hiếp tinh thần em gái và cấp trên nhằm chiếm đoạt 5 triệu đồng.

Ngoài ra trong các ngày 22, 29 và 30/9/2016, Dương dùng e-mail, số điện thoại liên lạc với đại sứ quán nước ngoài tại Campuchia và đài phát thanh nước ngoài để bán các tài liệu mật đã sao chép, lấy tiền đánh bạc. Ngày 2/10/2016, Dương đến sòng bài rút 2 triệu đồng vay được từ một cán bộ công an. Khi đang rút tiền thì anh ta bị Công an Campuchia bắt giao cho Công an Việt Nam. Trên đường đi Dương đã bẻ đôi chiếc đĩa CD.

Ngoài các hành vi trên, Dương còn xuất cảnh trái phép, đánh bạc, trộm cắp tài sản. Tuy nhiên địa điểm phạm tội tại Campuchia nên cơ quan điều tra không xử lý.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI