Đang nghiên cứu đề án đặc khu kinh tế tại TP.HCM

02/10/2015 - 14:33

PNO - Đề án đặc khu kinh tế TP.HCM tại khu đất hoang hóa rộng 890 km2 của 4 quận huyện đang trong gia đoạn lập đề cương.

Sáng ngày 2/10, bà Vũ Ngọc Anh – Trưởng phòng Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM – người trực tiếp thực hiện đề án Đặc khu kinh tế TP. HCM cho biết: “Chưa có đề án cụ thể, mới đang trong gia đoạn lập đề cương còn nhiều bàn cãi”.

Theo bà Anh, đặc khu kinh tế TP. HCM sẽ thuộc Quận 7, huyện Cần Giờ, Nhà Bè và một phần huyện Bình Chánh. Đây đều là những vùng thuộc phía Nam TP.HCM.

Tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn viết, trên địa bàn các huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè hiện đa phần là đất nông nghiệp, chiếm đến 90%, trong khi đó ở Quận 7 diện tích đất của Khu đô thị Nam thành phố rộng hơn 2.900 héc ta nhưng đến nay mới chỉ đầu tư được vài trăm héc ta, phần còn lại là những khu vực dân cư nhỏ lẻ, đất nông nghiệp, đất hoang hóa.

Dang nghien cuu de an dac khu kinh te tai TP.HCM
TP.HCM có điều kiện thuận lợi để phát triển đặc khu kinh tế.

Đặc khu kinh tế nằm trong hướng phát triển chính của thành phố về hướng Nam, đưa không gian phát triển của thành phố hướng ra Biển Đông, phù hợp với xu hướng vươn ra biển của các đô thị hiện đại trên thế giới. Khu vực này có Cảng biển Hiệp Phước và Khu đô thị Cảng Hiệp Phước…

Mục tiêu thành lập đặc khu kinh tế để làm “đòn bẩy” thúc đẩy TP.HCM phát triển, tạo việc làm cho người dân và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, trong đề cương cũng nói đến một số rủi ro khi thực hiện đề án gặp phải. Đầu tiên là số tiền đâu tư sẽ rất lớn bởi đất thuộc vùng trũng nên khó khăn trong việc cải tạo, cơ sở hạ tầng nối ra khu vực chưa thật sự hoàn thiện.

Dự tính đặc khu kinh tế sẽ mất ít nhất 10 năm mới phát huy tác dụng. Trong thời gian đó, nền kinh tế có thể rơi vào tình trạng suy thoái, khủng hoảng… Thời gian thực hiện lâu cũng dẫn đến áp lực dư luận đòi hỏi chứng minh thành công của một đặc khu kinh tế.

Để lập được đề cương Đặc khu kinh tế TP. HCM, bà Anh đã nghiên cứu từ nhiều nước phát triển trên thế giới và những vùng có đặc khu kinh tế ở Việt Nam. Hiện tại Việt Nam đang có 3 đặc khu kính tế tại Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh) và Bắc Vân Phong (Khánh Hòa).

Tại Hội thảo khoa học quốc tế về phát triển Đặc khu kinh tế - kinh nghiệm và cơ hội diễn ra tại Quảng Ninh (ngày 20-21/3/2014), PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, nhìn chung đa số các đặc khu đều chưa thành công - theo nghĩa kỳ vọng vào việc tạo ra những “bàn đạp phát triển”, những “tọa độ đột phá” mạnh cho hướng phát triển này, thậm chí, có thể nói đến chữ “thất bại” trong nhiều trường hợp.

Còn khi bàn về chuyện TP.HCM thành lập đặc khu kinh tế, nhiều chuyên gia lại ủng hộ đề án này bởi, TP.HCM là yếu tố địa kinh tế-nằm ở trung tâm của Nam bộ, có đường biển, đường không và đường bộ nối với thị trường thế giới, có nguồn nhân lực dồi dào …

“Dự án đặc khu kinh tế TP.HCM chưa được lãnh đạo UBND duyệt nên chưa thể cung cấp rộng rãi” – bà Anh nói.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI