Đăng ký thông tin thuê bao, nếu để rò rỉ nhà mạng phải đền bù!

12/04/2018 - 06:00

PNO - Đó là ý kiến của chuyên gia Võ Đỗ Thắng, giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena xung quanh việc thực hiện Nghị định 49 về quản lý thông tin thuê bao di động đang diễn ra gấp rút.

Theo ông Thắng, cơ quan quản lý nhà nước đưa ra qui định thuê bao phải cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng là nhằm tăng cường công tác quản lý, cũng như tạo điều kiện cho nhà mạng quản lý dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, đối với những thuê báo mới, khi đi đăng ký thì chụp ảnh chân dung tại nơi đăng ký có thể chấp nhận được, còn đối với những thuê bao sử dụng đã lâu, nay phải tốn thời gian đi đăng ký thì sẽ gây ra không ít phiền toái.

Dang ky thong tin thue bao, neu de ro ri nha mang phai den bu!
Các chủ thuê bao đang bổ sung thông tin theo quy định của Nghị định 49.

“Nếu chẳng may những thuê bao này bận việc công tác ở xa, ở nước ngoài thì sao đến chụp ảnh chân dung được, khi đó nhà mạng cắt liên lạc của họ mặc dù họ không vi phạm pháp luật, không nợ cước,... hay sao? Nếu nhà mạng cắt thuê bao những trường hợp này thì nhà mạng vị phạm hợp đồng”, ông Thắng nêu ý kiến.

Cũng theo chuyên gia này, chỉ cần chứng minh nhân dân (CMND) là đủ. Còn để xác minh thêm nhân thân của một ai đó khi có những nghi ngờ thì nhà nước đã có cơ quan công an, nhà mạng có thể phối hợp với cơ quan công an để xác minh. Bằng biện pháp nghiệp vụ, có thể xác định chính xác thuê bao đó đang ở đâu, chỉ cần cơ quan công an, phối hợp chặt chẽ với nhà mạng thì công tác xác minh và quản lý sẽ dễ dàng. Như vậy sẽ đỡ cực cho người dân.

“Tôi nghĩ, nhà mạng đang lúng túng trong việc quản lý các thuê bao cũ. Các thuê bao mới thì đã theo qui định chụp ảnh chân dung rồi, còn thuê bao cũ, SIM rác là do nhà mạng phát hành trước đây, bây giờ không quản lý được thì đây là lỗi của nhà mạng. Không thể đổ lỗi hay gây phiền phức cho những thuê bao ổn định nhiều năm”, ông Thắng cho biết.

Tuy nhiên, vấn đề nổi lên hiện nay không phải nằm ở chuyện đi bổ sung thông tin gây phiền toái cho người dùng mà chính là lo ngại về bảo mật thông tin. Chuyện 87 triệu người dùng Facebook bị lộ thông tin mà bản thân họ không hề hay biết đang là đề tài nóng, được đặc biệt quan tâm.

Dang ky thong tin thue bao, neu de ro ri nha mang phai den bu!
 

Ngoài Facebook để lộ thông tin người dùng, đến Youtube mới đây cũng bị “tố” âm thầm thu thập và bán dữ liệu của 23 triệu tài khoản người dùng trẻ em. Đây là việc gây chấn động nước Mỹ và Youtube đang bị yêu cầu đền bù 40.000 USD/ tài khoản và số tiền yêu cầu Youtube đền bù lên hàng chục tỷ USD. 

Trở lại câu chuyện nhà mạng ở Việt Nam. Hiện tại, các nhà mạng đang nắm trong tay cơ sở dữ liệu khổng lồ thông tin người dùng. Nguy cơ mất dữ liệu là hoàn toàn có khả năng xảy ra. Đặt vấn đề nhà mạng Việt Nam không loại trừ nguy cơ để mất dữ liệu người dùng là cần thiết.

Mặc dù trong nội dung của Nghị định 49 đã có quy định nhà mạng có trách nhiệm bảo mật thông tin người dùng di động theo quy định của pháp luật, bản thân các nhà mạng cũng cam kết sẽ thực hiện với trách nhiệm cao nhất và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin thuê bao được đối chiếu, nhập, lưu giữ trên hệ thống nhưng vẫn không khiến người dùng hết lo ngại.

Từ thực tế câu chuyện của Facebook, hay Youtube đã xảy ra, chuyên gia Võ Đỗ Thắng cho rằng, nhà mạng Việt Nam cần công khai rõ ràng việc bảo mật dữ liệu khách hàng và nếu để rò rỉ thì phải đền bù bằng tiền cho khách hàng.

Ngoài ra, theo ông Thắng, người dân sẽ thực hiện theo qui định nhưng các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, các luật sư,... cũng cần phải lên tiếng, đấu tranh yêu cầu nhà mạng làm rõ việc đền bù khi để rò rỉ thông tin người dùng.

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI