Đáng giá như đề cử Oscar

24/01/2018 - 14:03

PNO - Những ứng viên sáng giá cho mùa giải Oscar 2018 vừa chính thức lộ diện.

Việc lọt vào danh sách đề cử không chỉ có ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần - niềm vinh dự mà kèm theo đó còn là những giá trị vật chất khác, có khi đáng giá đến hàng triệu USD.

Đề cử Oscar sẽ giúp bộ phim được mở rộng thêm số rạp chiếu - thêm cơ hội gia tăng doanh thu. Thời gian từ lúc công bố đề cử đến ngày trao giải thường kéo dài 6 - 7 tuần, được xem là thời điểm vàng để nhiều phim kiếm thêm khách, trong khi hiệu ứng khán giả sau khi phim đoạt giải thường kéo dài không lâu.

Dang gia nhu de cu Oscar

Chín ứng viên Oscar năm ngoái đều có tăng trưởng doanh thu tốt sau khi được đề cử

Thống kê của công ty đo lường comScore cho thấy, tăng trưởng doanh thu tiền vé của các phim được đề cử Oscar Phim hay nhất mùa giải năm ngoái đạt từ 1,5 triệu USD đến 67,8 triệu USD. Trong đó, Hidden Figures, ArrivalLa La Land có tiền vé tăng lần lượt là 67,8 triệu USD (tương đương 44% tổng doanh thu), 4,6 triệu USD (5%) và 50,4 triệu USD (36%) tính từ thời điểm công bố đề cử Oscar ngày 24/1 cho đến khi trao giải vào ngày 26/2.

Việc ba phim này gia nhập câu lạc bộ những phim có doanh thu vượt mốc 100 triệu USD cũng cho thấy, các thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh ngày càng bớt “hàn lâm” hơn trong việc chọn lựa các ứng viên, giúp các phim Oscar dần gần gũi hơn với đại chúng.

Sáu phim: Hacksaw Ridge, Fences, Manchester by the Sea, Lion, Hell or High WaterMoonlight có tiền vé thu thêm sau thời điểm đề cử dao động từ 1,5 triệu - 26,3 triệu USD (tương ứng từ 2% - 61% tổng doanh thu).

Có được những con số thần kỳ này là nhờ các rạp gia tăng suất chiếu hoặc tăng số lượng rạp chiếu. Ngay khi Arrival được tám đề cử Oscar, trong đó có giải Phim hay nhất, số phòng chiếu phim này được mở rộng thêm 180 phòng, phủ sóng trên dưới 1.000 phòng chiếu ở Bắc Mỹ. Tương tự, Lion, sau khi nhận sáu đề cử, cũng tăng số phòng chiếu từ 575 lên 1.800.

Theo David Glasser, giám đốc The Weinstein - đơn vị phát hành phim Lion: “Đề cử Oscar chính là chiến dịch quảng bá tuyệt vời”. Ngoài ra, các phim được đề cử còn có thêm nguồn thu từ việc chiếu trên truyền hình và phát hành DVD. Theo phân tích của trang theo dõi doanh thu phòng vé Box Office Mojo (thuộc IMDb), một bộ phim dự Oscar thu thêm được hơn một nửa tiền vé sau khi được đề cử không phải là chuyện lạ.

Mùa giải Oscar 2016, Spotlight chỉ mới thu 28 triệu USD trong nước, ở thời điểm được đề cử; đến trước thời điểm phim được tuyên bố thắng giải Phim hay nhất, doanh thu đã tăng lên thành 45 triệu USD. 

 Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI