Dàn trận bắt trâu điên: Tính đến phương án bắn hạ

22/08/2016 - 10:55

PNO - Sau nửa tháng hợp đồng với nhóm thợ săn bắt đàn trâu hung dữ nhưng vẫn còn 6 con chưa sập bẫy, chính quyền huyện Cam Lộ, Quảng Trị đang tính đến phương án bắn hạ.

Sáng ngày 21/8, ông Hoàng Liên Sơn - Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Quảng Trị cho biết đã tiếp nhận được lời đề nghị của ông Lê Minh, trưởng nhóm thợ săn muốn được gia hạn thêm từ 7 - 9 ngày để truy bắt toàn bộ đàn trâu. Đây là lần thứ 2 nhóm thợ săn xin gia hạn bắt trâu kể từ sau khi ký hợp đồng vào ngày 5/8.

"Ngày 20/8, nhóm thợ săn đã chính thức hết hạn 15 ngày cam kết bắt đàn trâu 9 con nhưng đến hiện tại họ mới chỉ bắt được 3 con, trong đó có một con trâu cái đã sinh ra 1 chú nghé trong quá trình bị không chế. Số tiền bán đấu giá 3 con trâu được 68 triệu đồng, nhóm thợ săn hưởng 60% giá trị và không lấy tiền công hàng ngày như trong hợp đồng đã ký kết" - ông Sơn cho hay.

Dan tran bat trau dien: Tinh den phuong an ban ha
Nhóm thợ săn đặt bẫy bắt trâu trong ngày 16/8.

Trước lời đề nghị ra hạn thời gian lần thứ 2 của nhóm thợ săn, ông Sơn cho hay, phải chờ thêm ý kiến chỉ đạo từ UBND huyện Cam Lộ chứ vấn đề này xã không quyết được. Trong thời gian chờ đợi ý kiến, nhóm thợ săn vẫn được cho phép ở lại trong khu rừng, dùng lưới trực tiếp lùa đàn trâu về khu vực đặt bẫy để bắt thêm được con nào hay con đó.

Theo tìm hiểu của PV, bẫy của nhóm thợ săn được neo bằng cọc sắt phi 20cm, dài khoảng 1,2 mét đóng sâu xuống đất. Sau đó, 3 sợi cáp phi 10 được siết chặt bằng vít vào cọc néo. Bên trên ổ bẫy, một sợi cáp được siết thành thòng lọng, hố bẫy tròn sâu cỡ 30 cm. Ở hố bẫy còn có một bàn chông hình chóp nón đặt bên dưới sợi cáp. Bố trí xong bẫy, thợ săn dùng cây rừng, lá cây và phủ đất lên trên để ngụy trang.

Dan tran bat trau dien: Tinh den phuong an ban ha
Mặt nạ Tôn Ngộ Không được nhóm thợ săn xử dụng để xua đàn trâu vào khu vực bẫy.

Ngoài việc thuê thợ săn, chính quyền UBND huyện Cam Lộ còn tính đến phương án bắn hạ nếu như việc săn trâu không truy bắt được hết đàn trâu hung dữ, chủ động tấn công người. Hiện lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm huyện Cam Lộ cũng đã chuẩn bị các phương tiện, sẵn sàng cho việc bắn hạ đàn trâu.

Ông Sơn cho biết, đàn trâu này có xuất phát từ trâu nhà thả rông trên núi. Sau đó bị lạc, nhiều lần bị các nhóm thợ săn vây bắt không thành nên đã trở lên hung dữ, gặp người là tấn công. Có nạn nhân bị đàn trâu húc thủng bụng, may mắn thoát chết.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI