Dàn trận bắt trâu điên: Thợ săn chiêm nghiệm phút trâu mẹ sinh con lúc bị khống chế

13/08/2016 - 06:34

PNO - Một con trâu cái trong lúc bị nhóm thợ săn khống chế đã chuyển dạ sinh được chú nghé con. Sau khi giải quyết xong tình huống hy hữu, chú nghé con lên xe theo mẹ về nơi nuôi nhốt.

"Đời cha ăn mặn, đời con khát nước..."

Chiều tối ngày 12/8, ông Hoàng Liên Sơn - Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, Quảng Trị thông báo, nhóm thợ săn sau 7 ngày phục vây đàn trâu hung dữ đã bắt được 2 con trâu thường xuyên tấn công người dân trong thời gian qua. "Hai con trâu này đều là trâu cái, bị sập bẫy từ lúc rạng sáng ngày 12/8 nhưng mãi đến gần trưa mới được nhóm thợ săn tiến hành khống chế, đưa về nơi quy tập" - ông Sơn cho hay.

Theo ông Sơn, việc đưa hai con trâu hung dữ từ rừng về không phải là điều dễ dàng bởi đó đều là những con trâu lì lợm. Nhóm thợ săn đã phải chờ cho trâu tự quần thảo, vùng vẫy trong lúc mắc bẫy cho tới khi kiệt sức. Sau đó, cả 4 người thợ săn lấy dây thừng quấn quanh cặp ngà nhọn hoắt của con trâu để kéo về.

"Lúc chúng tôi lại gần thì hai con trâu vùng vẫy, ngoắc sừng dữ dội… nên phải dùng rất nhiều dây để khống chế. Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ chúng tôi mới trói được chân, sừng và đưa trâu lên ô tô tải" - ông Lê Minh, trưởng nhóm thợ săn kể.

Dan tran bat trau dien: Tho san chiem nghiem phut trau me sinh con luc bi khong che
Nghé con được sinh ra trong lúc trâu mẹ bị khống chế đưa về trụ sở UBND xã Cam Tuyền.

Ông Sơn cho biết: "Tổng cộng hai con trâu nặng 960kg, dù kéo thế nào cũng không chịu đi mà quỳ gối phủ phục. Nhóm thợ săn không thể dùng biện pháp mạnh đề phòng trâu phản kháng nên chỉ lôi kéo đưa trâu lên xe".

Trong lúc kéo hai con trâu lên xe chở về nơi nuôi nhốt, một tình huống hy hữu đã xảy ra khi một trong hai con trâu đang mang bầu đã chuyển dạ sinh nở được một con nghé con. Một người trong nhóm thợ săn kể lại: "Con trâu cái đã mang bầu trong lúc sống hoang trong rừng, bố của con nghé ấy là một con trâu đực trong đàn".

Người thợ săn này hóm hỉnh chiêm nghiệm: "Bố húc người trọng thương, mẹ vô cớ hăm dọa giết người, "sửu nhi" gánh số phận nghiệt ngã. Đời cha ăn mặn, đời con khát nước... kể cả đó là trâu".

Vì trâu dính bẫy bị thương nặng ở chân, kèm theo việc không có nơi nuôi nhốt nên chính quyền xã Cam Tuyền quyết định bán đấu giá ngay sau khi vừa mới được đưa về.

Ban đầu, cơ quan chức năng ra giá 60 triệu cho số trâu nhóm thợ săn bắt được nhưng không ai chấp nhận vì cho rằng giá đó quá đắt. Cuối cùng, một người phụ nữ đã trả số trâu bắt được với giá 45 triệu đồng và được lãnh đạo xã Cam Tuyền đồng ý. Theo thỏa thuận trong hợp đồng, nhóm thợ săn sẽ được 60% giá trị số trâu bắt được.

Dan tran bat trau dien: Tho san chiem nghiem phut trau me sinh con luc bi khong che
Trâu mẹ sinh con trong lúc trên xe về xã Cam Tuyền.

Hung hăng, tinh quái hơn

Theo thống kê của chính quyền xã Cam Tuyền, còn 7 con trâu hung dữ chưa được bắt. Nhóm thợ săn báo cáo lại, sau khi 2 con trâu sập bẫy thì các con còn lại đã tỏ ra sợ hãi tản ra làm 2 nhóm và bỏ vào sâu hơn trong rừng sinh sống. Đàn trâu này ban đầu đã tỏ ra rất tinh quái khi con đầu đàn biết được bị nhóm thợ săn theo dõi đã chủ động né tránh các bẫy, khi phát hiện ra bẫy, con đầu đàn đã lùa đàn trâu đi nơi khác.

Ông Lê Minh cho hay: “Qua quan sát dấu chân của những con trâu cho thấy, có 3 con có thể đã bỏ đi nơi khác, còn 4 con vẫn quanh quẩn ở đó. Hiện nhóm đang mở rộng và đặt bẫy ở 3 vị trí, là khu vực đàn trâu thường xuyên qua lại với tổng khoảng 50 bẫy".

Chính nhóm thợ săn cũng thừa nhận, việc không bắt được hết đàn trâu trong cùng một thời điểm sẽ khiến cho đàn trâu hung hăng, cảnh giác và trở nên tinh quái hơn. Chính vì vậy, họ dự định thời gian bắt gọn đàn trâu sẽ phải mất lâu hơn dự kiến. "Ban đầu chúng tôi dự định 10 ngày nên đã ký hợp đồng với chính quyền xã Cam Tuyền nhưng nay vì hoàn cảnh thực tế nên chúng tôi muốn gia hạn thêm 5 ngày nữa" - người thợ săn chia sẻ.

Tuy nhiên, lời đề nghị này vẫn đang được chính quyền xã Cam Tuyền xem xét, chờ đợi sau 3 ngày nữa hết thời gian như đã đăng ký trong hợp đồng rồi căn cứ vào tình huống cụ thể mới đưa ra quyết định cuối cùng. Bên cạnh việc thuê thợ săn bắt đàn trâu hung dữ, lãnh đạo huyện Cam Lộ cũng đã có chủ trương dùng súng bắn hạ đàn trâu.

Theo nhóm thợ săn, trong 7 ngày đặt bẫy bắn trâu đã xảy ra tình trạng có người cố tình phá bẫy, gây cản trở trong công việc bắt trâu đang được thực hiện. Mặc dù vậy, nhóm thợ săn không biết rõ ai là người đã gây ra việc này.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI