Dân khát nước sạch bên nhà máy 25 tỷ bỏ hoang

12/09/2017 - 12:42

PNO - Nhà máy nước sạch gần 25 tỷ phải bỏ dở, hư hỏng vì thiếu vốn sau hơn 5 năm thi công trong khi người dân địa phương lại phải chi tiền mua máy lọc nước về để có nước sạch sử dụng.

Năm 2012, nhà máy nước sạch xã Minh Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) được đầu tư xây dựng với tổng số vốn 24,9 tỷ đồng. Nhà máy được thiết kế với công suất 450m3/ngày đêm, dự kiến hoàn thành sau 1 năm để cung cấp nước cho gần 1.000 hộ dân trong địa bàn xã trong sự ngóng chờ của người dân.

Tuy nhiên, sau một thời gian thi công rầm rộ, dự án này bất ngờ dừng lại rồi bỏ hoang đến nay khiến hạng mục hư hỏng. Trong khi đó, người dân địa phương nơi đây phải đầu tư tiền mua các loại máy lóc nước cỡ nhỏ về để sử dụng ăn uống, khoan giếng nước mạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Dan khat nuoc sach ben nha may 25 ty bo hoang
Nhà vận hành được xây dựng khang trang nhưng bỏ hoang từ nhiều năm qua.

“Thấy nhà máy về xây dựng dân cũng mừng và phấn khởi lắm vì sẽ có nước sạch dùng đảm bảo sức khỏe, nhưng họ làm dở chừng rồi bỏ đi không thấy làm nữa. Để đảm bảo, chúng tôi phải mua máy lọc nước về sử dụng thôi, còn tắm giặt thì chủ yếu vẫn dùng nước giếng khoan…”, ông Vỹ, một người dân địa phương cho biết.

Theo báo cáo của UBND xã Minh Thành đến cuối tháng 8/2017 thì dự án đã hoàn thành các hạng mục như: hồ chứa, bệ đặt công nghệ, bể chứa, nhà quản lý vận hành, nhà thiết bị, hố van, hệ thống đường ống và phụ kiện, thử áp lực ống và đường ống dẫn nước tại 7 xóm. Dự án hiện đã giải ngân được số tiền gần 13 tỷ đồng.  

Dan khat nuoc sach ben nha may 25 ty bo hoang
Trở thành nơi tập kết vật liệu.

Do bỏ hoang lâu năm, nhiều hạng mục của dự án đã bị hư hỏng, xuống cấp. Nhà vận hành trở thành nơi chăn thả trâu bò và tập kết vật liệu. Khoảng 2/3 đường ống dẫn nước từ nhà máy về các hộ dân được lắp đặt đã bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Hữu Hiền, Trưởng thôn Tân Thịnh (xã Minh Thành) cho biết, dự án đã được lắp đặt đường ống dẫn nước qua các trục đường chính. Tuy nhiên, do người dân không đồng tình với phương án đóng góp 25% chi phí nên dự án phải tạm dừng.

Dan khat nuoc sach ben nha may 25 ty bo hoang
Bên trong nhà vận hành được xây dựng khang trang là nơi chăn thả trâu bò của người dân.

“Người dân cho rằng nguồn nước đang đảm bảo, hơn nữa hầu hết các gia đình đã có máy lọc nước trong nhà nên họ không đồng tình đóng tiền”, ông Hiền nói.

Ông Phan Viết Hà, Phó chủ tịch xã Minh Thành cho biết, dự án do thiếu vốn nên đã dừng lại từ mấy năm nay, khoảng 2/3 đường ống dẫn nước đã bị hư hỏng do quá trình xây dựng mở rộng đường nông thôn mới.

Dan khat nuoc sach ben nha may 25 ty bo hoang
Nhiều hạng mục đã hoàn thành nhưng nhà máy nước này vẫn phải bỏ hoang vì thiếu vốn. Trong khi người dân lại phải đi mua máy lọc nước để sử dụng.

“Việc nhà máy xi măng hoạt động bên cạnh sẽ khiến cho nguồn nước ở đây không còn đảm bảo nên nguồn nước sạch là vấn đề cấp thiết trong vài năm tới. Chúng tôi cũng đã nhiều lần đề nghị các cấp các ngành tiếp tục đầu tư nguồn vốn để hoàn thành công trình sớm đưa nhà máy vào sử dụng nhưng chưa được, ông Hà nói.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI