Dân Cần Giờ thiếu nước, ngóng chờ sà lan

04/09/2020 - 07:56

PNO - Sà lan chở nước đột ngột ngưng hoạt động, người dân ở ấp Doi Lầu, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, TPHCM lâm vào cảnh thiếu nước sạch. Nhiều người phải thuê xe chở nước về dùng với giá 120.000 đồng/m3; số khác phải tận dụng nước mưa, nước sông.

 

Bồn chứa nước ở ấp Doi Lầu trơ đáy gần hai tháng nay - Ảnh: CTV
Bồn chứa nước ở ấp Doi Lầu trơ đáy gần hai tháng nay - Ảnh: CTV

Phải hứng nước mưa để dùng

Phản ánh với Báo Phụ Nữ TPHCM, người dân ở ấp Doi Lầu cho biết, lâu nay, họ dùng nguồn nước sạch do sà lan chở từ nơi khác đến. Tuy nhiên, từ khoảng cuối tháng 7/2020, nguồn nước này liên tục bị thiếu hụt do hai sà lan chở nước đột ngột ngưng hoạt động. 

Tại ấp Doi Lầu, có hai sà lan chuyên chở nước, một của tư nhân và một của nhà nước. “Hồi cuối tháng Bảy, tôi nghe thông tin sà lan chở nước của đơn vị Nhà nước đình công do giá cả hay gì đó, nhưng sau đó, họ chạy lại. Còn sà lan của tư nhân thì ngưng chở lâu rồi” - chị Hoa, sống ở ấp Doi Lầu, cho biết.

Theo người dân, lâu nay, nguồn nước sạch ở ấp Doi Lầu thường xuyên khan hiếm. Nước vận chuyển đến ấp này được đổ vào bồn chứa bằng xi măng, sau đó bơm lên bồn nhựa cho hàng trăm hộ dân. Nếu hai sà lan hoạt động thường xuyên, cũng chỉ tạm đủ nước cho người dân. Gần đây, một sà lan đột ngột ngưng hoạt động nên nước cấp không đủ để dùng.

Anh Đỗ Hải Nam - sống ở ấp Doi Lầu - cho biết, hai tháng gần đây, nhiều hộ dân phải tận dụng nước mưa, nhưng không phải hộ nào cũng sắm đủ dụng cụ để tích trữ nước mưa. “Như nhà tôi thì chum, lu nhiều nên nước mưa cũng xài được một tuần chứ các nhà khác thì xài chừng một ngày là hết nước. Thiếu nước nên một số hộ phải dùng nước nhiễm mặn để tắm giặt” - anh Hải Nam phản ánh. 

Một người dân khác ở ấp Doi Lầu cho biết, cách đây vài tuần, nhà anh có đám giỗ, phải bấm bụng mua nước từ các xe bồn với giá 120.000 đồng/m3. Mỗi xe bồn chỉ chở được 2m3 nước nhưng phải đi xa khoảng 20km để lấy.

Nước sạch bấp bênh theo sà lan

Ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND xã An Thới Đông - cho biết, tại ấp Doi Lầu, có hai đơn vị cung cấp nước sạch cho người dân. Ngày 24/7, chủ sà lan thuộc đơn vị Nhà nước không chịu chở nước nữa. Ngay ngày hôm sau, UBND xã An Thới Đông đã làm việc, vận động chủ sà lan hoạt động trở lại để cung cấp nước sạch cho người dân.

Riêng sà lan của tư nhân thì bị hư, nhưng do tuyến giao thông trên sông bị một cây cầu cản lại nên chính quyền địa phương không thể điều sà lan khác vào ứng cứu. UBND xã An Thới Đông đã báo cáo UBND H.Cần Giờ, xin hỗ trợ 37 chuyến xe bồn chở nước cung cấp tạm cho người dân. “Do ấp Doi Lầu là vùng địa lý cô lập, không thuận tiện kết nối nên việc hỗ trợ gặp khó khăn. Việc hỗ trợ 37 chuyến xe cũng chỉ giải quyết phần nào nhu cầu chứ không thể đủ cho bà con dùng được” - ông Nam nói.

Lãnh đạo UBND xã An Thới Đông cũng xác nhận, thời gian qua, một số hộ dân cần nước sạch để phục vụ đám tiệc phải thuê phương tiện chuyên chở nước về. Giá do người dân tự thỏa thuận với nhau nên khá cao. Ông Nam cho biết, từ 17g chiều 2/9, sà lan bị hư hỏng đã được sửa chữa xong và sẽ được đưa vào hoạt động ngay để giải quyết nhu cầu nước sạch cho người dân.

Nghe thông tin này, người dân ở ấp Doi Lầu tỏ ra phấn khởi. Tuy nhiên, với họ, nỗi lo thiếu nước sạch vẫn chưa dứt vì việc chở nước bằng sà lan phụ thuộc vào mực nước trên sông. Có thời điểm, nước sông xuống thấp, sà lan không đưa nước vào được khiến người dân ngóng nước sạch cả tuần liền. “Nếu còn phụ thuộc vào sà lan chở nước thì ấp Doi Lầu còn thiếu nước sạch dài dài” - anh Hải Nam bày tỏ. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu