Đám cưới trở về đúng ý nghĩa

01/11/2020 - 12:13

PNO - Bàn về đám cưới thì có đến… ngàn lẻ một chuyện vẫn không đủ. Nhưng có hai nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt khi tổ chức. Một là dịp kết hợp “quảng bá” các ý nghĩa, mục đích khác nhau; hai là ngày trọng đại cho giấc mơ hạnh phúc lâu bền.

Xa hoa bậc nhất hay đơn sơ bên cổng lá…

Những năm 1980, tưởng chừng đám cưới của Công nương Diana với con số 140 triệu USD đã là xa hoa, đình đám lắm. Thì ngày nay, sự xa hoa đã vượt hơn nhiều. Phải kể đến những đám cưới trong lâu đài hoặc thuê cả một hòn đảo - của các hoàng gia Ả Rập, nhà giàu mới Trung Quốc, Ấn Độ và giới tài phiệt Nga.

Đám cưới ngày nay  đã dần trở lại ý nghĩa  đích thực để trở thành ngày vui trọn vẹn
Đám cưới ngày nay đã dần trở lại ý nghĩa đích thực để trở thành ngày vui trọn vẹn

Ở Việt Nam cũng đâu có thua. Lâu đài cung điện kiểu châu Âu dát vàng, rước dâu tiền tỷ, hồi môn vàng bạc, xe ô tô xịn. Vàng, kim cương, đồ hiệu, khách nổi tiếng, tiệc sang trọng chả kém gì… Tây. Khi đó, chắc không ai ngờ có ngày, sau đám cưới “siêu lây lan” ở một bang của Mỹ, có tới 7 người chết và 177 người nhiễm Covid-19 (theo AFP). Các nước châu Âu nay đám cưới không ôm, không bắt tay, mời ít khách, hạn chế người già.

Biết bao cặp đôi đã hoãn đám cưới, chờ nghe tình hình dịch có bùng lên hay không. Nhiều đám cưới Việt Nam đã tổ chức gọn nhẹ chỉ gồm người thân trong gia đình, hạn chế đông người.
Xu thế mới của đám cưới mùa Covid-19 rồi tiếp theo là bão lũ, thôi thì cô dâu vẫn váy đầm áo dài nhưng nay vào ngõ nhà chồng bằng… xe bò do người kéo. Rước dâu trên xe tải, đi thuyền…Trở về ý nghĩa đích thực?

Không còn “vị nghèo” buồn tủi nữa, đám cưới đã dần trở lại giá trị đúng nghĩa: niềm vui, ngày trọng đại của tình yêu và tình cảm gia đình - hy vọng một cuộc sống hạnh phúc bền lâu. Không quá phụ thuộc vào sự phô trương, làm theo đúng năng lực và khả năng tổ chức của gia đình.
Tổ chức đám cưới còn xem xét tình hình đất nước, xã hội, an toàn trong dịch bệnh. Tính chất văn minh và phù hợp đã được lựa chọn.

Bao nhiêu chuyện “ngụ ngôn mới” đã nói về ngày cưới. Chồng hỏi vợ muốn gì. Nhà? Xe sang? Mỹ phẩm xịn? Quần áo đẹp? Cái gì cũng lắc, vậy muốn gì? Té ra là… “em muốn ly hôn”. Tòa hỏi: “Anh chị cảm thấy bất hòa với nhau từ khi nào?”, cả hai kể ra cùng một mốc ngày tháng năm. Hóa ra đó là… ngày cưới.

Phải chăng vì thế các đám cưới đã dần trở lại ý nghĩa và giá trị đích thực của nó - cố gắng không để ngày vui thành ngày phù phiếm hoặc… khổ sở, nợ nần.

Đám cưới sẽ ngày càng văn minh, tôi tin thế!

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI