Đám cưới “vui rẻ” thời COVID-19

01/11/2020 - 06:00

PNO - Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến hầu bao nhiều cặp đôi muốn… về chung một nhà. Xu hướng tiết kiệm, tối giản nhưng vẫn vui vẻ, ấm áp được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong dịp trọng đại của cuộc đời.

“Hai trong một”

Đám cưới qua livestream mùa COVID-19
Đám cưới qua livestream mùa COVID-19

Trần Thanh Hải (28 tuổi, ngụ H.Bình Chánh, TPHCM) sau hai lần hoãn cưới vì COVID-19 đã quyết định rước cô dâu về nhà mình bằng một buổi lễ nho nhỏ “hai trong một” hồi cuối tháng Tám vừa qua.

“Quê vợ tôi tận Cà Mau, còn tôi ở TPHCM. Theo đúng nghi thức truyền thống, chúng tôi sẽ tổ chức lễ dạm hỏi, sau đó mới tổ chức lễ cưới. Tuy nhiên do dịch bệnh gây ảnh hưởng khá nhiều nên chúng tôi đã thuyết phục gia đình đồng ý tổ chức lễ hỏi và cưới chung một ngày. Tiệc cũng tổ chức gọn nhẹ ở nhà gái. Còn với bạn bè, chúng tôi báo hỷ trên mạng chứ không tổ chức tiệc. Tuy khá đơn giản nhưng ấm cúng, gia đình, bạn bè đều chúc phúc” - Hải chia sẻ.

Cũng chọn tổ chức cưới ở quê, đôi bạn trẻ Thanh Hùng - Mỹ Trúc (cùng 30 tuổi, nhân viên văn phòng ở TPHCM) quyết định livestream đám cưới để người thân, bạn bè gần xa đều biết.

“Chúng tôi chọn cách livestream đám cưới của mình trực tiếp trên Facebook. Dù mọi người có ở xa, bận việc không thể đến hay vì lý do đảm bảo an toàn giữa mùa COVID-19, họ vẫn có thể thấy và chung vui cùng chúng tôi khi xem livestream” - Mỹ Trúc cho hay. 

“Tích hợp” mọi thứ có thể” - Nguyễn Thị Thu Trang (25 tuổi, quê Trà Vinh) nói và cho biết thêm, trang phục cô dâu, chú rể đều được cô ưu tiên lựa chọn kiểu dáng đơn giản để sau ngày cưới vẫn có thể mặc bình thường. 

Xu hướng “tự tay làm hết”

Theo thống kê của một chuyên viên tổ chức đám cưới, các đôi uyên ương thường phải dành khoảng 50% ngân sách cho buổi tiệc, 40% tiếp theo cho những hạng mục như hoa cưới, chụp ảnh, trang phục, bánh cưới, chi tiết trang trí, 10% còn lại sẽ là phần của thiệp, quà cảm ơn, sổ lưu niệm và chi phí phát sinh. Vì thế, để có một đám cưới tiết kiệm, cô dâu chú rể phải cắt giảm chi phí ở từng khâu như thời trang cho cô dâu - chú rể, chụp ảnh cưới, tiệc cưới, trang trí đám cưới...

Tự tay làm hết để tiết kiệm chi phí đám cưới
Tự tay làm hết để tiết kiệm chi phí đám cưới

Xu hướng cưới “tự làm” - DIY (Do It Yourself) đang được lòng nhiều bạn trẻ hiện nay. Xu hướng này khác với những đám cưới “quốc dân” ở chỗ tất cả đều do chính tay chủ tiệc cưới thực hiện với chi phí thấp nhất. Từ việc làm thiệp cưới, hoa cưới đến chụp ảnh… Tổ chức cưới kiểu DIY, không ai thuê nhà hàng, khách sạn làm nơi đãi tiệc. Thay vào đó, họ chọn quán cà phê có sân vườn, nhà nghỉ ở ngoại ô, bãi biển… Không cần ban nhạc hoành tráng, cũng chẳng cần ca sĩ góp vui, âm nhạc có thể được tận dụng từ những người bạn có năng khiếu. MC là chính cô dâu, chú rể hoặc một người quen hoạt ngôn. Khách mời đều quen biết nhau, thế nên tiệc cưới thường cũng là dịp tụ tập vui vẻ.

Tối giản, tiết kiệm

Chị Hải Vân, người sáng lập thương hiệu 7799 Wedding Storyteller với gần mười năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trang trí và lập kế hoạch tổ chức đám cưới, cho biết xu hướng cưới tối giản bắt đầu nhen nhóm tại Việt Nam khoảng 2-3 năm trở lại đây. “Đám cưới tối giản không có nghĩa là sơ sài hay giới hạn số lượng khách mời, chỉ chi tiêu bao nhiêu tiền mà là được tổ chức một cách tinh tế, ấm cúng, tập trung vào cảm xúc của cô dâu, chú rể và các khoảnh khắc quan trọng trong lễ cưới” - chị Hải Vân chia sẻ.

Không chỉ tối giản trong việc tổ chức, xu hướng minimalism (tối giản) còn đi sâu vào cả những thiết kế váy cưới. “Váy cưới tối giản có nhiều kiểu, thể hiện ở cả phom dáng và chi tiết. Phom dáng không còn quá cầu kỳ như trước đây nhưng vẫn có điểm nhấn và không đơn điệu…” - chị Quế Chi, quản lý Bella Bridal (Q.Phú Nhuận), giải thích.

Đặc biệt, nhiều cặp đôi đặc biệt thích thú khi được trải nghiệm xu hướng “destination wedding” - kiểu đám cưới thân mật được tổ chức ở một địa điểm đẹp, kết hợp cùng du lịch nghỉ dưỡng với số lượng khách mời hạn chế. Những điểm đến được lựa chọn thường là những khu nghỉ dưỡng đẹp ở biển, dịch vụ đầy đủ. Kịch bản cưới và trang trí cũng được “may đo” riêng theo gu thẩm mỹ và sở thích của cô dâu, chú rể.

Được biết hiện nay, nhiều tiệm áo cưới còn liên kết với nhau ở nhiều tỉnh, thành, khi khách hàng yêu cầu địa điểm chụp ảnh thì chỉ cần đến nơi mong muốn, các đơn vị liên kết này sẽ bố trí nhân viên phục vụ chu đáo mà không cần khách phải chi thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào.

“Tham dự lễ cưới, tất cả khách mời đều được tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời ở một khung cảnh lãng mạn, thay vì chỉ đến dự tiệc mừng rồi nhanh chóng ra về mà đôi khi cô dâu chú rể cũng không nhớ hết những ai đang dự đám cưới của mình” - chị Thu Trang, chủ một resort ở Vũng Tàu cho biết.

Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI