Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói về sân golf Tân Sơn Nhất và Long Biên

13/07/2017 - 14:48

PNO - Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, Bộ Quốc phòng sẽ xử lý nghiêm những sai phạm trong chấp hành các quy định sử dụng đất quốc phòng và sai phạm trong làm kinh tế

Ngày 12/7, nói về đất quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, thời gian tới sẽ rà soát và bàn giao đất quốc phòng chưa sử dụng cho các địa phương để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Dai tuong Ngo Xuan Lich noi ve san golf Tan Son Nhat va Long Bien
Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong ngày làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Ông Lịch khẳng định, Bộ Quốc phòng sẽ xử lý nghiêm những sai phạm trong chấp hành các quy định sử dụng đất quốc phòng và sai phạm trong làm kinh tế. Bộ Quốc phòng đã ban hành nhiều văn bản quy định yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc và xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm.

“Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra, soát xét kỹ để làm sao quân đội tham gia làm kinh tế phải là tấm gương để cho các lực lượng làm kinh tế bên ngoài học tập noi theo, để chính quyền và người dân tin tưởng.

Trong những năm qua Bộ Quốc phòng đã bàn giao hàng nghìn ha đất cho các địa phương để phát triển kinh tế xã hội, trừ những vị trí trọng yếu liên quan đến thế trận phòng thủ", ông Lịch nói và khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các địa phương và các địa phương cũng nhất trí cao với quan điểm này.

Tại TP.HCM, từ năm 2004 đến nay đã bàn giao 177,3 ha cho TP.HCM phát triển kinh tế - xã hội, khoảng 10,5 ha khác để mở đường giao thông. Riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất đã 4 lần điều chỉnh quy hoạch, bàn giao hơn 98 ha cho Bộ GTVT xây dựng đường lăn, sân đỗ, khu vực bảo đảm kỹ thuật hàng không… Riêng trong năm 2017, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21ha đất quốc phòng.

Dai tuong Ngo Xuan Lich noi ve san golf Tan Son Nhat va Long Bien
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định Bộ Quốc phòng nhiều lần bàn giao đất quốc phòng để TP.HCM mở rộng sân bay, đường giao thông quanh khu vực.

Ông Lịch cho biết, hiện nay TP.HCM đang kiến nghị mở một rộng một số tuyến đường như Tân Sơn, Hoàng Hoa Thám, Trần Quốc Hoàn, Cộng Hòa với khoảng trên 6 ha. 

“Việc này Quân ủy Trung ương đã chỉ đạo thống nhất giao tiếp 14 ha để mở rộng đường lăn, sân ga ở phía Nam; thống nhất về chủ trương trên địa hình thực tế để TP.HCM  mở rộng đường thêm 6 ha. Chủ trương có rồi, Bộ GTVT và TP.HCM làm chậm chứ không phải Bộ Quốc phòng làm chậm. Phải làm ngay, vướng cơ chế nào thì gỡ cơ chế đó, quan điểm của Bộ Quốc phòng sẽ tạo điều kiện tối đa” - ông Lịch nói.

Ông Lịch cho biết, bản thân ông đi trên đường ở TP.HCM thấy kẹt xe cũng rất sốt ruột. “Nếu phần đất nào có liên quan đến đất quốc phòng, cái nào đáp ứng được, Bộ Quốc phòng sẽ tạo điều kiện phát triển giao thông, không để ách tắc như thời gian qua nữa”, Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói.

Dai tuong Ngo Xuan Lich noi ve san golf Tan Son Nhat va Long Bien
Nhiều tuyến đường quan Tân Sơn Nhất vẫn còn ùn tắc dù đã xây dựng nhiều công trình, cầu vượt để giảm kẹt xe.

Đối với hai sân golf Tân Sơn Nhất và Long Biên, Bộ trưởng cho biết, ngay từ đầu năm Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo dừng toàn bộ các hoạt động xây dựng các dịch vụ xây dựng công trình nhà hàng, khách sạn, biệt thự, căn hộ cho thuê, chứ không phải chờ Thủ tướng chỉ đạo.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định quan điểm của Bộ Quốc phòng luôn sẵn sàng thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất nếu Chính phủ yêu cầu để mở rộng sân bay. Tuy nhiên, ông đề nghị, việc thu hồi đất phải đúng pháp luật, theo quy hoạch của Chính phủ, phục vụ cả cho lợi ích an ninh quốc phòng.

“Nhưng chúng ta cần tính đến lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp đầu tư vào sân golf. Nếu đã thu hồi thì cương quyết không cho phép bất cứ doanh nghiệp khác đầu tư vào khu vực đó", ông Lịch khẳng định.

Ông Ngô Xuân Lịch cũng thông tin, từ năm 2013, Bộ Quốc phòng đã bàn giao hơn 1.500 ha đất quốc phòng cho 13 sân bay địa phương mở rộng sân bay, xây dựng hạ tầng phát triển kinh tế.

Quỳnh Mai - Trường Nguyên  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI