Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất: Sẽ thu hồi vô điều kiện nếu cần cho quốc phòng

12/06/2017 - 13:50

PNO - Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân cho biết, quanh đề xuất thu hồi sân golf ở phía bắc để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã thảo luận.

“Chúng tôi đã bàn giao 21 ha đất quốc phòng để Bộ GTVT tiếp tục mở rộng nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết bức xúc do quá tải trầm trọng của sân bay này hiện nay. Tới đây sẽ mở rộng thêm sân bay này theo hướng mới, giao thông mở ra bên đường Cộng Hòa…” – ông Đại nói với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội.

San golf trong san bay Tan Son Nhat: Se thu hoi vo dieu kien neu can cho quoc phong
ĐBQH Lâm Quang Đại trả lời báo chí tại Quốc hội.

Theo ông Đại, phần đất 21ha này không liên quan đến sân golf, vì là về phía nam của hệ thống sân bay, còn sân golf nằm ở phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện ở phía bắc còn 11 đơn vị của quân đội đang đóng quân ở đó, gồm đơn vị pháo, quân chủng phòng không, không quân, rada…

Theo ông Đại, với 21 ha đất quốc phòng mà Bộ Quốc phòng bàn giao kể trên, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ xây được một ga hàng không ứng dụng mới, có hệ thống đường giao thông đi ra đường Hoàng Hoa Thám.

Với đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc – nơi có sân golf, cũng như một số đề xuất về việc thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay, ĐB Lâm Quang Đại phân tích, xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất là “vấn đề lịch sử”, triển khai từ 2007 đến 2015 thì đưa vào khai thác. Trước đây cơ quan chức năng đưa ra quan điểm xây dựng sân golf nhằm tận dụng đất nhàn rỗi để phát triển kinh tế.

“Thực ra 157 ha đất sân golf này là đất dự phòng của quốc phòng để bảo vệ TP.HCM và bản thân sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đây là đất trống. Hôm trước thảo luận tại tổ ở Quốc hội, tôi đã nêu rõ rằng, quan điểm nhất quán của Bộ Quốc phòng là chỉ sử dụng đất quốc phòng nhàn rỗi, chưa sử dụng mục đích quốc phòng để phát triển kinh tế nhằm tăng nguồn ngân sách củng cố quốc phòng, xây dựng doanh trại quân đội.

San golf trong san bay Tan Son Nhat: Se thu hoi vo dieu kien neu can cho quoc phong
Điều đặc biệt tại sân golf này là có khung cảnh rất độc khi khách vừa đánh golf vừa có thể xem những chiếc máy bay gầm rú khi cất, hạ cánh bên cạnh. Ảnh: Zing.vn

Quan điểm thứ hai là, sẽ thu hồi vô điều kiện phần đất nhàn rỗi này, kể cả đất cho thuê 50 năm làm sân golf, nếu có nhu cầu quốc phòng và khi có lệnh của cấp trên liên quan đến nhiệm vụ về quốc phòng. Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, an toàn hàng không, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết xử lý khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, ngành hàng không” – ĐBQH đoàn TP HCM nhấn mạnh.

Với câu hỏi “Sân golf có nhiều người là người nước ngoài đến chơi, lại nằm trong quần thể có nhiều đơn vị quân đội, thì liệu có lo ngại ảnh hưởng đến bảo vệ sân bay Tân Sơn Nhất?”, Chính ủy Quân chủng phòng không không quân cho biết, sân golf này mở ra một hướng bên ngoài sân bay, không ảnh hưởng gì đến các đơn vị đóng quân.

Cũng liên quan đến vấn đề này, bên hành lang Quốc hội sáng nay, báo chí đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: “Với nhiều ý kiến về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải, trong khi sân golf bên cạnh lại thông thoáng, quan điểm của Bộ trưởng như thế nào?”.

Bộ trưởng trả lời: “sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải, trong khi sân bay Long Thành thì chưa thể làm ngày một ngày hai, nên việc mở rộng là cần thiết và cấp bách. Còn phương án mở rộng thế nào, mở ra bên nào, cần lấy đất ở đâu, cần làm những gì thì Bộ GTVT phải quyết định đầu tiên, khi cần phải lấy diện tích đất sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng”.

Vũ Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI