Đại học Anh, Mỹ, Úc ứng phó việc thiếu du học sinh

11/03/2020 - 07:25

PNO - Các trường đại học Anh phải đối mặt với khoản lỗ hàng trăm triệu bảng tiền học phí do tác động của COVID-19

Các trường đại học Anh phải đối mặt với khoản lỗ hàng trăm triệu bảng tiền học phí do tác động của vi-rút Corona khi sinh viên quốc tế đến từ Trung Quốc và các quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng khác sụt giảm. 

Các trường đại học Anh ngày càng phụ thuộc vào doanh thu từ học phí quốc tế, với sinh viên từ Trung Quốc cung cấp phần lớn tăng trưởng. Có hơn 120.000 sinh viên từ Trung Quốc học tập tại Anh, cũng như 17.000 từ Hồng Kông và Ma Cao, và 8.000 từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Việc giảm 10% số lượng đăng ký từ các khu vực này khiến giáo dục đại học mất 200 triệu bảng trở lên, chỉ tính riêng tiền học phí.

Du học sinh
Sinh viên châu Á chiếm tỷ lệ khá lớn trong nguồn thu của các trường đại học quốc tế

Các nguồn tin nói với Guardian rằng, hầu hết các trường đại học đang lên kế hoạch cho sinh viên mới từ Trung Quốc hoãn nhập học cho đến tháng 1/2021, kèm theo đó là lựa chọn giảng dạy trực tuyến.

Tại Mỹ, theo thống kê của Viện Giáo dục Quốc tế có gần 1 triệu trong số hơn 19 triệu sinh viên bậc giáo dục từ đại học trở lên của quốc gia đến từ nước ngoài. Trung Quốc là nguồn cung lớn nhất với khoảng 370.000 sinh viên đang theo học.

Vì vậy, để ứng phó lệnh cấm di chuyển và hạn chế kiểm dịch, các trường đại học đã cho những sinh viên này cơ hội học tập độc lập, nghỉ học hoặc đăng ký khóa học trực tuyến.

Các trung tâm y tế trong trường được yêu cầu cảnh giác nếu một sinh viên có triệu chứng giống COVID-19 và giáo sư được nhắc nhở khuyến khích sinh viên ở nhà nếu họ cảm thấy bị bệnh.

Từ tháng 2/2020, Úc cấm nhập cảnh hầu hết người nước ngoài không thường trú, rời khỏi hoặc đi qua Trung Quốc đại lục trong vòng 14 ngày trước đó, do lo ngại về dịch COVID-19. Điều này dẫn đến việc nhiều sinh viên Trung Quốc bị bỏ lại bên ngoài Úc, ngay trước khi năm học mới bắt đầu vào tháng Hai.

Để “lách” lệnh cấm, một số sinh viên đã đi đến một nước thứ ba nơi họ đã trải qua 14 ngày tự cách ly trước khi vào Úc. Trong một số trường hợp, các trường đại học tự nguyện cung cấp hỗ trợ tài chính cho sinh viên thực hiện những chuyến đi như vậy đến Thái Lan, Nhật Bản…

Theo giáo sư Salvatore Babones, Đại học Sydney (Úc), việc thực hiện kế hoạch né tránh trên là “không bền vững” và “vô lương tâm” đối với quốc gia. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Úc - Dan Tehan, nói với CNBC rằng chính phủ không bao giờ khuyến khích sinh viên từ Trung Quốc đại lục tìm cách tự cách ly 14 ngày ở một nước thứ ba.

Thực tế đó càng gây lo ngại nhiều hơn trong tuần đầu tháng Ba sau khi một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Queensland cho kết quả dương tính với căn bệnh này. 

Sinh viên Trung Quốc chiếm phần lớn trong số sinh viên quốc tế tại Úc, đem đến khoảng 0,6% GDP của cả đất nước. Trong lĩnh vực giáo dục đại học và sau đại học, 37,3% tuyển sinh nước ngoài là từ Trung Quốc đại lục.

Tờ Financial Times dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Giáo dục quốc tế Úc đã cảnh báo về một khoản thiệt hại từ 4-5,3 tỷ USD nếu sinh viên Trung Quốc không thể tham dự học kỳ đầu tiên. 

Ngọc Hạ (theo CNBC, Guardian, NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI