'Đại chiến' phim Việt cuối năm: ai thắng?

25/12/2019 - 11:56

PNO - Trong những ngày cuối tuần qua, phòng vé cả nước chứng kiến một hiện tượng khác thường khi có hai phim Việt lấn lướt toàn bộ các phim ngoại khác cùng thời điểm, và bám đuổi nhau quyết liệt về doanh thu.

Theo con số của đơn vị phát hành, chỉ sau ba ngày công chiếu từ 20/12 đến 22/12, phim Mắt biếc thu về gần 50 tỷ đồng, còn Chị chị em em thu 26 tỷ đồng trong ngày công chiếu đầu tiên 20/12. Còn theo cập nhật của trang theo dõi doanh thu thị trường điện ảnh trong nước Boxoffice Việt Nam, doanh thu Mắt biếc tính đến ngày 24/12 hơn 58 tỷ đồng, Chị chị em em hơn 34 tỷ đồng. 

Trailer Chị chị em em:

Với cột mốc 50 tỷ đồng sau tuần đầu ra mắt, Mắt biếc trở thành tác phẩm cán mốc này nhanh nhất trong lịch sử phim Việt. Cuộc so kè giữa Mắt biếcChị chị em em cũng trở thành sự kiện hiếm có trong lịch sử phòng vé mùa cuối năm ở thị trường Việt Nam, bởi từ trước đến nay, lợi thế phòng vé dịp này thường nghiêng về phim ngoại, chỉ dịp tết các phim Việt mới có cơ hội cùng chiếm thị phần lớn.

“Đường đua” giữa Mắt biếcChị chị em em ngay từ đầu đã được dự đoán sẽ quyết liệt bởi cả hai đều là “hàng Việt chất lượng cao”. Đây cũng là một trong những lý do khiến Chị chị em em dù ra rạp chính thức ngày 20/12 - cùng thời điểm với Mắt biếc - nhưng nhà phát hành đã thực hiện hai ngày chiếu sớm 14, 15/12, và sau đó bất ngờ mở thêm hai ngày chiếu sớm nữa vào 18, 19/12. 

Không chỉ “nóng” ở rạp, cả hai phim còn “nóng” trên mặt trận truyền thông, khi những cụm từ mang đầy tính khiêu khích như “đại chiến”, “đối đầu”, “cạnh tranh” liên tục được sử dụng để nói về hai phim. Dĩ nhiên trong bất kỳ cuộc chiến nào, cũng luôn có bên thắng bên thua, nhưng ở trường hợp Mắt biếcChị chị em em, phim nào bán vé ít hơn cũng không thể xem là thất bại.

Trailer phim Mắt biếc:

Mắt biếcChị chị em em hơn thua nhau ở tiền vé là có thật, nhưng nếu dùng đó làm cột mốc để phân định thắng - thua sẽ là một phép so sánh thiển cận. Bởi suy cho cùng, việc “ăn thua đủ” giữa phim nội với nhau chẳng có ý nghĩa gì, nếu như điện ảnh Việt cứ trong tình trạng hoặc kêu gào nhờ giải cứu trước phim ngoại, hoặc chủ động xếp lịch “né” phim ngoại. 

Lâu nay, nhìn sang phòng vé Trung Quốc hay Hàn Quốc, chứng kiến sự lấn át mạnh mẽ của phim nội trước các phim Hollywood, những người quan tâm điện ảnh Việt Nam cũng từng ao ước điều tương tự. Mắt biếcChị chị em em giờ đây đã làm được điều đó khi cùng làm lu mờ nhiều phim ngoại khác, thậm chí còn khiến hai “bom tấn” CatsStar Wars 9 phải dời ngày chiếu 20/12 - cũng là ngày công chiếu chính thức trên toàn thế giới - sang ngày 24/12 (phim Cats) và ngày 3/1 (phim Star Wars 9) để tránh bị cạnh tranh.

Từ “hiện tượng” của Mắt biếcChị chị em em, có thể thấy cuộc chiến duy nhất của các nhà làm phim Việt phải là cuộc chiến với phim ngoại trên sân nhà, chứ không phải là cuộc “cung đấu” giữa phim nội với nhau. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI