Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan nói về vụ 'cà phê pin': 'Xây dựng thương hiệu khó, phá hoại chỉ cần vài giây'

25/05/2018 - 11:09

PNO - 'Nhìn vào phân tích diễn tiến vụ việc là thấy vô lý ngay. Chúng ta có thể sa đà vào ý đồ phá hoại của những thế lực nào đó. Và cuối cùng ai là người trả giá?' - bà Phạm Khánh Phong Lan nhận định.

Xung quanh vụ trộn hỗn hợp gồm vỏ cà phê, sỏi, đá nhỏ với than pin xảy ra tại tỉnh Đắk Nông mà báo chí và mạng xã hội vội vã, dồn dập đăng tin “cà phê pin”, sau đó được công an “đính chính” thành “hỗn hợp dùng để trộn vào tiêu”, chúng tôi ghi nhận ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và chuyên gia. 

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM:

Xây dựng thương hiệu khó, phá hoại chỉ cần vài giây

Trong vụ này, chúng ta thấy cần có đầu mối cơ quan chuyên môn chịu trách nhiệm việc thông tin tuyên truyền, tránh để cho một số phóng viên nóng vội, cơ quan công an chưa điều tra xong đã giật tít ầm ầm là “cà phê pin”, sau đó là “trộn hỗn hợp có pin vào tiêu”. Nhìn vào phân tích diễn tiến vụ việc là thấy vô lý ngay. Chúng ta có thể sa đà vào ý đồ phá hoại của những thế lực nào đó. Và cuối cùng ai là người trả giá? Người tiêu dùng thì hoang mang, nông dân là người trả giá nhiều nhất. Từ cà phê cho tới tiêu đều khốn đốn.

Dai bieu Quoc hoi Pham Khanh Phong Lan noi ve vu 'ca phe pin': 'Xay dung thuong hieu kho, pha hoai chi can vai giay'

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan

 

Không phải chúng ta không có những vụ việc trước đó. Vụ nước mắm nhiễm asen, vụ trà Thái Nguyên trộn đất, đá vào để phá hoại thương hiệu. Tôi xin nói rằng, xây dựng một thương hiệu rất khó nhưng phá nó chỉ cần mấy giây thôi. Chúng ta không lường trước được hậu quả gây ra. Tôi nghĩ vụ việc này không chỉ báo chí mà các ngành cũng có lỗi, khi không ai đứng ra, về góc độ quốc gia, để trả lời và định hướng đúng cho dư luận.

Với thông tin lấy than trong lõi pin để nhuộm đen, làm giả dạng cà phê thì lẽ ra báo chí phải đặt dấu hỏi là tại sao không mua than luôn mà lại mua pin rồi lấy lõi pin? Một chuyện quá vô lý, nên nếu có như vậy thật, cũng phải chờ công an điều tra để xem như thế nào.

Câu chuyện cho thấy vụ việc còn nhiều uẩn khúc nên cơ quan chức năng cần làm rõ. Hiện vẫn còn tình trạng “ba bộ”. Việc này Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hay Bộ Công thương trả lời? Kết quả là không biết hỏi ai. Nếu vậy, trong thời gian tới, có những vụ việc tương tự thì sao? 

Đại biểu Quốc hội Tôn Ngọc Hạnh - Bí thư đảng ủy Tỉnh đoàn Bình Phước: 

Cơ quan chức năng cần công bố chính thức, nhanh chóng

Ngay sau khi có thông tin hồ tiêu Bình Phước liên quan tới sự việc sử dụng hỗn hợp trộn than pin để làm giả, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã vào cuộc để tìm hiểu, xử lý ngay. Thông tin này ảnh hưởng rất lớn tới sản phẩm, bởi ngoài tiêu thụ nội địa, hồ tiêu còn được xuất khẩu với nhiều hợp đồng lớn.

Dai bieu Quoc hoi Pham Khanh Phong Lan noi ve vu 'ca phe pin': 'Xay dung thuong hieu kho, pha hoai chi can vai giay'

Đại biểu Quốc hội Tôn Ngọc Hạnh

 

Thông tin không chính thống, đẩy trường hợp cá biệt lên, sẽ ảnh hưởng tới toàn cục và gây thiệt hại kinh tế lớn. Ngay sau khi thông tin đưa ra, giá tiêu bỗng dưng “tuột” mạnh, chỉ còn từ 50.000-70.000 đồng/kg, trong khi mức giá cao nhất của năm 2017 là 200.000 đồng/kg. 

Bình Phước là một trong những địa phương lớn tiêu thụ cà phê từ Đắk Nông. Sau khi xảy ra vụ việc, tôi đã tiếp xúc với cử tri và những người dùng cà phê, họ nói hạn chế sử dụng và rất muốn cơ quan chức năng công bố một cách chính thức, nhanh chóng vì sao lại có những thông tin như vậy. 

Nhóm phóng viên thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI