Đại biểu Quốc hội cần nêu cao trách nhiệm để hỗ trợ tối đa cho người dân và doanh nghiệp

22/05/2023 - 11:07

PNO - Chủ tịch Quốc hội đề nghị ĐBQH đóng góp ý kiến sâu sắc, trách nhiệm để các quyết sách thực sự đồng hành, hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

 

 

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV khai mạc sáng 22/5

4 vấn đề quan trọng của Dự án Luật đất đai

Sáng ngày 22/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV. Kỳ họp này diễn ra trong 23 ngày làm việc, chia làm 2 đợt và xem xét, quyết định những nội dung quan trọng.

Về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 8 dự án luật, trong đó có 6 dự án luật đã được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4. Quốc hội cũng xem xét, ban hành 3 nghị quyết quy phạm pháp luật và xem xét, cho ý kiến lần thứ hai đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi); cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác.

Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là một đạo luật quan trọng, phức tạp, giữ vai trò căn bản trong hệ thống pháp luật về đất đai. Dự án luật này cũng có mối quan hệ và ảnh hưởng sâu sắc đến việc thực thi các chính sách, quy định trong rất nhiều luật khác, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, tới tất cả các tổ chức và từng người dân. Dự án đã được tiếp thu, hoàn chỉnh trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 và hơn 12 triệu lượt góp ý của các tầng lớp nhân dân.

Thông qua nhiều hình thức phong phú, các ý kiến đã tham gia sôi nổi vào việc hoàn chỉnh nhiều vấn đề của dự thảo Luật, trong đó tập trung vào 4 vấn đề quan trọng là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính đất đai, giá đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ĐBQH tập trung trí tuệ, tiếp tục đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo Luật đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và bảo đảm chất lượng để có thể trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Tháo gỡ những điểm nghẽn kinh tế

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Kỳ họp lần này có nhiều nội dung quan trọng,

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Kỳ họp lần này có nhiều nội dung quan trọng, được nhân dân và cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài quan tâm...

Liên quan tới vấn đề kinh tế, những tháng đầu năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, mặc dù bối cảnh thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng kinh tế vĩ mô nước ta tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và đời sống người dân cơ bản ổn định…

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn. Mức tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn so với mục tiêu đề ra; một số địa phương có mức tăng trưởng âm hoặc thấp so với cùng kỳ; kim ngạch xuất, nhập khẩu, sản xuất của nhiều ngành công nghiệp chủ lực giảm hoặc tăng thấp; một số điểm nghẽn của các thị trường chưa được tháo gỡ hiệu quả; nhiều doanh nghiệp còn khó khăn, một số doanh nghiệp phải cắt giảm quy mô hoặc dừng hoạt động…

“Trên cơ sở báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội, đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung phân tích cụ thể, đánh giá khách quan, sát thực, toàn diện, thẳng thắn về kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, nhất là trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm; giải ngân vốn đầu tư công, rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ, các vấn đề về văn hóa, lao động, an sinh xã hội…”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến và thông qua nhiều nội dung rất quan trọng. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị ĐBQH phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng để các quyết sách của Quốc hội thực sự đồng hành, hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI