Đã xác định được các đối tượng làm sai lệch điểm thi ở Sơn La, Hòa Bình

09/08/2018 - 14:49

PNO - Cơ quan điều tra đã xác định được các đối tượng liên quan sai phạm điểm thi ở Hòa Bình và Sơn La. Bộ GD-ĐT sẵn sàng hỗ trợ các trường đại học trong việc rà soát thí sinh trúng tuyển có nghi vấn liên quan sai phạm.

Trao đổi với báo chí sau cuộc tọa đàm về chủ đề tiêu cực trong thi cử ngày 9/8, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết cơ quan điều tra đã xác định được các đối tượng liên quan sai phạm điểm thi ở Hòa Bình và Sơn La.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT sẵn sàng hỗ trợ các trường đại học trong việc rà soát thí sinh trúng tuyển có nghi vấn liên quan sai phạm.

Da xac dinh duoc cac doi tuong lam sai lech diem thi o Son La, Hoa Binh
PGS.TS Mai Văn Trinh trả lời phóng viên sáng ngày 9/8.

Ông Trinh cho biết: "Hiện tại, đã có danh sách những người có sai phạm và các đối tượng cũng đã có lời khai. Cơ quan chức năng đang điều tra, dùng các biện pháp kỹ thuật, kể cả công nghệ cao để sớm có giải pháp. Sau khi có kết quả sẽ đối chiếu trong quy chế để xử lý. Bộ GD-ĐT và Bộ Công an luôn xác định rà soát các tỉnh sai phạm là nhiệm vụ trọng tâm. Bộ Công an đang nỗ lực cao nhất về nguồn lực con người và kỹ thuật, tài chính để sớm xác minh những bất thường và có câu trả lời".

Trước mắt, Bộ GD-ĐT sẽ chấp nhận kết quả hiện nay để thực hiện việc tuyển sinh của các trường. Đây chỉ là kết quả tạm thời. Bộ GD-ĐT cũng sẽ hỗ trợ nếu trường rà soát thí sinh trúng tuyển

"Vụ việc đang được điều tra, về nguyên tắc, Bộ GD-ĐT không được phép chia sẻ nhiều thông tin. Tuy nhiên có một giải pháp căn cơ, bài bản mà chúng tôi rất muốn làm là các trường phải siết chặt đào tạo, sàng lọc chuẩn xác, để đến lúc nào đó tuyển sinh trở nên nhẹ nhàng, học sinh không cần phải gian lận", ông Trinh cho biết thêm.

Trong khuôn khổ cuộc tọa đàm này, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp để thay đổi, sửa chữa những sai lầm sau khi vụ việc sửa điểm thi tại nhiều tỉnh gây xôn xao dư luận thời gian qua. 

Theo quan điểm của TS Lê Thống Nhất, thủ phạm quan trọng nhất dẫn đến gian lận thi cử là một bộ phận phụ huynh, nhất là những phụ huynh có chức, có quyền. Họ đã mặc cả bằng tiền bạc, tình cảm hay gây sức ép đẩy những nhà giáo tới chỗ sai phạm. Cần thay đổi suy nghĩ tiêu cực của những người này. 

Ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng phải gắn trách nhiệm cụ thể với từng cá nhân, bộ phận trong quy trình tổ chức thi. Chỉ có như vậy mới ngăn ngừa những sai phạm có thể xảy ra trong các kỳ thi tiếp theo.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI