Đa số người dân ủng hộ thành lập thành phố Thủ Đức

03/10/2020 - 13:42

PNO - Sáng 3/10, cử tri quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức đã bỏ phiếu về việc sáp nhập ba quận để thành lập thành phố Thủ Đức - đơn vị hành chính cấp huyện mới của TPHCM.

Theo ghi nhận, bước đầu đa số các phiếu đều tán thành chủ trương sát nhập và đồng ý chọn tên "thành phố Thủ Đức" cho thành phố mới này.

Việc thành lập thành phố Thủ Đức sẽ đưa mô hình thành phố trong thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước thành hiện thực. Thành phố Thủ Đức cần một bộ máy chính quyền đủ mạnh để vận hành và phát huy hiệu quả cho mục tiêu đóng góp 7% GDP của cả nước sau khi hoàn thiện.

Người dân đi bỏ phiếu
Người dân đi bỏ phiếu

Những ngày qua, cử tri tại 3 quận được phát phiếu lấy ý kiến cho mô hình thành phố tương lai của mình, với nội dung “đồng ý” hay “không đồng ý” việc sáp nhập 3 quận thành thành phố Thủ Đức.

Mỗi phiếu lấy ý kiến đều kèm theo tờ thông tin cụ thể về lý do hình thành cũng như lựa chọn tên gọi cho thành phố mới, hướng dẫn cách ghi phiếu và thư mời đến bỏ phiếu tại các trụ sở khu phố và UBND phường từ 7g đến 19g ngày 3/10/2020.

Ý kiến của cử tri 3 quận sẽ là cơ sở để HĐND các quận thảo luận và cho biểu quyết. Sau đó, dự kiến ngày 12/10, HĐND TPHCM sẽ họp và cho ý kiến. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cũng sẽ có phản biện để Sở Nội Vụ tham mưu cho UBND TPHCM hoàn tất đề án, trình Bộ Nội vụ trước ngày 25/10.

Thành lập thành phố Thủ Đức nhận được nhiều ủng hộ của cử tri
Đề án thành lập thành phố Thủ Đức nhận được nhiều ủng hộ của cử tri

Theo ghi nhận, bên cạnh niềm vui, sự háo hức khi trở thành cư dân của một thành phố thành phố trong thành phố - một đô thị sáng tạo tương tác cao; không ít người dân bày tỏ lo ngại việc sắp xếp, bố trí địa bàn dân cư ít nhiều ảnh hưởng đến nếp sống, điều kiện sinh hoạt của người dân khi nhập với đơn vị hành chính mới; phần nào gây xáo trộn đến đời sống trong việc thay đổi giấy tờ tùy thân.

Cử tri ủng hộ việc sáp nhật, xong còn lăn tăn chuyện thay đổi các giấy tờ cá nhân
Cử tri ủng hộ việc sáp nhập, nhưng lo ngại việc phiền phức khi thay đổi các giấy tờ cá nhân

Đối với nỗi lo này, UBND TPHCM cũng đã yêu cầu các quận, phường mới hình thành, sau khi sắp xếp chủ động triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ. Thành phố sẽ không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi và tạo thuận lợi trong việc chuyển đổi giấy tờ thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi các loại giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ, nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn tiếp tục được sử dụng tại đơn vị hành chính mới.

Cũng trong sáng 3/10, người dân tại 19 phường ở các quận 2, 3, 4, 5, 10 và quận Phú Nhuận cũng được lấy ý kiến về việc sáp nhập các phường và tên phường mới.

Cụ thể, ở quận 2: nhập phường An Khánh và Thủ Thiêm thành phường Thủ Thiêm; nhập phường Bình Khánh và phường Bình An thành phường An Khánh.

Quận 3: nhập phường 6, 7, 8 thành phường Võ Thị Sáu.

Quận 4: nhập phường 2 và phường 5 thành phường 2; nhập phường 12 và 13 thành phường 13.

Quận 5: nhập phường 12 và phường 15 thành phường 12.

Quận 10: nhập phường 2 và phường 3 thành phường 2.

Quận Phú Nhuận: nhập phường 11 và phường 12 thành phường 11; nhập phường 13 và phường 14 thành phường 13.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI