Đa số bệnh nhân phải phẫu thuật cấy ốc tai điện tử là trẻ em

29/09/2022 - 10:03

PNO - Ước tính 1,7/1.000 trẻ sơ sinh được phát hiện nghe kém. Khoảng 60% bệnh nhân được phẫu thuật cấy ốc tai điện tử trong độ tuổi từ 2-5.

Ngày 29/9, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã tổ chức Hội nghị khoa học kỹ thuật thường niên năm 2022. Đây cũng là sự kiện để kỷ niệm 35 năm thành lập bệnh viện này. 

Trong buổi hội nghị, rất nhiều những thành tựu y tế của bệnh viện đã được công bố. Suốt mấy chục năm qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã có những công trình đóng góp mang ý nghĩa lớn lao trong lĩnh vực khám và chữa bệnh cho cộng đồng.

Một trong những thành tựu y khoa nổi bật nhất được nhắc tới tại hội nghị lần này chính là phẫu thuật cấy ốc tai điện tử. Theo TS.BSCK II Lê Trần Quang Minh - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, ca phẫu thuật cấy ốc tai điện tử đầu tiên được bệnh viện tiến hành vào năm 1998. Tới nay, sau 24 năm, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã thực hiện cấy ốc tai điện tử cho 637 trường hợp. Bệnh viện đã đánh giá được hiệu quả của phẫu thuật cấy ốc tai điện tử thông qua kết quả của nghiên cứu hồi cứu trên 637 bệnh nhân này.

TS - BS Lê Trần Quang Minh - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM tại Hội nghị Khoa học kỹ thuật thường niên
TS.BS Lê Trần Quang Minh - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM tại Hội nghị Khoa học kỹ thuật thường niên 2022. Ảnh: Thanh Huyền

Đa số các bệnh nhân được cấy ốc tai điện tử ở độ tuổi từ 2-5 (chiếm tỷ lệ 59,3%). Trong số 637 trường hợp được phẫu thuật cấy ốc tai điện tử, 72 trường hợp bị bất thường tai trong (chiếm tỷ lệ 11/3%). 86,7% bệnh nhân đã được cấy ốc tai điện tử một bên, tai phải được phẫu thuật nhiều hơn tai trái. Sau khi được phẫu thuật, 93,1% bệnh nhân đạt kết quả tốt (CAP trên 4 điểm).

Nghe kém là một trong những khiếm khuyết giác quan thường gặp và ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng hoà nhập cuộc sống của bệnh nhân, đặc biệt là nhóm trẻ em. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, ước tính 1,7/1000 trẻ sơ sinh được phát hiện nghe kém. Đối với bệnh nhân nghe kém mức độ nặng, nhất là xảy ra ở cả hai tai mà đeo máy trợ thính không hiệu quả thì phương pháp tối ưu nhất là phẫu thuật cấy ốc tai điện tử.

Qua đó cho thấy, việc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM triển khai thành công và góp phần thúc đẩy áp dụng rộng rãi kỹ thuật phẫu thuật cấy ốc tai điện tử tại Việt Nam như hiện nay đã giúp ích rất nhiều cho những bệnh nhân điếc nặng, điếc sâu. Họ có thể tiếp cận với thế giới âm thanh, từ đó giao tiếp và hoà nhập với xã hội.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI