Đà Nẵng tổng lực xét nghiệm mỗi quận ít nhất 2.000 mẫu/ngày

12/05/2021 - 10:43

PNO - Đà Nẵng đang tổng lực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên toàn thành phố và khoanh vùng các đối tượng có liên quan; trong đó giao mỗi quận lấy ít nhất 2.000 mẫu/ngày.

Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng vừa ra thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh về việc tiếp tục công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn khi diễn biến đang phức tạp và thành phố đang trong cao điểm của công tác phòng chống dịch.

Theo đó, lãnh đạo TP. Đà Nẵng kêu gọi toàn thể người dân đồng lòng, quyết tâm phòng chống dịch bằng việc tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định 5K của Bộ Y tế. Tự giác khai báo kịp thời, trung thực ngay khi biết thông tin có tiếp xúc với các F0, F1 hoặc đến những địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo của cơ quan chức năng. Chủ động tố giác, thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các cá nhân, tổ chức, địa điểm có dấu hiệu nhập cảnh trái phép.

Ngành y tế Đà Nẵng tổng lực lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm tại các điểm nóng
Ngành y tế Đà Nẵng tổng lực lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm tại các điểm nóng

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giao UBND các quận, huyện tập trung quyết liệt tổng lực thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; truy vết, khoanh vùng các đối tượng có liên quan, đặc biệt đối với các ca nhiễm mới phát hiện.

Trong đó, yêu cầu quận Hải Châu và quận Sơn Trà lấy 2.500-3.000 mẫu/ngày; lưu ý tập trung tổng lực trong 24 giờ tới khẩn trương lấy mẫu, truy vết các đối tượng có nguy cơ cao và tại các điểm nóng trên địa bàn.

Huyện Hòa Vang lấy ít nhất 1.000 mẫu/ngày. Các quận khác lấy ít nhất 2.000 mẫu/ngày.

Các quận huyện được giao tăng cường quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung F1, đảm bảo không để lây chéo trong các khu cách ly. Lưu ý phát mẫu điều tra dịch tễ cho các F1, F2 ngay khi phát hiện chứ không chờ đến khi có thông tin về ca nhiễm liên quan.

Đồng thời, chủ động xây dựng kịch bản, xác định nhu cầu dự bị nhân viên y tế, gửi Sở Y tế tổng hợp, chuẩn bị phương án dự bị sẵn sàng bổ sung cho các điểm bầu cử khi cần thiết.

Ngoài ra, tập trung làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19, nhất là hành vi khai báo không trung thực và vi phạm quy định 5K.

Sở Y tế được giao trách nhiệm tiếp tục kiểm soát chặt chẽ quy trình phân luồng khám, chữa bệnh tại các cơ sở điều trị, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục làm việc với các cơ sở bán thuốc, phòng khám tư nhân để quán triệt việc phải kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng những trường hợp đến mua thuốc hoặc khám ho, sốt…

Khẩn trương hỗ trợ nhân lực cho quận Hải Châu và quận Sơn Trà trong việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, truy vết, khoanh vùng… để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là tại các điểm nóng trên địa bàn 2 quận. 

Chủ tịch TP. Đà Nẵng cũng thống nhất thành lập tổ pháp lý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Đà Nẵng do Sở Tư pháp làm tổ trưởng để hỗ trợ xử lý các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Thống nhất chủ trương cho phép người phải cách ly y tế tập trung được cách ly tự trả tiền tại cơ sở lưu trú trên cơ sở thống nhất của các cơ quan chức năng, địa phương liên quan và chủ cơ sở lưu trú. 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI