Đà Nẵng lên kế hoạch đón gần 21.000 học sinh, giáo viên về

25/09/2021 - 15:56

PNO - Có 20.639 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ (đi cùng) đang ở ngoài TP. Đà Nẵng đang được chính quyền lên kế hoạch đón về.

Chiều 25/9, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết để bắt đầu các hoạt động dạy học trực tiếp khi tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố được kiểm soát, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành kế hoạch cho phép cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ (đi cùng) không ở trong vùng dịch được trở về TP. Đà Nẵng (đợt 1).

Theo thống kê của sở này, hiện có 20.639 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ (đi cùng) đang ở ngoài thành phố. Đây là còn số rất lớn và liên quan rất nhiều vấn đề khi cho phép họ trở về thành phố như: giao thông, kiểm soát chốt, xét nghiệm, tổ chức cách ly

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan đã thảo luận thống nhất chủ trương: việc nào đơn giản làm trước, khó làm sau; số lượng lớn làm trước, số nhỏ hơn nhưng chưa đủ điều kiện xử lý sau… theo thứ tự ưu tiên và quyết định chia thành nhiều đợt để cho phép công dân thuộc nhóm đối tượng này trở về.

Trong tổng số 20.639 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên, có 1.224 người hiện có nơi ở tại tỉnh Quảng Nam nhưng đang dạy/học tại TP. Đà Nẵng và có nhu cầu đi về trong ngày; Sở GD-ĐT sẽ tham mưu kế hoạch và có hướng dẫn riêng khi việc dạy học được tổ chức trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.

Còn lại 19.415 người ở 59 tỉnh, thành phố (đông nhất là Quảng Nam với 12.236 người) có nhu cầu trở về sẽ chia thành các đợt:

- Đợt 1 cho 17.002 người thuộc 46 tỉnh, thành phố không ở trong vùng dịch (không ở tại các xã, phường, thị trấn đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg và các địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (gọi chung là địa phương có dịch) và có thể tự túc phương tiện đường bộ để trở về. Thời gian từ ngày 29/9 đến hết ngày 6/10.

- 2.413 trường hợp còn lại (công dân đang ở tại các tỉnh, thành phố: An Giang, Bình Dương, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Tiền Giang, Cần Thơ và TPHCM), UBND TP. Đà Nẵng sẽ xem xét, cho phép trở về trong đợt tiếp theo khi các điều kiện chuẩn bị và hỗ trợ được thuận lợi hơn.

UBND TP. Đà Nẵng giao Sở GD-ĐT tiếp tục rà soát những trường hợp đủ điều kiện trong đợt 1 nhưng chưa thể trở về TP vì nhiều nguyên nhân khác nhau để tham mưu lãnh đạo TP thời gian cho phép trở về cũng như các điều kiện hỗ trợ phù hợp trong những đợt tiếp theo.

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, để thuận tiện trong quá trình công dân trở về TP, số lượng người về được phân chia theo các địa phương, theo thời gian cụ thể và qua 4 chốt kiểm soát liên ngành nhằm tránh gây quá tải, ùn tắc cục bộ.

Đối với công dân đủ điều kiện trở về (theo danh sách đã được tổng hợp trước), Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các bước cụ thể để trở về. Trong đó: đơn có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn là đang tạm trú tại địa phương và địa phương đó không có dịch (Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn mẫu đơn). Khai báo y tế và xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 (gộp 3 người/mẫu) tại chốt kiểm soát; xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 14 kể từ ngày về đến thành phố. Mọi chi phí xét nghiệm sẽ do TP hỗ trợ.

Thông báo với cơ quan y tế hoặc chính quyền, công an địa phương để được quản lý, giám sát, theo dõi sức khỏe; thông báo ngay cho hiệu trưởng nhà trường (đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên), cho giáo viên chủ nhiệm (đối với học sinh, học viên và người hỗ trợ) để nắm tình hình, báo cáo các cấp theo quy định.

Cách ly tại nhà 14 ngày theo quyết định áp dụng biện pháp cách ly tại nhà do UBND xã, phường ban hành.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI