Đà Nẵng: Kẻ lừa đảo bán nhà “ngộp bank” bị bắt

28/02/2023 - 13:51

PNO - Sáng 28/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Chí Học (sinh năm 1986) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Chí Học (thường trú phường 13, quận Tân Bình, TPHCM, hiện trú Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) bị cáo buộc liên quan đến vụ hàng chục nạn nhân ở Đà Nẵng bị lừa mua nhà “ngộp bank”.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng phát hiện một hội nhóm với hàng chục thành viên thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến việc bị chiếm đoạt tài sản, số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng chục tỉ đồng.

Qua làm việc, tiếp xúc với một số nạn nhân, nhận thấy thông tin tố giác là có cơ sở, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã mời Nguyễn Chí Học lên làm việc. Ngày 10/2, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. Ngày 13/2, Viện KSND TP Đà Nẵng ra quyết định chuyển vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an thành phố để điều tra.

Nguyễn Chí Học tại cơ quan điều tra
Nguyễn Chí Học tại cơ quan điều tra

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng xác định, đầu năm 2022, Nguyễn Chí Học vào làm việc tại một công ty bất động sản có trụ sở trên đường Nguyễn Hữu Thọ, TP Đà Nẵng. Học đã có các hoạt động hỗ trợ giao dịch và mang về thu nhập cho một số người cùng làm trong công ty như bà H.T.N.H (sinh năm 1975, trú TP Hà Nội), ông P.T.S (sinh năm 1966), P.M.T (sinh năm 1986), H.M.C (sinh năm 1983) cùng trú Đà Nẵng. Càng ngày, nhóm người này càng tin tưởng Học.

Tháng 4/2022, do nghiện đánh bạc online và lâm cảnh nợ nần, Học nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người làm cùng công ty. Học nói với nạn nhân là mình có nhiều mối quan hệ với nhân viên ngân hàng và lãnh đạo tại TPHCM nên biết nhiều thông tin về các nguồn nhà "ngộp bank".

Bằng thủ đoạn này, Học đã rủ bà H., ông S., T., C. tham gia góp vốn để mua những bất động sản này với giá rẻ, sau khi bán được sẽ có mức lời cao.

Ban đầu, Học đưa ra mức lợi nhuận là 3% dựa trên tổng giá trị của sản phẩm nhà, giá trị của nhà càng cao thì số tiền lợi nhuận nhận được càng lớn. Đồng thời, cho biết các bên sẽ đặt cọc một khoản tiền trong thời hạn chờ đến khi ra công chứng.

Các nạn nhân đã đồng ý góp vốn cho Học theo thỏa thuận. Thời gian đầu họ góp từ 30-40 triệu đồng và đều được chi trả lợi nhuận, hoa hồng như cam kết.

Thấy lợi nhuận quá dễ dàng, các nạn nhân tiếp tục đầu tư vào những bất động sản tiếp theo với số tiền góp vốn tăng dần theo thời gian, có người góp cho Học số tiền 1 tỉ đồng.

Từ tháng 9/2022, do đánh bạc online nên Học không còn thực hiện đúng cam kết và thường xuyên né tránh các nạn nhân. Cuối năm 2022, Học mất khả năng chi trả, các nạn nhân cầu cứu cơ quan chức năng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng ghi nhận, với thủ đoạn như trên, Nguyễn Chí Học đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 16 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng thông báo, những ai là bị hại hoặc có liên quan đến vụ việc trên sớm liên hệ với Phòng Cảnh sát Hình sự (số 47 Lý Tự Trọng, TP Đà Nẵng) hoặc số điện thoại 0935356589, gặp điều tra viên để phối hợp giải quyết.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI