Bắt 3 đối tượng được người nước ngoài thuê giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo

07/01/2023 - 18:18

PNO - Ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam với Hồng Viễn Thành, Lương Gia Tấn, Nguyễn Văn Thắng về hành vi lợi dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an quận Bình Thạnh cũng đang củng cố hồ sơ, xử lý nhiều người khác.

Các đối tượng có liên quan đến vụ việc
Các đối tượng có liên quan đến vụ việc

Trước đó, công an tiếp nhận tin tố giác của chị C. (ngụ quận Bình Thạnh) về việc bị 1 đối tượng giả danh là nhân viên ngân hàng, duyệt chi giải ngân khoản vay. Người này yêu cầu chị C. làm các thủ tục để nhận tiền vay và yêu cầu chị nạp tiền vào để được giải ngân.

Chị C. đã chuyển khoản gần 53 triệu đồng vào tài khoản mang tên Lê Nhật Duy, sau đó chờ mãi không nhận được tiền, chị mới biết mình bị lừa và đến công an trình báo.

Tờ giấy được viết sẵn để các nhân viên đọc và lừa đảo người dân
Tờ giấy được viết sẵn để các nhân viên đọc và lừa đảo người dân

Vào cuộc điều tra, Công an quận Bình Thạnh đã mời Lê Nhật Duy về trụ sở làm việc. Tại đây, Duy khai được thuê dùng CMND của mình để mở 4 tài khoản ngân hàng bằng sim gắn sẵn trong điện thoại của Phạm Đăng Huỳnh và Hồng Viễn Thành đưa cho. Sau khi mở tài khoản xong thì trả điện thoại và thông tin 4 tài khoản cho Huỳnh.

Công an quận Bình Thạnh đã mời Thành, Huỳnh làm việc, 2 đối tượng cho biết dùng cách này để tạo tài khoản và bán cho Lương Gia Tấn, Tấn thu gom và bán lại cho “ông chủ X” người nước ngoài.

Tang vật công an thu được
Tang vật công an thu giữ

Công an đã có mặt tại nơi ở của “ông chủ X” tại một chung cư ở quận 3 và phát hiện 3 người đang chuyển đồ cá nhân, điện thoại, laptop, máy vi tính… ra khỏi chung cư. Trong đó, một phần mang về cho Hoàng Thị Đàn ở quận 10, một phần đưa cho đối tượng Nguyễn Văn Thắng ở tỉnh Đồng Nai để chuyển qua Campuchia cho “ông chủ X”.

Phòng nghiệp vụ Công an TPHCM đã phối hợp với Công an quận Bình Thạnh khám xét khẩn cấp 4 địa điểm việc mà “ông chủ X” và đồng bọn hoạt động. Công an đã thu giữ 5 máy vi tính bàn, 97 laptop, 45 điện thoại di động, 45 thẻ sim cùng nhiều thiết bị đầu cuối, kết nối mạng internet, ổ cứng di động…

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, Lương Gia Tấn là người phiên dịch cho “ông chủ X”.

Tấn cho biết, được “ông chủ X” đặt vấn đề mua tài khoản ngân hàng tại Việt Nam với giá 4 triệu đồng/tài khoản.

Những người được thuê dùng CMND và điện thoại có gắn sẵn sim do “ông chủ X” cung cấp để mở tài khoản ngân hàng, sau đó đợi 1 tháng thì ra ngân hàng yêu cầu đóng tài khoản.

Laptop các đối tượng dùng để phục vụ việc lừa đảo
Laptop các đối tượng dùng để phục vụ hành vi lừa đảo

Từ tháng 8/2022 đến nay, “ông chủ X” đã mua 69 tài khoản ngân hàng với mục đích dùng các tài khoản này để chuyển, nhận tiền do phạm tội mà có.

Ngoài việc bán tài khoản, các đối tượng trên còn được “ông chủ X” thuê giả nhân viên ngân hàng để dẫn dụ, tìm “con mồi”, mời khách hàng tham gia vào nhóm zalo tìm hiểu thông tin về chứng khoán. Khi có người đồng ý tham gia nhóm, các đối tượng sẽ thêm số điện thoại của khách vào nhóm và gửi danh sách thông tin khách hàng cho “ông chủ X”. Các đối tượng được hưởng 20.000 đồng/khách tham gia nhóm, và hưởng 50.000 đồng/khách từ khách hàng thứ 8 trở đi.

Minh Mẫn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI