Đà Nẵng: Công chức nghỉ việc vì lương thấp, lo rủi ro khi thực thi nhiệm vụ

14/07/2022 - 10:36

PNO - Thời gian gần đây, rất nhiều công chức, viên chức ngành y tế Đà Nẵng nghỉ việc vì nhiều lý do, trong đó có lý do lương thấp và nhiều người lo rủi ro khi thực thi nhiệm vụ.

Ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, từ tháng 1/2021 đến nay, công chức viên chức nghỉ việc nhiều. Đơn cử như ngành y tế có 322 người nghỉ, trong có 22 viên chức và còn lại là nhân viên hợp đồng.

Theo ông Đồng, có 4 lý do khiến cán bộ viên chức xin nghỉ việc. Thứ nhất là do chế độ lương và thu nhập thấp, và chế độ phụ cấp công chức viên chức chưa đảm bảo cuộc sống gia đình. Trong khi đó, thu nhập ở bên ngoài, đặc biệt là khối tư nhân lại đảm bảo lương cao.

"Bây giờ lương công chức 4-5 triệu thì trang trải cuộc sống không đủ, chỉ thuê nhà cũng mất 2 triệu rồi, vậy nên họ phải tính làm việc khác để đảm bảo cuộc sống", ông Đồng nói.

Thứ hai là áp lực công việc cao. Thời gian vừa qua thực hiện tinh giản biên chế nên công việc dồn lại cho những người còn đang ở lại làm. Trong khi đó công việc ngày càng nhiều, nên áp lực công việc lớn hơn. Đặc biệt với ngành y tế, trong thời gian dịch không được nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Đồng thời, phát sinh nhiều việc không có kế hoạch nên nhân viên y tế phải hỗ trợ các địa phương chống dịch.

Ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng
Ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng

Thứ ba là nhiều người lo rủi ro khi thực thi công vụ. "Trong thời gian qua có nhiều vấn đề cho thấy rằng, các văn bản pháp luật nhiều nội dung không rõ ràng, nhiều nội dung phải trao đổi qua lại cả buổi làm chưa ra. Ngay như việc phân cấp đầu tư cũng nhiều chuyện và rất mất thời gian. Và nhiều khi các đồng chí làm tất nhiên có sai, nhưng thanh tra kiểm toán điều tra vào thì dứt khoát bắt những lỗi đó và phải xử lý, có người xử lý hình sự, người xử lý hành chính. Cho nên anh em tâm sự họ ra ngoài để thấy an toàn hơn", Giám đốc Sở Nội vụ chia sẻ.

Thứ tư là cách điều hành quản lý của thủ trưởng các cơ quan đơn vị chưa tạo động lực cho cán bộ, viên chức làm việc. Nhiều người đã áp lực lại được giao thêm việc.

Về đề xuất giải pháp, ông Đồng cho hay: "Ngoài việc linh hoạt tìm giải pháp với từng cá nhân xin nghỉ việc thì có nhiều việc phải ở tầm trung ương mới xử lý được. Ví dụ chế độ tiền lương thì phải ở tầm trung ương, giờ muốn thu hút người giỏi vào làm nhưng chế độ lương quy định như vậy thì muốn cũng không được, thành phố không thể ban hành chế độ lương được. Đây là vấn đề cần có giải pháp tổng thể. Ngoài ra, cần nghiên cứu tạo điều kiện về hành lang để cán bộ yên tâm làm việc".

TP.Đà Nẵng cũng đã có đề án nâng cao thu nhập cho công chức, viên chức. Nội dung này đã từng được trình ra nhưng các cơ quan trung ương không đồng ý cho triển khai việc này.

Đối với các cơ quan, đơn vị, cần lưu ý việc quan tâm đến tâm tư tình cảm anh em, động viên cán bộ viên chức hoàn thành công việc, yên tâm công tác.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI